Thứ 7, 20/04/2024, 22:09[GMT+7]

Vũ Thư: Bảo vệ đàn vật nuôi

Thứ 2, 04/01/2021 | 08:34:45
1,335 lượt xem
Huyện Vũ Thư hiện có tổng đàn gia súc trên 66.000 con, đàn gia cầm gần 800.000 con. Nhằm ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại, người chăn nuôi trên địa bàn huyện chủ động thực hiện các biện pháp chống rét, bảo vệ an toàn đàn vật nuôi.

Anh Nguyễn Văn Hăng, xã Việt Thuận (Vũ Thư) sưởi ấm để phòng, chống rét cho đàn lợn.

Xã Bách Thuận hiện có 5.500 con lợn, trong đó đàn lợn nái 500 con, đàn lợn thịt gần 2.000 con chuẩn bị cung cấp ra thị trường dịp tết Nguyên đán Tân Sửu. 

Ông Nguyễn Kim Sáu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại, xã chỉ đạo Ban Chăn nuôi và Thú y phối hợp với Đài Truyền thanh xã thường xuyên thông báo diễn biến thời tiết; tuyên truyền, vận động hộ chăn nuôi chú trọng phòng, chống rét cho đàn lợn. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi che chắn chuồng trại bảo đảm kín gió nhưng thông thoáng, tăng cường sử dụng bóng điện sưởi hoặc đốt lửa để sưởi ấm khu vực chuồng nuôi. Để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng cho đàn lợn, những ngày giá rét, hộ chăn nuôi cần tăng khẩu phần dinh dưỡng cho đàn lợn từ 15 - 20%. Trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống rét cho đàn lợn, tuyên truyền các hộ bảo đảm an toàn, không để xảy ra cháy, nổ. Hiện tại giá thịt lợn hơi đạt 77.000 - 78.000 đồng/kg, dự kiến tiếp tục tăng, vì vậy, bảo vệ an toàn cho đàn lợn không bị thiệt hại do rét đậm, rét hại sẽ góp phần tích cực nâng cao hiệu quả chăn nuôi, thu nhập của người dân. 

Ông Phạm Văn Tấn, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận cho biết: Để bảo đảm an toàn cho đàn lợn trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại, gia đình tôi đã dùng bạt chắn gió lùa vào chuồng. Đầu tư hệ thống bóng điện để sưởi ấm đàn lợn. Cùng với thức ăn, chú ý bổ sung rau, bèo, chất xơ và các vi chất để đàn lợn tiêu hóa khỏe, tăng sức đề kháng, chống lại giá rét hiệu quả hơn.

Nếu đàn lợn thường được nuôi ở chuồng trại kín gió thì đàn trâu, bò thường được bà con nuôi theo hình thức chăn thả tự do ngoài đồng, bờ đê hoặc bán chăn thả. Điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, an toàn của đàn trâu, bò. 

Ông Bùi Văn Bốn, thôn Kiến Xá, xã Nguyên Xá cho biết: Gia đình tôi hiện có đàn bò gần 60 con. Những ngày nhiệt độ giảm sâu, trời rét, gia đình không chăn thả bò ăn cỏ ngoài trời cả ngày mà chỉ thả bò ra khoảng 1 tiếng để bò không bị “cuồng cẳng”, còn lại sẽ cho bò ăn thức ăn dự trữ như rơm khô, cỏ voi. Chuồng trại cũng được quây kín, tránh gió lùa, chất độn chuồng như rợm, rạ, cỏ khô, vải cũ được bổ sung để đàn bò không bị lạnh chân; vào ban đêm, gia đình đốt trấu để sưởi ấm cho bò. Mỗi con bò hiện tại có giá trị từ 10 - 15 triệu đồng nên nếu không quan tâm phòng, chống rét, để giá rét làm ảnh hưởng thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Bà Lưu Thị Thu Hoài, Quyền Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Vũ Thư cho biết: Mùa đông năm nay được dự báo có nhiều đợt rét, nhiệt độ giảm sâu và kéo dài hơn so với cùng kỳ các năm trước. Để bảo vệ an toàn đàn gia súc, gia cầm, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện phối hợp với các địa phương, đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật che chắn chuồng trại, sưởi ấm, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc đàn vật nuôi trong điều kiện giá rét. Đồng thời, khuyến cáo các hộ chăn nuôi giữ kín chuồng nuôi nhưng vẫn bảo đảm độ thông thoáng trong chuồng, không chăn nuôi với mật độ dày, bảo đảm an toàn cháy, nổ khi sử dụng các biện pháp đốt lửa, bóng điện sưởi ấm đàn vật nuôi. Thời tiết rét đậm, rét hại còn làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, vì vậy các địa phương và hộ chăn nuôi cần thực hiện tốt công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh định kỳ cho vật nuôi. Do nhận thức của người chăn nuôi được nâng cao, bà con đã chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ an toàn đàn vật nuôi của gia đình, góp phần giảm thiểu thiệt hại, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày