Thứ 3, 17/09/2024, 08:22[GMT+7]

Những tháp cỏ khô lạ lùng ở Rumani

Thứ 6, 27/09/2013 | 10:37:32
1,921 lượt xem
Vào đúng thời điểm thu hoạch của năm thì những cánh đồng cỏ ở vùng nông thôn Rumani được phủ đầy những tháp cỏ khô trông như những tổ mối xinh đẹp.

Trải qua nhiều thế kỷ, phương pháp đặc biệt của việc xây dựng những tháp cỏ khô cũng trở nên tinh tế hơn, tới một mức mà những tháp cỏ khô ở Rumani mang một nét độc đáo rất riêng. Trước kia, khi không có những đống cỏ khô như thế này để cung cấp thực phẩm bổ sung cho vật nuôi, vào những mùa đông giá lạnh ở Rumani, đa số những loài vật nuôi quan trọng của trang trại đều chết.

Nếu đống cỏ khô đặt trong một khu vực nguy hiểm thì hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, cho nên người ta chăm chút đống cỏ một cách cẩn thận và luôn sắp xếp, dựng chúng lại một cách gọn gàng, trong số đó có một số tháp đạt đến chiều cao 4m.

Bước đầu tiên, người ta phải xếp những chiếc cọc gỗ lại với nhau để tạo khung hình kim tự tháp, đặt tại những khu vực có cỏ hay cánh đồng sẵn sàng chờ thu hoạch. Người ta cắt cỏ bằng phương pháp thủ công mà thường thấy nhất là những chiếc liềm hay lưỡi hái, sau đó họ đặt tất cả cỏ đã cắt trên mặt đất phơi trần để chúng khô đi sau một vài ngày.  

Mọi người thực hiện công đoạn chuốt cỏ.

Sau một vài ngày phơi trần, cỏ khô là bước thành công đầu tiên, nhất thiết phải làm cho cỏ khô. Nếu cỏ không được khô, chúng sẽ bị mục nát từ bên trong và xem như bỏ đi, không thể làm thức ăn dự trữ cho vật nuôi vào những ngày đông rét mướt. Thêm vào đó, nếu cỏ không được làm khô đúng cách thì chúng cũng sẽ bị lên men.
 
Sau khi cỏ khô, người nông dân không chỉ đơn giản là xếp chúng lên chiếc kim tự tháp ba chân đã dựng sẵn trước đó. Để tránh cỏ mục nát, người ta phải đặt chúng thành từng lớp trên những nhánh cây gỗ gác sẵn trên tháp. Việc đặt từng lớp ngăn nắp như vậy sẽ giúp không khí lưu thông dễ dàng từ trên đỉnh xuống tận đáy tháp để ngăn chặn cỏ khô bị hư hỏng. 

Để kết lại công đoạn dựng tháp cỏ, người ta làm một cái vòng hoa trên đỉnh của tháp để cố định cỏ, để những cơn gió không làm xáo trộn và thổi bay tất cả cỏ trên tháp. Đây là công việc cuối cùng của người đứng trên tháp, sau đó thì người ta có thể thoải mái trượt xuống đống cỏ khô. Cho dù ở các trang trại cũ hay mới thì kỹ thuật này vẫn được giữ nguyên cấu trúc với một số biến thể từ nơi này đến nơi khác.
 
Hình ảnh đống cỏ khô đã ăn sâu vào văn hóa và ngôn ngữ Rumani. Những cụm từ chỉ về sự phong phú của những đồng cỏ trù phú cũng được nhắc đến rất nhiều. Thậm chí, hình ảnh đống cỏ khô cũng được nhắc lại trong cuộc chiến tranh xưa kia. 

Khi đất nước Rumani bị lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, có thể nói những tháp cỏ khô kia là hầm trú ẩn an toàn cũng như là ngôi nhà của những người chiến đấu tự do cho hòa bình. 

Nhưng câu chuyện của những tháp cỏ khô được kể lại nhiều nhất lại liên quan đến chuyện tình yêu đôi lứa nhiều hơn là hầm trú ẩn của thời chiến tranh. Những đống cỏ khô là nơi khơi mào tình yêu, hò hẹn yêu đương cũng như những mối quan hệ tình ái của những đôi trai gái thời đó. Vì thế mà người ta nói rằng những thanh niên trong quá khứ mang một vết sẹo được gọi là ngã ba tình yêu.  

Ngày nay, khi mùa thu đến ở Romania, những người đàn ông và phụ nữ của khu trung tâm nông nghiệp sẽ hẹn hò nhau lần cuối cùng ở những tháp cỏ khô này, kết thúc những giây phút hẹn hò lãng mạn bên nhau để đi đến quyết định ràng buộc cuộc đời giữa hai người với nhau. Còn đối với những thanh niên trai trẻ thì đây chỉ là ngã ba tình yêu để họ thêm vào bộ sưu tập những cuộc tình chóng vánh. 

Theo zing.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày