Chủ nhật, 04/08/2024, 11:22[GMT+7]

An Châu sôi động thời vụ gieo cấy

Thứ 6, 20/07/2012 | 13:47:49
1,542 lượt xem
Thời điểm tháng 7, chúng tôi có mặt trên cánh đồng xã An Châu - là một trong những xã có sự chuyển đổi cơ cấu giống, thời vụ, trồng cây vụ đông mạnh nhất huyện Ðông Hưng. Trên khắp các cánh đồng, người nào cũng hối hả nhổ mạ, thu dọn vệ sinh đồng ruộng, bắt ốc bươu vàng, rắc vôi bột và cấy những diện tích còn lại. Vụ mùa năm nay, toàn xã gieo cấy 259,29ha, trong đó 116ha lúa mùa trà sớm của xã đã hoàn thành, tới ngày 11/7 toàn xã đã gieo cấy được trên 70% diện tích.

Gieo cấy lúa mùa trên đồng ruộng xã An Châu

Dự kiến tới ngày 18/7, toàn xã sẽ hoàn thành khâu gieo cấy lúa mùa, vượt so với kế hoạch đề ra.

Ông Bùi Huy Thông, Chủ nhiệm HTX DVNN cho biết: là xã có diện tích gieo trồng cây vụ đông lớn nên xã đã chủ động thực hiện gắn kết mùa vụ theo phương châm xuân muộn, mùa sớm. 1.560 hộ dân ở An Châu đã bám đồng, thực hiện xen canh gối vụ đem lại giá trị kinh tế cao. Xác định thu nhập từ cây vụ đông cao hơn nhiều lần so với cấy lúa nên HTX đã sớm tuyên truyền cho nhân dân nhanh chóng thu hoạch lúa xuân, lúa chín đến đâu gặt luôn đến đó. Do vậy toàn xã đã thu hoạch xong lúa xuân vào ngày 24/6. Ngay sau đó, bà con trong xã đã huy động mọi nguồn lực, để làm đất tạo điều kiện cho sản xuất trà lúa mùa sớm. Với 3 máy cày to, 35 máy cày nhỏ, đến ngày 10/7 đã thực hiện xong khâu làm đất, riêng vùng gieo cấy trà lúa mùa sớm thực hiện xong ngay cuối tháng 6.

Chúng tôi có mặt tại cánh đồng thôn Kim Châu 2, đa số các hộ dân ở đây đều có diện tích trà lúa mùa sớm và đã cấy xong được ít ngày. Bác Nguyễn Văn Ðặng cho biết: ngay sau khi gặt xong lúa xuân, ngày 15/6 bác đã thuê máy cày to dận rạ và hoàn thiện khâu làm đất chỉ trong một ngày để kịp thời gieo cấy 3 sào trà lúa mùa sớm. Tiến hành vệ sinh đồng ruộng, bắt ốc bươu vàng, rắc vôi bột khử chua, tới ngày 5/7 bác đã cấy và chỉ sau hai ngày là kết thúc. Hiện nay, bác đang tập trung nhổ mạ để cấy 4 sào còn lại, phấn đấu tới ngày 15 sẽ cấy xong. Cũng trên cánh đồng này, chị Nguyễn Thị Luyến vừa cấy lúa vừa cho chúng tôi biết: vụ mùa này chị cấy 8 sào, trong đó 4 sào lúa mùa sớm đã cấy từ ngày 2/7. Diện tích đó tạo quỹ đất trồng vụ đông nên chị đã chủ động làm đất ngay sau khi thu hoạch lúa xuân. Hiện nay diện tích trà sớm đã rắc thuốc cỏ và bón lót. Trong đợt tới chị sẽ tiếp tục bón thúc từ 5-10kg đạm và phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 12/7.

Không khí làm mùa đã lan tỏa trên khắp các cánh đồng, không chỉ những người trong độ tuổi lao động mới hăng hái miệt mài gieo cấy mà ngay cả những người già vẫn đội nắng ra đồng tham gia cho kịp thời vụ. Ông Nguyễn Ðình Biền, 82 tuổi vừa bắt ốc bươu vàng, vệ sinh đồng ruộng vừa cho chúng tôi biết: Hàng chục năm nay vợ chồng ông bà đều duy trì cấy 5 sào, trong đó có 2 sào lúa mùa sớm để trồng cây vụ đông ưa ấm. Hơn 10 ngày nay, ngày nào ông cũng tranh thủ ra đồng thăm mạ, vệ sinh đồng ruộng và tiến hành cấy sớm nhất thôn. Mặc dù tuổi cao nhưng ông vẫn duy trì gieo cấy vì làm ruộng thời nay nhàn hơn trước đây, nhất là khâu làm đất, hàng năm ông đều thuê máy cày to dận rạ và huy động con, cháu hoặc thuê người làm cho kịp thời vụ. Hay ông Nguyễn Ðình Minh trên 70 tuổi cũng hăng say làm đồng không kém, ông cho biết: trong số 4 sào lúa mùa, đến ngày 8/7 ông đã cấy xong 3 sào trà sớm với các giống chủ yếu như BC15, Nếp 97. Hàng năm, ông đều tham gia các lớp tập huấn và đều chấp hành nghiêm lịch gieo cấy của địa phương. Dự tính chỉ tới ngày 13/7, toàn bộ diện tích lúa mùa của nhà ông sẽ hoàn thành và nếu thuận lợi như mọi năm năng suất sẽ đạt trung bình 2,5tạ/sào.

Như vậy đến thời điểm này, An Châu là một trong những xã cấy sớm nhất và có diện tích trà lúa mùa sớm lớn nhất huyện Ðông Hưng. Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ xã viên sản xuất, ngay từ đầu vụ HTX DVNN chuẩn bị cung ứng giống, phân bón cho bà con. Phối hợp với 2 hộ xã viên cung ứng trên 15 tấn vôi bột cho trên 60% hộ dân trong xã. Ðặc biệt, HTX còn trích kinh phí gần 7 triệu đồng hỗ trợ phun thuốc cho 20ha mạ mùa và giao cho các thôn tổ chức phun cho các hộ xã viên. Ngoài ra, HTX còn trích kinh phí trên 7 triệu đồng để các thôn thu dọn cỏ, vệ sinh mương máng, khơi thông dòng chảy.  Ðối với các trục sông trên địa bàn xã sẽ giao cho Ðoàn Thanh niên phụ trách với chiều dài khoảng 4.000m. Do đó những năm qua công tác tưới tiêu luôn thuận lợi, chưa có tình trạng tắc nghẽn dòng chảy xảy ra. Từ đầu vụ mùa tới nay, HTX còn tổ chức 3 lớp tập huấn, triển khai đề án sản xuất cho trên 400 lượt người tham gia...

Với tiến độ gieo cấy như hiện nay, An Châu đã không chỉ nhanh chóng hoàn thiện sớm khâu gieo cấy lúa mùa mà còn bảo đảm được trên 100 ha lúa mùa sớm tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm có giá trị kinh tế cao như ngô, bí đao, bí ngô.

   Bài, ảnh: Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày