Thứ 7, 27/04/2024, 00:07[GMT+7]

Bách Thuận: Nông dân thi đua làm giàu

Thứ 2, 28/12/2020 | 09:11:53
1,037 lượt xem
Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là một trong những phong trào thi đua được Hội Nông dân xã Bách Thuận (Vũ Thư) thực hiện hiệu quả. Phong trào đã đi vào cuộc sống, tạo khí thế sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu của hội viên nông dân.

Hiện tại anh Nguyễn Kim Ngữ có hơn 30 thùng nuôi dế thịt, dế giống.

Năm 2010, tình cờ xem một chương trình khoa giáo trên truyền hình hướng dẫn cách nuôi dế hiệu quả, anh Nguyễn Kim Ngữ, thôn Bình Minh đã vào tận miền Nam để tìm mua giống dế. Hơn 10 năm gắn bó với con dế, giờ đây anh đã có hơn 30 lồng nuôi dế giống, dế thịt. Anh Ngữ chia sẻ, nuôi dế tốn ít công chăm sóc, lợi nhuận cao, chỉ cần giữ nhiệt độ từ 28 - 30oC là đàn dế sinh trưởng tốt. Với mỗi thùng nuôi dế, anh đầu tư từ 300.000 - 500.000 đồng để làm ổ, mua vỉ xốp, giấy bóng, tiền điện và sau 1 tháng có thể xuất bán với 10 - 12kg dế/thùng. Lúc cao điểm anh Ngữ bán từ 100 - 200kg dế/ngày với giá từ 100.000 - 110.000 đồng/kg dế thịt. Nhu cầu thị trường lớn nên anh phối hợp với 5 hộ khác nuôi quy mô hơn 150 thùng dế bảo đảm đủ nhu cầu của khách hàng. Với mỗi thùng như vậy, sau khi trừ chi phí anh thu về gần 1,2 triệu đồng/tháng, cả năm có thể thu về hơn 400 triệu đồng.

Còn với nông dân Phạm Bá Hoằng, thôn Chiến Thắng, ngoài nghề làm cây cảnh ông còn nuôi thêm ốc nhồi. Ông Hoằng cho biết: Nhà tôi hiện có hơn 300 gốc sanh, si, la hán, cây mộc với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng. Để tăng thêm thu nhập, tôi đã làm 2 tráng rộng hơn 40m2 nuôi ốc nhồi, sau khi thu hoạch, tôi thu về gần 40 triệu đồng tiền lãi. Nuôi ốc nhồi ít công chăm sóc, con ốc khỏe, ít bị bệnh, thức ăn dễ kiếm chủ yếu là đu đủ, rau, hoa quả thừa... nên đã có 50 hộ dân trong xã nuôi ốc nhồi như gia đình tôi.  Với đối tượng vật nuôi mới này, tôi mong Hội Nông dân xã sẽ mở thêm các lớp tập huấn kiến thức, giúp hội viên chăn nuôi hiệu quả hơn; đồng thời phối hợp với các tổ chức đoàn thể để tìm đầu ra cho sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm ốc nhồi của địa phương.

Ông Hoằng và anh Ngữ là 2 trong rất nhiều hội viên nông dân xã Bách Thuận mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những hướng đi mới để phát triển kinh tế gia đình. Ông Trịnh Xuân Hiểu, Chủ tịch Hội Nông dân xã chia sẻ: Hội viên nông dân xã Bách Thuận rất cần cù, chịu khó và có nghề truyền thống làm cây cảnh. Đây là lợi thế rất lớn để tổ chức hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên lựa chọn những đối tượng vật nuôi mới, chăn nuôi theo hướng phát triển con đặc sản, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hội thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ, hội viên; tổ chức sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm sản xuất; đồng thời duy trì hoạt động tổ hợp tác chăn nuôi lợn, câu lạc bộ cây cảnh, hội sinh vật cảnh... tạo sân chơi, là nơi hội viên trao đổi kinh nghiệm, có thêm kiến thức áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Giúp đỡ hội viên về nguồn vốn, Hội Nông dân xã Bách Thuận đã tín chấp với các ngân hàng gần 70 tỷ đồng; Hội Nông dân tỉnh và huyện cũng đã cho hội viên vay 18 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất. Giá trị thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt hiện chiếm hơn 60% thu nhập của hội viên nông dân. 

Để phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả cao hơn, những năm tới, Hội Nông dân xã Bách Thuận tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên tham gia và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí thi đua. Kịp thời động viên, biểu dương và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao. Khai thác hiệu quả nguồn vốn từ hoạt động tín chấp; vận động nông dân liên kết trong sản xuất; duy trì và phát triển các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã; đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, làm cầu nối liên kết, hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân; gắn phong trào với xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày