Thứ 6, 19/04/2024, 21:37[GMT+7]

Vũ Thư: “Trái ngọt” từ những cánh đồng vụ đông

Thứ 5, 31/12/2020 | 09:37:44
1,331 lượt xem
Từ những thửa ruộng trơ gốc rạ, sau mấy tháng nỗ lực, nông dân Vũ Thư đã tạo nên những cánh đồng vụ đông xanh bạt ngàn, tươi tốt. Thành quả cho sự cần cù, vất vả mà bà con nhận được là nguồn thu 3 - 8 triệu đồng/sào, đây chính là “trái ngọt” từ những cánh đồng vụ đông.

Nông dân xã Trung An (Vũ Thư) trồng rau màu cho thu nhập hàng chục triệu đồng/sào/năm.

Vụ đông năm nay, nông dân thôn Hội Kê, xã Hồng Lý phấn khởi vì các loại rau cải, đậu cove được giá. 

Ông Cao Văn Tỉnh, Trưởng thôn Hội Kê cho biết: Diện tích cây vụ đông năm nay của thôn đạt 115ha. Bà con trồng chủ lực là đậu cove, các loại rau cải, rau ăn lá, ngô... Khác với các nơi trồng đậu cove theo từng luống khá tốn công thì ở đây, nông dân gieo trồng đậu cove xen lẫn rau cải thìa, phương pháp gieo khá đơn giản là làm phẳng mặt ruộng, phủ rạ, rồi rắc hạt gieo, tốn rất ít công. Trong lúc cây đậu cove còn nhỏ, chưa ra hoa, trái, bà con tranh thủ chăm sóc và thu hoạch rau cải trước. Khi hết rau cải cũng là lúc nông dân tập trung chăm sóc, thu hoạch đậu cove. Năm nay, rau cải đầu vụ có giá bán khá cao, trung bình bà con thu về 1,5 - 2 triệu đồng/sào rau cải. Đậu cove đang cho thu hoạch rộ, giá bán đầu vụ đạt 20.000 - 22.000 đồng/kg, hiện đạt 15.000 - 17.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với mọi năm; với giá bán này, bà con có thể thu về 3 - 4 triệu đồng/sào đậu cove. Như vậy, với cách trồng xen rau và đậu cove, thêm yếu tố được giá, năm nay, nông dân Hội Kê có thể thu về 4,5 - 6 triệu đồng/sào cây vụ đông. Trung bình mỗi hộ trồng 3 - 5 sào, nhiều hộ trồng gần 1 mẫu đậu cove xen rau cải như gia đình ông Cao Văn Trọng, Trần Văn Hùng... 

Ông Nguyễn Đình Lai, thôn Hội Kê cho biết: Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 9 sào đậu cove xen rau cải, thu nhập đạt 30 - 40 triệu đồng. Đối với cây vụ đông, đặc biệt cây rau màu, đậu đỗ, tôi nhận thấy chi phí đầu tư khá thấp, gieo trồng cũng không vất vả quá, chỉ cần bà con đầu tư công trong khoảng 2 - 3 tháng để chăm sóc và thu hoạch sản phẩm. Nếu bà con cần cù, chịu khó, không khó để có thu nhập vài chục triệu đồng từ vụ đông. So với vụ lúa thì cây vụ đông cho thu nhập cao hơn hẳn.

Cùng với một số địa phương có thế mạnh, truyền thống trồng các loại cây vụ đông đặc thù, có giá trị kinh tế cao như bắp cải ở Vũ Vân, Hồng Phong, rau màu ở Trung An, Hồng Lý có rau cải và đậu cove... nông dân các xã, thị trấn mạnh dạn trồng đa dạng các loại cây vụ đông theo nhu cầu thị trường. 

Ông Nguyễn Thành Lộc, Giám đốc HTXNN Tân Phong, xã Việt Hùng cho biết: Quả ngọt từ cánh đồng vụ đông chính là động lực để nông dân địa phương duy trì tốt phong trào sản xuất vụ đông nhiều năm qua. Vụ đông năm nay, bà con gieo trồng trên 160ha, gồm bí xanh, đậu cove, ngô, khoai tây, khoai lang, rau màu các loại. HTXNN hướng dẫn bà con áp dụng phương pháp làm đất tối thiểu khi gieo trồng nhằm giảm công lao động và chi phí sản xuất. Thị trường tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, giá bán hầu hết các sản phẩm vụ đông năm nay cao hơn từ 20 - 100% so với vụ đông năm ngoái. Ước tính, nông dân thu về bình quân 3 - 4 triệu đồng/sào cây vụ đông, hiệu quả kinh tế cao gấp 1,5 - 2 lần cấy lúa.

Vụ đông năm nay, nông dân Vũ Thư gieo trồng 5.280ha cây vụ đông các loại. So với vụ đông các năm trước, năm nay nông dân mở rộng diện tích gieo trồng một số loại cây xuất khẩu có giá trị kinh tế cao và có hợp đồng bao tiêu sản phẩm như bí xanh, bí ngô, ngô ngọt, bắp cải, cà rốt, su hào, dưa hấu.  

Ông Trần Đức Toản, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Đến nay, nông dân đã thu hoạch được 50% diện tích cây vụ đông. Do ảnh hưởng của mưa lớn đầu vụ nên nhiều diện tích vụ đông bị thiệt hại, nông dân phải gieo trồng lại nên giá hầu hết sản phẩm cây vụ đông năm nay tăng 20 - 50% so với các năm trước. Năng suất các loại cây trồng cơ bản giữ ổn định, một số loại giảm nhẹ do ảnh hưởng thời tiết. Thị trường tiêu thụ sản phẩm tuy chủ yếu là nhỏ lẻ nhưng vẫn đủ sức tiêu thụ nông sản vụ đông cho bà con. Nông dân một số địa phương như Tân Phong, Hồng Phong có ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm bí xanh, bắp cải. Đánh giá chung, giá trị cây vụ đông năm nay đạt từ 3 - 8 triệu đồng/sào tùy từng loại cây trồng, hiệu quả kinh tế cao hơn từ 1,5 - 5 lần so với cấy lúa, trong điều kiện thời gian gieo trồng ngắn, thu hoạch nhanh, tận dụng được nguồn lao động dôi dư sau 2 vụ lúa để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nông dân. Có thể khẳng định, hầu hết diện tích cây vụ đông đều cho hiệu quả kinh tế khá, trong đó có một số loại cây trồng vụ đông cho giá trị kinh tế cao như rau cần (Tam Quang, Tân Phong), bắp cải (Vũ Vân, Hồng Phong), bí xanh (Việt Hùng, Minh Khai, Tân Phong), ngô ngọt, ngô nếp, dưa hấu (Minh Quang)...

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày