Chủ nhật, 11/08/2024, 14:29[GMT+7]

Những cuộc di cư vĩ đại của loài vật

Thứ 4, 02/10/2013 | 15:32:26
1,351 lượt xem
Đi lang thang để đuổi theo những nguồn lương thực tự nhiên, tái định vị chỗ ở và đấu tranh cho sự sinh tồn thuộc về bản năng của động vật. Hàng triệu loài động vật thực hiện những chuyến di trú kéo dài nhiều ngày thậm chí là nhiều thế hệ.

Loài hải mã cư trú chủ yếu ở những thềm đại dương không sâu và dành một phần đời đáng kể sống trên những biển băng để ăn loại thức ăn yêu thích là các động vật thân mềm hai mảnh sống ở đáy. Băng cũng đóng một vai trò thiết yếu trong đời sống của những chú hải mã. Những chú hải mã Thái Bình Dương này phải di chuyển theo sự trôi của băng. Khi nước đóng băng vào mùa đông thì loài hải mã di chuyển lên phía nam. Và khi băng tan vào mùa xuân và mùa hè thì chúng lại quay trở lại phía bắc.

Năm triệu con sứa lướt qua mặt hồ Jelly Fish Lake ở Palau mỗi ngày để đuổi theo ánh mặt trời, chúng di chuyển theo dòng chảy hướng đông vào buổi sáng và hướng tây vào buổi chiều – một sự di trú hàng ngày kỳ thú. Vào buổi đêm thì loài sứa này lặn xuống độ sâu hơn 14 km để để hấp thu loài vi khuẩn giàu dinh dưỡng vào trong cơ thể để sống sót.

Vào mỗi mùa xuân ở Botswana, hàng trăm con ngựa vằn lại dời khỏi vùng châu thổ nội địa rộng nhất trên thế giới cho cuộc hành trình miệt mài qua 251,35 km để bước vào "địa ngục” – một vùng sa mạc cát và muối vì thế chúng phải có đủ khoáng chất cho cuộc hành trình này. Bộ lông vằn bảo vệ chúng khỏi những loài dã thú ăn thịt khi chúng di chuyển theo bầy. Di chuyển theo bầy giúp làm mờ đường đi và khiến ngựa vằn khó bị tách khỏi bầy, không như những loài đơn lẻ.

Mỗi năm khoảng hơn một triệu con linh dương râu trắng và khoảng 200 con ngựa vằn phải di cư qua những sa mạc Châu Phi để đuổi theo mùa mưa trong cuộc hành trình 300 dặm hướng về Tanzania và Kenya.

Từ xa xưa ở vùng Tây Mỹ có rất nhiều loài linh dương có gạc nhiều nhánh di chuyển tự do và kiêu hãnh. Một đàn khoảng 200 con di trú theo tổ tiên của chúng. Di chuyển theo mùa, sự di trú của chúng từ những ngọn núi tới những thung lũng và ngược lại. Tuy nhiên bây giờ hàng rào, biên giới, những dòng sông đầy thuyền bè và những ngăn giới biên khác đã gây ra những sự phong tỏa, bao vây đã làm cho loài này có nguy cơ tuyệt chủng.

Loài cá voi lưng gù có thể di chuyển hơn một triệu dặm trong suốt cuộc đời chúng (1. 609. 000 km). Chúng di chuyển liên tục từ đại dương này tới đại dương khác. Di trú một mình trong suốt cuộc đời, cá voi đực khổng lồ mỗi năm di chuyển tới các đại dương theo đường giống như quần đảo Azores, đến khi chúng đến được đích là nơi mà cá voi cái đang đợi để kết hợp và duy trì nòi giống.

Mỗi ngày chim bố mẹ của loài cánh cụt mắt đỏ, mỏ vàng, cánh đen bơi ra biển và mang thức ăn quay. Chúng mạo hiểm leo lên những mỏm đá thẳng đứng để đến chỗ những chú chim non đang tránh gió lạnh địa cực.

Loài voi hiếm Mali thực hiện chuyến di cư dài nhất của loài voi trên trái đất khi đi di trú 300 dặm (480,27 km) vòng quay vùng nội địa trung tâm Mali thuộc miền Tây Châu Phi. Chuyến di trú đi qua viền phía nam của sa mạc Sahara – con đường duy nhất để sinh tồn. Chúng phải luôn di chuyển qua những vùng đất bị khô héo để tìm nguồn nước, thức ăn và cả những nơi có nguồn thức ăn tạm thời cho chúng.

Không một con bướm chúa đơn lẻ nào có thể hoàn thành cuộc di trú từ Mexico tới miền Bắc Canada rồi quay trở lại. Vì vậy cuộc hành trình lớn này đã làm giảm đáng kể số lượng loài bướm chúa. Mọi thế hệ của loài bướm chúa phải thực hiện cuộc di trú này. Và tất cả những con bướm chúa khi sinh ra đã phải thực hiện "cuộc đua” này nhưng chưa một con nào hoàn thành cuộc đua.

Loài gây nên nỗi kinh hoàng ở những vùng biển nông nhất, loài cá mập trắng lớn, lại thực sự là loài có cuộc di trú vĩ đại nhất trên thế giới. Hàng năm, chúng di chuyển qua hàng ngàn dặm từ Hawaii tới vùng đại dương rộng lớn ở Bắc Mexico, để có một "bữa tiệc no nê” trong bán kính 150 dặm (240,135 km) ở ngoài bờ biển Guadalupe.

Trên là bức ảnh về thung lũng vùng thượng nguồn sông Mississippi có loài bồ nông trắng ở Bắc Mĩ di trú về miền nam khi mùa đông về. Đàn bồ nông trắng với khoảng 180 con thực hiện chuyến bay dọc bờ biển đến tận vùng Central American.

Những chuyến di trú của loài ngựa vằn qua sa mạc ở Botswana, Châu Phi. Đại gia đình loài ngựa vằn này cùng nhau thực hiện cuộc hành trình đầy nguy hiểm này vì chuyến di trú có thể làm mất đi một số lượng lớn những chú ngựa vằn cái trưởng thành.

Theo kyluc.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày