Thứ 6, 29/03/2024, 19:43[GMT+7]

Xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Thứ 6, 19/02/2021 | 08:54:22
742 lượt xem
Sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Tiền Hải nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân, mở đầu cho một năm mới với ước mong được mùa, được giá.

Nông dân xã Vũ Lăng (Tiền Hải) xuống đồng cấy lúa xuân.

Những ngày qua, bảo đảm phục vụ kịp thời cho việc xuống đồng cấy 300ha lúa vụ xuân, HTX SXKD DVNN xã Vũ Lăng đã cắt cử người thường xuyên ra thăm đồng để kịp thời bơm nước, dẫn nước vào ruộng, bảo đảm cho mặt ruộng không bị khô, nhân dân phấn khởi xuống đồng cấy lúa xuân. Chị Đào Thị Thoan, thôn Hưng Đạo chia sẻ: Để ứng phó với thời tiết bất lợi, người dân trong xã đã chủ động gieo mạ sân, mạ nền và che phủ nilon cẩn thận. Nhờ thực hiện đúng các biện pháp kỹ thuật, đến nay diện tích mạ của gia đình tôi và các hộ trong xã đều phát triển tốt. Thời tiết trong những ngày tết tương đối thuận lợi. Để hoàn thành cấy lúa xuân đúng khung thời vụ, ngay trưa mùng 5 tết, gia đình đã huy động nhân lực xuống đồng cấy hơn 6 sào, gồm các giống BC15, Bắc thơm số 7, bảo đảm theo khung thời vụ của HTX đề ra. Cũng như gia đình chị Thoan, trong thời tiết ấm áp của những ngày đầu năm mới, hàng nghìn hộ dân các địa phương của huyện Tiền Hải khẩn trương xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Đối với gia đình anh Hoàng Văn Tương, xã Tây Lương những năm trước đây cứ đến vụ sản xuất lại đi thuê máy cày bừa nên không chủ động được thời gian, dẫn đến cấy lúa xuân chậm tiến độ theo kế hoạch. Do đó, anh Tương đã đầu tư mua máy bừa phục vụ hơn 9 sào ruộng của gia đình và bừa thuê cho các hộ trong xã nhằm bảo đảm khung thời vụ đề ra. Ngay từ đầu vụ anh và các hộ có máy cày được HTX tổ chức họp để phân vùng cày bừa, thống nhất giá chung bảo đảm quyền lợi giữa chủ máy và người có ruộng.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Những ngày đầu năm mới, không khí lao động của nông dân trên địa bàn huyện Tiền Hải rộn ràng, phấn khởi với mong muốn có một năm thời tiết thuận lợi, mùa màng bội thu. Vụ xuân năm nay, huyện Tiền Hải phấn đấu cấy khoảng 9.800ha. Để bảo đảm thời vụ cấy lúa xuân theo kế hoạch đề ra, trước tết Nguyên đán huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân gieo mạ đúng kỹ thuật, phòng, trừ sâu bệnh cho mạ trước khi ra đồng cấy. Nhờ chủ động áp dụng các biện pháp kỹ thuật nên mạ phát triển tốt, sẵn sàng phục vụ gieo cấy đúng khung thời vụ. Đồng thời, yêu cầu các địa phương hướng dẫn người dân bám sát lịch thời vụ, bản tin thời tiết để xuống đồng cấy lúa kịp thời vụ, kiên quyết không để mạ già, ảnh hưởng đến năng suất lúa. Chỉ đạo cán bộ chuyên môn HTX thường xuyên bám sát địa bàn thôn được phân công, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, tuyên truyền, vận động nông dân khẩn trương ra đồng vệ sinh bờ vùng bờ thửa, thau chua, rửa mặn cho diện tích cấy lúa xuân, không để sâu bệnh có chỗ lưu trú, lan truyền. Bên cạnh đó, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc lúa sau cấy để bảo đảm cây lúa bén rễ nhanh, sinh trưởng và phát triển tốt. Chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện thực hiện tốt công tác giải phóng dòng chảy trên các sông trục chính, mương dẫn nội đồng. Tăng cường kiểm tra đồng ruộng, đánh giá thực trạng hệ thống mương dẫn của các vùng, điều tiết nước linh hoạt, phù hợp trên toàn hệ thống. Phối hợp với các địa phương tập trung khơi thông các tuyến mương cấp 3 do địa phương quản lý, bảo đảm thuận lợi cho nguồn nước phục vụ sản xuất. Các xã, thị trấn phối hợp ngành cấp trên kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp về chất lượng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hộ kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng.

Mạnh Thắng