Thứ 6, 26/04/2024, 15:47[GMT+7]

Phòng, chống rét cho vật nuôi

Thứ 5, 17/12/2020 | 08:40:26
1,258 lượt xem
Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên những ngày qua trên địa bàn tỉnh trời chuyển rét đậm và có mưa. Để phòng, chống rét cho vật nuôi, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm.

Người dân cần có biện pháp sưởi ấm để tránh rét cho vật nuôi.

Gia đình ông Bùi Văn Bốn ở thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá (Vũ Thư) thường xuyên nuôi khoảng 70 con bò sinh sản và thương phẩm. Mỗi khi bước vào mùa đông, gia đình ông lại chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để bảo đảm sức khỏe cho đàn bò. Ông Bốn cho biết: Ngay từ đầu vụ, tôi đã sửa chữa, gia cố chuồng trại để giữ ấm cho đàn bò những ngày mưa rét. Chăn nuôi với số lượng lớn, tôi còn chủ động tích trữ nguồn thức ăn cho bò để dự phòng những ngày mưa rét không chăn thả được. Cùng với 2 mẫu đất trồng cỏ voi, tôi đầu tư mua máy cuốn rơm để thu gom rơm sau mỗi vụ thu hoạch lúa làm thức ăn thô cho bò, ngoài ra còn dự trữ thêm các loại thức ăn tinh như cám gạo, bột ngô, bột sắn... để bảo đảm dinh dưỡng cho vật nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, tôi luôn theo dõi bản tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin để điều chỉnh chế độ chăm sóc vật nuôi cho phù hợp khi điều kiện môi trường thay đổi.

Chăn nuôi gà đẻ và làm dịch vụ ấp, nở, cung cấp gà giống từ nhiều năm nay với số lượng lớn, gia đình anh Hà Đức Hạnh ở thôn Trung Nghĩa, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) đã chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn gà nên các lứa gà đều phát triển ổn định. Anh Hạnh cho biết: Vào mùa lạnh, đặc biệt những ngày mưa rét, nhiệt độ xuống thấp kết hợp với độ ẩm không khí cao khiến sức đề kháng của gà giảm và dễ mắc các bệnh nguy hiểm như cúm, hen. Chính vì vậy, ngoài việc che chắn chuồng trại để tránh mưa tạt, gió lùa, tôi còn thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc sát trùng, thay chất độn chuồng bảo đảm nền chuồng luôn khô ráo tránh phát sinh mầm bệnh; không thả gà lúc sáng sớm và chiều muộn khi trời nhiều sương. Đối với gia cầm non, tôi chuẩn bị chuồng úm cách ly xa chuồng gà trưởng thành để tránh lây lan bệnh từ gà lớn sang gà con, đồng thời trang bị các bóng đèn sưởi để cung cấp đủ nhiệt giữ ấm cho đàn gà con.

Hiện nay, tổng đàn trâu, bò toàn tỉnh có hơn 56.000 con; đàn lợn gần 700.000 con; đàn gia cầm hơn 14 triệu con. Theo khuyến cáo của ngành chăn nuôi, thời tiết vụ đông xuân diễn biến phức tạp, có thể đi kèm với nhiều đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển đàn vật nuôi, các địa phương cũng như người chăn nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ vật nuôi để giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất. Để bảo đảm đàn vật nuôi không bị đói, rét, dịch bệnh, người dân cần chủ động sửa chữa, gia cố chuồng trại, giữ ấm cho đàn vật nuôi; không chăn thả vật nuôi những ngày nhiệt độ xuống thấp, có biện pháp sưởi ấm để tránh rét. Dự trữ đủ thức ăn cho vật nuôi; cho vật nuôi ăn, uống thức ăn ấm, bảo đảm chất lượng và tăng khẩu phần ăn hàng ngày; bổ sung thêm các loại vitamin tổng hợp và khoáng chất để nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi. Chấp hành nghiêm công tác tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm thiểu tối đa dịch bệnh thường phát sinh trên đàn vật nuôi khi giao mùa và thời tiết thay đổi bất thường. Người chăn nuôi thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết để chủ động các biện pháp chăm sóc vật nuôi cho phù hợp. Các địa phương giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi để xử lý kịp thời khi dịch bệnh phát sinh, không để lây lan ra diện rộng; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chống rét cho gia súc, gia cầm.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày