Thứ 3, 30/07/2024, 13:19[GMT+7]

Làm giàu từ trồng cam

Thứ 5, 14/01/2021 | 08:43:34
3,969 lượt xem
Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất mà thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và làm nghề dệt chiếu, thế nhưng với sự cần cù, chịu khó và tư duy dám nghĩ, dám làm, anh Trần Trọng Khúc, thôn Tân Hà, xã Tân Lễ (Hưng Hà) lại quyết định đầu tư toàn bộ vốn liếng tích góp được trồng cây cam đường canh, cam vinh cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Mô hình của anh Trần Trọng Khúc (người đứng giữa) cho thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm.

Anh  Khúc cho biết: Trước khi đến với nghề trồng cam, tôi đã làm đủ thứ nghề nhưng thu nhập vẫn chỉ “ba cọc ba đồng” không đủ sống. Đi nhiều nơi, chứng kiến nhiều bạn bè thành công nhờ trồng cây cam vinh, tôi quyết định đến với nghề trồng cam. Tôi đã thuê 4 mẫu đất trồng 500 gốc cam vinh và 700 gốc cam đường canh. Để cam vinh đạt năng suất cao, tôi chọn cây bảo đảm nguồn gốc, khoảng cách trồng giữa các cây để cho quả ngọt. Cam vinh cho thu hoạch từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch nên bón phân từng giai đoạn nhằm nâng cao năng suất cây trồng.

Trồng cam không khó song đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt về kỹ thuật, mỗi sào anh chỉ trồng khoảng 22 gốc cam vinh. Sau 3 năm cam sẽ cho thu hoạch đợt quả đầu tiên, nếu chăm bón tốt, cây cam có thể cho thu quả liên tục từ 15 - 20 năm mới phải trồng lại. Người trồng cam cần đặc biệt lưu ý kỹ thuật bón phân, chủ yếu là bón phân hữu cơ, các loại phân chuồng hoai mục để cam ra hoa và đậu quả tốt. Trong quá trình chăm sóc cây cam vinh, cần chú ý đến bệnh gỉ sắt và nấm hộc; bệnh nhện đỏ với cây cam đường canh bởi đây là những căn bệnh khiến cây héo lá và có thể chết dần, cần có biện pháp xử lý ngay khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh. Trong quá trình trồng và chăm sóc cam vinh, cam đường canh khoảng một tháng trước khi thu hoạch quả tuyệt đối không được phun bất kỳ loại thuốc nào vào cây và quả để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Với hơn 1.200 gốc cam vinh, cam đường canh nếu chăm sóc tốt có thể cho thu nhập từ 50 - 60kg quả/cây. Theo kinh nghiệm của anh Khúc, để người làm vườn không bị rơi vào cảnh được mùa mất giá, ngoài việc trồng cam theo mô hình chuẩn VietGAP, người làm vườn nên trồng nhiều loại cam khác nhau để tránh rủi ro. Đó cũng là lý do ngoài cam vinh, anh còn trồng cả cam đường canh nhằm đáp ứng đa dạng thị hiếu của khách hàng. Các loại cam này chín vào các thời điểm gần trùng nhau, giúp người trồng tiết kiệm chi phí, đỡ tốn công chăm sóc, bán được nhiều cam hơn, từ đó hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Để có thị trường đầu ra ổn định, anh Khúc chủ động tìm kiếm bạn hàng trong và ngoài tỉnh, thậm chí đi cả các tỉnh miền Nam để ký kết đơn hàng. Vụ cam năm 2020 anh Khúc ước tính thu hơn 60 tấn cam vinh, cam đường canh, sau khi trừ chi phí lãi hơn 500 triệu đồng.

Ông Hà Duy Tận, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lễ đánh giá: Anh Trần Trọng Khúc là một hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của xã. Mô hình của anh tạo việc làm cho 20 lao động thời vụ với thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Từ mô hình này, Hội Nông dân xã Tân Lễ đã nhân rộng ra nhiều mô hình khác để giúp hội viên làm giàu. Anh Khúc rất nhiệt tình giúp đỡ hội viên về kinh nghiệm trồng và chọn giống cây. Nhiều năm liền anh được Hội Nông dân xã và huyện khen thưởng vì có nhiều đóng góp cho phong trào chung của địa phương.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày