Chủ nhật, 19/05/2024, 07:40[GMT+7]

Thực hiện NQ 02 của Tỉnh ủy Hướng phát triển cây màu vụ đông ở Thành phố

Thứ 2, 23/08/2010 | 09:08:43
2,293 lượt xem
Nếu như năm 2005 diện tích cây màu, cây vụ đông của Thành phố mới đạt 1.300 ha thì năm 2009 đã đạt trên 1.400 ha. Xác định sản xuất cây vụ đông gắn với các vụ khác trong năm nhằm khai thác tối đa tiềm năng của đất nên cơ cấu cây màu, cây vụ đông được Thành phố chuyển đổi tích cực theo hướng mở rộng diện tích những cây có thu nhập cao, thị trường ổn định. Riêng cây vụ đông, Thành phố đã thực hiện chuyển từ cây màu lương thực là chủ yếu sang cây rau, màu thực phẩm.

Nông dân Vũ Lạc chăm sóc cây đậu tương. Ảnh: Thành Tâm

Thành phố đang trên đường phát triển và hội nhập. Cùng với việc tập trung phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, những năm qua, cấp uỷ, chính quyền cũng như các ban ngành từ Thành phố đến cơ sở luôn chú trọng phát triển ngành nông nghiệp. Đặc biệt là hướng phát triển, mở rộng diện tích cây màu, cây vụ đông với những kết quả đáng ghi nhận: Vùng sản xuất cây màu, cây vụ đông tập trung quy mô lớn được hình thành và mở rộng; thị trường tiêu thụ sản phẩm ổn định và phát triển; dịch vụ sản xuất năng động hơn, nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác. Hiện nay, diện tích và giá trị sản xuất cây vụ đông trong ngành trồng trọt chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Thành phố đã hình thành một số vùng sản xuất hàng hoá tập trung, một số sản phẩm mang tính thương hiệu như hoa Vũ Chính, dưa Vũ Phúc...

Nếu như năm 2005 diện tích cây màu, cây vụ đông của Thành phố mới đạt 1.300 ha thì năm 2009 đã đạt trên 1.400 ha. Xác định sản xuất cây vụ đông gắn với các vụ khác trong năm nhằm khai thác tối đa tiềm năng của đất nên cơ cấu cây màu, cây vụ đông được Thành phố chuyển đổi tích cực theo hướng mở rộng diện tích những cây có thu nhập cao, thị trường ổn định. Riêng cây vụ đông, Thành phố đã thực hiện chuyển từ cây màu lương thực là chủ yếu sang cây rau, màu thực phẩm. Năm 2009, diện tích cây màu thực phẩm đạt 75%, trong đó diện tích rau cao cấp như súp lơ, cà chua, rau gia vị... đạt tỷ lệ cao trong cơ cấu. Các tiến bộ về khoa học công nghệ thường xuyên được các địa phương quan tâm, tiếp thu và ứng dụng tích cực trong sản xuất như kỹ thuật trồng hoa ly, rau cao cấp...; quy trình sản xuất rau an toàn... góp phần phát triển và thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây màu, cây vụ đông. Nhờ đó, giá trị cây vụ đông ngày một tăng cao. Riêng năm 2009 đạt 20 - 30 triệu đồng/ha/vụ, đặc biệt có diện tích đạt 70 - 80 triệu đồng/ha/vụ, so với năm 2005 tăng từ 5 - 7 triệu đồng/ha/vụ.

Xã Vũ Lạc có 500 ha đất sản xuất nông nghiệp. Tuy diện tích canh tác không nhiều, nhưng là địa phương có truyền thống trồng cây màu nên những năm qua Vũ Lạc đã tạo cho mình bước tiến trong phát triển cây màu, cây vụ đông, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. Điển hình như năm 2007, toàn xã trồng 253 ha cây vụ đông, tổng giá trị thu đạt trên 9,8 tỷ đồng; năm 2008 trồng 233 ha, đem lại giá trị trên 14,5 tỷ đồng; năm 2009 trồng 262 ha, tăng 14 ha so với 2008, giá trị thu đạt trên 9,2 tỷ đồng. Theo Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Tùng, để đạt được kết quả đó bên cạnh đất trồng phù hợp, truyền thống thâm canh lâu đời thì việc chú trọng tập huấn kỹ thuật cho nông dân, tìm tòi những giống mới có hiệu quả kinh tế cao và đầu tư hệ thống thuỷ lợi nội đồng phục vụ sản xuất cũng là yếu tố quan trọng. Kết quả đạt được còn phải kể đến vai trò quan trọng của HTX dịch vụ nông nghiệp xã. HTX đã cung ứng giống, thuốc bảo vệ thực vật, làm tốt việc điều tra phát hiện sớm sâu bệnh để phòng trừ, điều tiết nước hợp lý nên các vùng màu đã trồng được 4 vụ trong năm. Vũ Lạc cũng là địa phương có kinh nghiệm trong việc nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Trên cùng một diện tích, nếu trước đây người nông dân chỉ trồng một loại cây thì nay họ đã biết trồng đan xen 2 - 3 loại cây cho thu nhập cùng một thời điểm. Như vậy, tỷ lệ quay vòng sử dụng đất đạt cao hơn, thu nhập  của người lao động cũng tăng đáng kể.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy phát triển cây màu, cây vụ đông là chủ trương đúng và trúng. Kết quả đó cũng là nguồn động viên để chính quyền và nông dân Thành phố nỗ lực hơn trong duy trì và phát triển cây màu, cây vụ đông bền vững. Đồng thời hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung có hiệu quả kinh tế cao mang nét đặc trưng của nông nghiệp đô thị góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động ở địa phương trong thời gian tiếp theo.

P.V

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày