Chủ nhật, 19/05/2024, 07:26[GMT+7]

Vũ Sơn Dồn sức cho vụ mùa bội thu

Thứ 4, 25/08/2010 | 07:43:21
1,757 lượt xem
Vụ mùa năm 2010, Vũ Sơn (Kiến Xương) đã tiến hành gieo cấy 175,5 ha giống lúa ngắn ngày; trong đó, BC15 chiếm 35%, Q5, Khâm dục chiếm 32%, còn lại là Nếp 87 và các giống lúa khác.

Nông dân xã Vũ Sơn chăm sóc bảo vệ lúa mùa

Ông Mai Tuấn Anh – Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã cho biết: Sản xuất vụ mùa ở địa phương trong những năm gần đây gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều đối tượng dịch hại sâu bệnh mới xuất hiện trên đồng ruộng gây nhiều khó khăn cho sự phát triển của lúa. Bên cạnh đó, thời tiết vụ mùa diễn biến rất phức tạp; bão gió, mưa úng không thể lường trước được trong khi địa hình Vũ Sơn rất úng trũng, việc tiêu nước tự chảy rất hạn chế.

Do vậy, hàng năm, cứ đến vụ mùa, khi lượng mưa lên tới 150 mm Vũ Sơn đã bị ngập úng. Một trong những khó khăn nữa phải kể đến, đó là, hệ thống kênh mương ở Vũ Sơn ngày càng xuống cấp. Toàn xã có 22 km kênh mương, song mới chỉ cứng hóa được trên 2,5 km. Lường trước những khó khăn, nên ngay từ trước khi kết thúc sản xuất vụ xuân, Vũ Sơn đã triển khai bổ khuyết kế hoạch sản xuất vụ mùa tới các ban, ngành, đoàn thể và các cơ sở thôn.

Đồng thời kẻ vẽ lịch tường và cấp phát 100 tờ rơi tuyên truyền lịch gieo cấy tới nhân dân trong toàn xã. Cùng với việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đúng đề án sản xuất, tập trung vệ sinh đồng ruộng, làm đất và bón lót trước khi cấy, Vũ Sơn còn tổ chức khơi thông dòng chảy, nạo vét các kênh mương cấp 1, kênh mương nội đồng và vơ vét bèo bồng trên các trục sông. Bên cạnh đó, Vũ Sơn còn chuẩn bị đầy đủ lượng giống, phân bón và thuốc trừ sâu theo nhu cầu của nông dân.

Công tác tập huấn kỹ thuật cũng được Vũ Sơn tổ chức thường xuyên từ 2-3 lần/năm. Từ đầu vụ đến nay, Vũ Sơn đã tổ chức 2 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật bón phân Lâm Thao và sản xuất rau an toàn với sự tham gia của gần 200 lượt người. Ngoài ra, các thôn cũng tổ chức các buổi hướng dẫn cách gieo cấy và chăm sóc đến từng hộ nông dân.

Không chỉ chú trọng khâu chuẩn bị, sau gieo cấy, HTX dịch vụ nông nghiệp xã còn phổ biến cụ thể quy trình chăm sóc lúa mùa tới từng thôn trong xã. Cùng với việc chỉ đạo nông dân sau cấy từ 10-15 ngày bón thúc đợt 2, Vũ Sơn còn phát động nhân dân đánh chuột và diệt ốc bươu vàng bằng biện pháp thủ công và sinh học với lượng thuốc được Nhà nước hỗ trợ 5kg RatK2. Đồng thời thường xuyên theo dõi sự phát sinh của các đối tượng sâu bệnh và tổ chức phòng trừ kịp thời: sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại, sâu đục thân...

Đặc biệt, trong chiến dịch phòng trừ dịch vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen; trước nguy cơ bùng phát và có khả năng lây lan trên diện rộng, Vũ Sơn đã dừng tất cả các cuộc họp, tập trung chỉ đạo nhân dân phòng trừ dịch; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tránh tư tưởng chủ quan, lơ là, chủ động kết hợp với cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời rầy lưng trắng và rầy nâu nhỏ, nhổ vùi các khóm lúa có triệu chứng bệnh; cấp phát kịp thời 150 kg thuốc Aperlaur 100WP do Nhà nước hỗ trợ cho toàn bộ nông dân trong xã phun phòng trừ rầy.

Với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể nên đến nay, hầu hết các diện tích lúa ở Vũ Sơn đều sinh trưởng và phát triển tốt; hiện đang ở giai đoạn đứng cái chuẩn bị làm đòng, cá biệt một số diện tích đã làm đòng. Nhằm phấn đấu năng suất lúa mùa đạt từ 55-60 tạ/ha, từ nay đến cuối vụ, Vũ Sơn tập trung dồn sức phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa, tăng cường vận động nhân dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng; đặc biệt theo dõi diễn biến sâu đục thân và sâu cuốn lá cuối vụ, dự kiến nở rộ từ ngày 28/8-2/9. Đồng thời, thực hiện tốt phương án “Giữ cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng” để chủ động đối phó khi có mưa lớn xảy ra.

Minh Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày