Thứ 7, 20/04/2024, 07:46[GMT+7]

Thái Thụy: Ngăn chặn lây lan bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

Thứ 4, 17/03/2021 | 08:58:44
1,136 lượt xem
Trước diễn biến bệnh viêm da nổi cục (VDNC) ở trâu, bò xuất hiện trên đàn bò tại xã Sơn Hà và xã Dương Hồng Thủy, ngành chức năng huyện Thái Thụy cùng chính quyền địa phương đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Nông dân xã Dương Phúc (Thái Thụy) chăn nuôi bò giống.

Đến ngày 13/3, bệnh VDNC ở trâu, bò đã xuất hiện tại 9 hộ chăn nuôi trên địa bàn hai xã Sơn Hà và Dương Hồng Thủy với 12 con bò cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút gây bệnh. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về dịch bệnh, UBND huyện Thái Thụy đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh về địa phương để khẩn trương tổ chức thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Tổ chức cấp hóa chất hỗ trợ ban đầu cho địa phương và các hộ có bò bị nhiễm bệnh tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi nhằm hạn chế nguồn lây bệnh ra môi trường. UBND huyện đã ban hành công văn chỉ đạo phòng, chống dịch, tổ chức các đoàn trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh VDNC ở trâu, bò tại hai xã Sơn Hà và Dương Hồng Thủy. Tăng cường cán bộ kỹ thuật bám nắm cơ sở, giám sát dịch bệnh, kiểm tra, hướng dẫn phòng, chống dịch.

Xã Sơn Hà hiện có 40 hộ chăn nuôi trâu, bò với tổng đàn gần 200 con. Hiện nay, bệnh VDNC ở trâu, bò đã phát sinh tại 8 hộ chăn nuôi trên địa bàn xã với 11 con bò mắc bệnh. Ông Phạm Đăng Quân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi phát hiện dịch bệnh, xã đã báo cáo cơ quan chuyên môn huyện và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, đã sử dụng 20 lít hóa chất để tiêu độc, khử trùng chuồng trại tại các hộ chăn nuôi có bò nhiễm bệnh. UBND xã cấp cho mỗi hộ chăn nuôi có bò bị bệnh 50kg vôi bột để tiêu độc, khử trùng khu vực xung quanh chuồng trại. Đồng thời, yêu cầu hộ chăn nuôi thực hiện việc nuôi nhốt bò bệnh, không đưa ra bãi cỏ chăn thả chung và không bán chạy, giết mổ bò bệnh; tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị bò bị bệnh theo hướng dẫn của cơ quan thú y và thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe bò bệnh để báo về Ban Chăn nuôi và Thú y xã. UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống bệnh VDNC, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; sẵn sàng nhân lực, vật lực, phương án xử lý, khoanh vùng để dịch bệnh không lây lan trên diện rộng. Đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ chăn nuôi trâu, bò chủ động các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Đồng thời, rà soát đàn trâu, bò trên địa bàn để tổ chức tiêm phòng bệnh VDNC theo kế hoạch của tỉnh và huyện.

Cùng với xã Sơn Hà, xã Dương Hồng Thủy đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh VDNC ở trâu, bò. Trong đó, đã thực hiện tiêu độc, khử trùng chuồng trại bằng hóa chất và vôi bột tại hộ chăn nuôi có bò bị bệnh. Ông P.V.T, chủ hộ chăn nuôi có bò nhiễm bệnh VDNC tại thôn Vị Dương Đông cho biết: Nhà tôi hiện chăn nuôi 2 con bò. Mấy ngày gần đây, 1 con bò có các mụn cục nổi trên thân. Ngay sau khi phát hiện, tôi đã báo cáo chính quyền địa phương về kiểm tra và lấy mẫu để xét nghiệm, kết quả dương tính với vi rút gây bệnh. Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, tôi đã nuôi nhốt bò bị bệnh và không thả ra ngoài đồng cỏ; tích cực chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị bò bệnh theo hướng dẫn của Ban Chăn nuôi và Thú y xã. Ngoài ra, hàng ngày tôi rắc vôi bột xung quanh khu vực chuồng trại để tiêu diệt mầm bệnh.

Theo số liệu của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện, hiện nay tổng đàn trâu, bò trên địa bàn huyện Thái Thụy đạt gần 5.000 con. Trước tình hình bệnh VDNC ở trâu, bò, UBND huyện đang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, tổ chức thống kê, rà soát chính xác số lượng đàn trâu, bò trên địa bàn và chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2021, trong đó có tiêm phòng vắc-xin bệnh VDNC cho đàn trâu, bò theo kế hoạch của tỉnh. Thực hiện hiệu quả tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng theo kế hoạch của huyện. Tăng cường kiểm soát giết mổ, vận chuyển trâu, bò, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch. Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi cách nhận biết và phòng, chống bệnh VDNC ở trâu, bò, chủ động áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, sử dụng hóa chất, vôi bột để vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, tiêu diệt các loại côn trùng, vật chủ trung gian truyền bệnh...

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày