Thứ 5, 25/04/2024, 10:36[GMT+7]

Kiến Xương, Tiền Hải: Bảo vệ lúa xuân

Thứ 3, 14/04/2020 | 09:11:01
2,807 lượt xem
Để bảo vệ trên 11.000ha lúa xuân, hiện nay, huyện Kiến Xương đang tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tập trung chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh.

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kiến Xương kiểm tra lúa xuân tại xã Nam Cao. Ảnh tư liệu

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Hiện nay, lúa xuân phát triển tốt, đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh, phân hóa đòng. Thời tiết thời gian qua có độ ẩm cao, kèm mưa, thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh và gây hại như bệnh khô vằn, đạo ôn, rầy các loại, sâu cuốn lá nhỏ, đặc biệt là bệnh đạo ôn hại lá. Tuy nhiên, do thời tiết mưa, một bộ phận nông dân còn tư tưởng chủ quan, chưa phòng, trừ hiệu quả. Dự báo bệnh đạo ôn hại lá cao điểm gây hại từ ngày 10 - 20/4 nếu không tổ chức phòng, trừ tốt nhiều diện tích sẽ bị lùn lụi, ảnh hưởng đến năng suất. Vì thế, Trạm đã yêu cầu các HTX SXKD DVNN hướng dẫn nông dân phun phòng cho các giống lúa như BC15, Q5, TBR-1, TBR-225, nếp các loại. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nếu các giống lúa còn lại xuất hiện tỷ lệ bệnh từ 3% trở lên phải tranh thủ thời tiết tạnh ráo tổ chức phun trừ ngay, khuyến cáo người dân chỉ nên dùng một trong các loại thuốc đặc hiệu. Với các ruộng bị bệnh nặng phải tiêu hủy lá bị bệnh sau đó mới phun thuốc, phun kép 2 lần cách nhau 5 - 7 ngày. Tiến hành điều tiết và giữ mực nước hợp lý, những ruộng bị bệnh không để ruộng bị khô hạn, phun phân bón qua lá, các chất kích thích sinh trưởng...

Ngoài ra, qua kiểm tra cũng đã xuất hiện rầy các loại nở rộ trên đồng ruộng với mật độ trung bình 200 - 300 con/m2, cao 700 - 1.000 con/m2, cá biệt 1.000 - 2.000 con/m2, nếu không phun trừ tốt có thể là môi giới truyền bệnh lùn sọc đen cho lúa xuân, các vụ tiếp theo và gây cháy rầy. Để phun trừ rầy và bệnh lùn sọc đen, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nếu xuất hiện rầy lưng trắng phải tiến hành phun trừ một trong các thuốc như Midan 10WP, Penalty 40WP, Sutin 5EC, Cytox 20WP... Đặc biệt, khi phát hiện những khóm lúa có biểu hiện thấp lùn, lá xoắn, xanh đậm, cây cứng cằn, đẻ nhánh bất thường, rễ cứng ngắn đâm ngang phải thông báo cho HTX, phun trừ rầy trên toàn bộ diện tích và tiêu hủy, dặm lại bằng cây khỏe đồng thời theo dõi chặt chẽ rầy lưng trắng trên đồng ruộng. Bên cạnh đó, bà con cần vệ sinh bờ cỏ, mương máng để hạn chế mầm mống của sâu bệnh và không tạo nơi ẩn nấp cho chuột hại. Tiếp tục điều tiết mực nước nông để lúa phân hóa và làm đòng thuận lợi đồng thời bón kali từ 2 - 4kg theo yêu cầu từng giống, cho các trà lúa, kết thúc trước ngày 15/4.

Nông dân huyện Tiền Hải phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Ông Phạm Văn Đông, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Nguyên cho biết: Vụ xuân năm 2020, Bình Nguyên gieo cấy 384ha lúa, trong đó 20% diện tích lúa lai, 40% diện tích lúa chất lượng cao, còn lại là các giống năng suất cao. Thời gian qua do thời tiết mưa kéo dài nên bệnh đạo ôn hại lá xuất hiện trên một số diện tích lúa nếp, tuy nhiên HTX đã thông báo cho nông dân phun phòng, trừ hiệu quả. Cùng với đó, đã triển khai dịch vụ bắt chuột nên so với mọi năm số lượng chuột gây hại đã giảm khoảng 60%. Tuy nhiên, hiện nay trên đồng ruộng đã xuất hiện rầy lưng trắng và sâu cuốn lá nhỏ, khả năng từ nay tới ngày 25/4 phải phun đại trà. Vì thế, HTX sẽ tiếp tục tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, viết thông báo gửi tới từng thôn để người dân kịp thời nắm bắt.

Ông Nguyễn Thiên Tuệ, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Cao cho biết: Đến nay, 258ha lúa chủ yếu là các giống như T10, Bắc thơm, nếp và các giống lúa lai đều phát triển tương đối đồng đều và chưa có xuất hiện các đối tượng sâu bệnh gây hại. Tuy nhiên, qua kiểm tra đồng ruộng khả năng tới đây sẽ xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ nên HTX sẽ tiếp tục tuyên truyền nông dân thường xuyên thăm đồng, nếu phát hiện các đối tượng sâu bệnh sẽ tổ chức phun trừ ngay theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn. Hiện nay, chuột phá lúa đang là đối tượng cần quan tâm chính. Vừa qua, xã đã tổ chức thu mua 5.000 con chuột. Nhưng để bảo vệ lúa, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân đánh bắt chuột bằng hình thức thủ công.

Dự báo từ nay đến khi thu hoạch sâu bệnh hại lúa còn diễn biến phức tạp, vì thế các xã, thị trấn ở Kiến Xương sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thường xuyên thăm đồng, kiểm tra, phát hiện sớm các loại sâu bệnh mới phát sinh để có biện pháp phòng, trừ kịp thời, hiệu quả, không để sâu bệnh lây lan ra diện rộng.

Trước tình hình một số diện tích lúa xuân đang bị sâu bệnh gây hại, các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương của huyện Tiền Hải đã khuyến cáo, hướng dẫn nông dân biện pháp phòng, trừ, bảo đảm cho lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Nguyễn Văn Đóa, thôn Quan Cao, xã Vân Trường chia sẻ: Diện tích lúa xuân của gia đình đang đứng cái, làm đòng, do đó tôi thường xuyên thăm đồng để kiểm tra diễn biến sâu bệnh hại và phun thuốc phòng, trừ rầy các loại. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn đầu tháng 4 bệnh đạo ôn xuất hiện gây hại lúa xuân, do đó nếu phòng, trừ tốt sâu bệnh giai đoạn này sẽ có ý nghĩa quyết định đến năng suất lúa. Ý thức được điều đó, ông Đóa cũng như nông dân địa phương những ngày này ra thăm đồng để phát hiện, kịp thời phòng, trừ nếu có sâu bệnh phát sinh.

Ông Ngô Văn Dũng, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Lâm cho biết: Vụ xuân năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan nên tình hình sâu bệnh gây hại diễn biến phức tạp trên lúa xuân. Để bảo đảm cho nông dân phòng, trừ sâu bệnh, HTX đã chuẩn bị đầy đủ, cung ứng kịp thời các loại thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả. Với mỗi loại sâu bệnh và từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa, HTX đều có những khuyến cáo riêng. Ngoài ra, HTX tham mưu UBND xã tăng cường phối hợp với ngành cấp trên kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại địa phương. HTX cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trên Đài Truyền thanh xã về việc thực hiện các đợt phòng, trừ sâu bệnh theo kế hoạch của huyện cho diện tích lúa xuân.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Để bảo đảm cho hơn 10.000ha lúa xuân phát triển tốt, huyện tích cực tuyên truyền đến nông dân thực hiện nghiêm lịch phòng, trừ sâu bệnh đã đề ra. Qua theo dõi đồng ruộng, bệnh đạo ôn hiện nay đã xuất hiện trên hầu hết các giống lúa, cao điểm của bệnh từ ngày 7 - 20/4. Ngoài ra, các đối tượng khác như chuột hại gia tăng cục bộ 20 - 40%, bọ xít đen hại cục bộ. Do đó, huyện đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với ngành chuyên môn tăng cường kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn nông dân phòng, trừ sâu bệnh. Đối với các diện tích lúa ở mức độ bị sâu bệnh gây hại nhẹ, đề nghị các xã chủ động hướng dẫn nông dân thực hiện phun thuốc phòng, trừ theo hướng dẫn, sử dụng đúng liều lượng và đúng lúc các loại thuốc bảo vệ thực vật để phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả. Tiền Hải cũng yêu cầu, ngoài tập trung phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương cần chú trọng bảo vệ sản xuất, không được chủ quan, lơ là trước diễn biến thời tiết rất thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh trên diện rộng. Yêu cầu Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện tùy tình hình thực tế để ra thông báo hoặc thông báo khẩn hướng dẫn nông dân cách phòng, trừ kịp thời, nhất là đối với các diện tích đến ngưỡng phòng, trừ. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện cần chủ động điều tiết nước hợp lý cho bà con nông dân yên tâm phòng, trừ sâu bệnh. Chỉ đạo các đơn vị cung ứng vật tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chuẩn bị đầy đủ số lượng, đáp ứng tốt nhu cầu của nông dân. Các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả, hàng kém chất lượng không đúng với danh mục cho phép lưu hành. Đài TTTH huyện tăng cường thông tin về một số đối tượng sâu bệnh thường phát sinh trong giai đoạn lúa làm đòng để nông dân nắm bắt, chủ động chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh.

Thu Thủy - Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày