Chủ nhật, 19/05/2024, 08:32[GMT+7]

Thành công bước đầu ở mô hình nông thôn mới xã trọng quan

Thứ 6, 20/08/2010 | 14:10:29
2,237 lượt xem
Trong xây dựng cơ bản, Trọng Quan đã hoàn thiện xây mới 2.800m kênh mương cấp 1, 1.300m đường giao thông nội đồng, 2 trạm bơm trục đứng. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đã có 4 hộ tự nguyện hiến 40m2 đất ở để làm đường giao thông.

Đường bờ vùng xã Trọng Quan huyện Đông Hưng đang được đầu tư phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp (Ảnh: Minh Đức).

Bắt tay triển khai thực hiện chủ trương xây dựng mô hình nông thôn mới của BTV Tỉnh ủy, Trọng Quan gặp không ít khó khăn. Song đến thời điểm này xã đã cơ bản hoàn thành công tác quy hoạch; tập trung đầu tư nâng cấp, xây mới một số công trình xây dựng cơ bản; đặc biệt là thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa. Mặc dù mới chỉ là thành công bước đầu, nhưng đây chính là tiền đề thuận lợi để Trọng Quan tự tin đi tiếp chặng đường xây dựng nông thôn mới, mang lại nhiều khởi sắc cho người dân.

 

Anh Vũ Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã vui mừng cho biết: Trong thời gian qua, Trọng Quan đã quy hoạch chi tiết được các vùng sản xuất, giao thông thủy lợi nội đồng, khu trung tâm xã. Một số đề án thành phần được bàn giao như Thư viện điện tử Nông nghiệp với trên 300 đĩa hình tư liệu, khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất và đời sống cùng với hệ thống thiết bị phục vụ cho việc khai thác các thông tin trên mạng.

 

 Các đề án như: đào tạo cán bộ, đào tạo nghề, phát triển nghề, dự án nước sạch đang được hoàn thiện để triển khai tổ chức thực hiện. Đề án phát triển dịch vụ thu hoạch và làm đất giao cho HTXDVNN tổ chức đang đi vào hoạt động với 2 máy gặt đập liên hợp và 2 máy làm đất cỡ trung. Xã tiếp tục duy trì được gần 30% diện tích vùng lúa chất lượng cao; gần 65ha lúa gieo sạ hàng. Các vùng đất bãi, vùng chuyển đổi chuyên màu quay vòng từ 4-5 lần/năm, vùng cây vụ đông chiếm 52,8% diện tích canh tác.

 

Trong xây dựng cơ bản, Trọng Quan đã hoàn thiện xây mới 2.800m kênh mương cấp 1, 1.300m đường giao thông nội đồng, 2 trạm bơm trục đứng. Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đã có 4 hộ tự nguyện hiến 40m2 đất ở để làm đường giao thông. Xác định việc dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp là một mắt xích quan trọng trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết tâm chỉ đạo thực hiện trong thời gian ngắn nhất.

 

Lúc đầu xã gặp rất nhiều khó khăn bởi có không ít ý kiến cho rằng việc “giũ rối chia lại ruộng đất” là vi phạm luật đất đai; việc giải quyết chia chỗ đất tốt, đất xấu khó có sự công bằng; việc lấy ruộng của người chết để chia cho khẩu mới phát sinh cũng không được đồng tình cao. Trước những khó khăn trở ngại này, Trọng Quan đã tập trung phân tích từng nội dung, đề ra nhiều giải pháp giải quyết, đặc biệt là giải pháp tuyên truyền, thuyết phục, động viên với phương châm trao đổi trực tiếp để đi tới thống nhất.

 

Tranh thủ ý kiến của những người có uy tín, xã tổ chức gặp mặt trao đổi với chị em phụ nữ, vợ hoặc chồng của cựu chiến binh và thông qua nhiều hội nghị nhất là hội nghị ở các cơ sở thôn nhằm khêu gợi tình yêu quê hương đất nước, con người, tình làng nghĩa xóm, ý thức cộng đồng, ý thức trách nhiệm cá nhân để mọi người đồng thuận và ủng hộ. Sau những nỗ lực đó, kết quả số thửa đã giảm từ 3,6 thửa/hộ xuống còn 1,86 thửa/hộ.

 

 Đặc biệt, đã có 147 hộ nhận ruộng chung với nhau thành nhóm, giảm được 746 thửa. Kết quả này không chỉ đánh dấu bước khởi đầu thành công trong hợp tác sản xuất giữa các hộ mà còn tiếp tục giảm thêm được bình quân số thửa xuống còn 1,55 thửa/hộ. Nhân dân toàn xã còn thống nhất dành 48m2 đất 2 lúa đã giao ổn định để xây dựng kết cấu hạ tầng.

 

Từ đó Trọng Quan có thêm điều kiện thuận lợi để hoàn thiện quy hoạch hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, giao thông nông thôn và một số công trình phúc lợi mà không phải đền bù giải phóng mặt bằng như sân vận động, nhà văn hóa, trường mầm non trung tâm, khu công viên cây xanh, bưu điện văn hóa xã, sân thể thao các thôn, khu xử lý rác thải, nhà máy nước. Riêng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng, với tinh thần khẩn trương quy hoạch đến đâu đắp ngay bờ thửa đến đó, nên hiện tại Trọng Quan đã đào đắp gần 30.000m3 đất với tổng kinh phí huy động từ nhân dân đóng góp gần 300 triệu đồng.

 

Để nhanh chóng biến chủ trương xây dựng nông thôn mới thành hiện thực với 5 tiêu chí ‘’Sản xuất phát triển, đời sống sung túc, diện mạo sạch đẹp, thôn xã văn minh, quản lý dân chủ’’ trong thời gian tới, Trọng Quan tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất trên tất cả các lĩnh vực.

 

 Trên các vùng đã được quy hoạch, tiếp tục tổ chức, hướng dẫn sản xuất  nhằm tạo ra sản phẩm với số lượng lớn có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, nhất là cây khoai tây. Đồng thời, xây dựng các đề án sản xuất chi tiết hàng năm; tiếp tục chỉnh trang, kiên cố hóa hệ thống kênh mương nội đồng.  Bên cạnh đó, tập trung khai thác lợi thế hơn 1km đất bãi ven sông, đẩy mạnh các hoạt động chế biến sản phẩm, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ. Ngoài ra, tăng cường quản lý sử dụng đất đai sau quy hoạch, xây dựng kế hoạch huy động các nguồn vốn cho xây dựng nông thôn mới...

Thu Thủy

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày