Thứ 5, 25/04/2024, 11:47[GMT+7]

Song An: Cây dưa chuột cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ 6, 02/04/2021 | 08:21:31
2,067 lượt xem
Xã Song An (Vũ Thư) được biết đến là vùng đất của cây dưa lê hè. Cùng với dưa lê, nơi đây còn có truyền thống gần 40 năm trồng cây dưa chuột. Trải qua tìm tòi, thử nghiệm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cây dưa chuột ngày càng được người dân ưa chuộng, mở rộng diện tích và khẳng định hiệu quả kinh tế cao gấp 4 - 5 lần cây lúa và cao hơn nhiều loại cây trồng hiện có ở địa phương.

Nhờ hiệu quả kinh tế cao, cây dưa chuột được nông dân Song An duy trì và mở rộng diện tích.

Vụ xuân năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Tằng, thôn Gia Hội trồng 1 mẫu dưa chuột. Ông Tằng cho biết: Gia đình tôi duy trì trồng dưa chuột xuân hơn 30 năm nay. Trồng dưa chuột cần đầu tư chi phí làm giàn, giống, phân bón, trung bình từ 600.000 - 800.000 đồng/sào. Cái khó nhất của trồng dưa chuột là đòi hỏi nhiều công lao động, vất vả ở khâu chăm sóc và thu hoạch quả mỗi ngày. Bù lại, dưa chuột cho hiệu quả kinh tế cao. Giá bán tùy từng năm nhưng với giá tối thiểu 5.000 đồng/kg, dưa chuột cho giá trị tối thiểu 5 triệu đồng/sào. Mấy năm gần đây, dưa chuột được mùa, được giá, thông thường cho thu nhập 7 - 8 triệu đồng/sào. Vụ xuân năm nay, dưa chuột tại ruộng có giá 15.000 đồng/kg thời điểm đầu mùa, hiện tại có giá 8.000 đồng/kg, dự kiến gia đình tôi thu về từ 8 - 10 triệu đồng/sào dưa chuột.

Ông Nguyễn Văn Lộ, thôn Gia Hội cho biết: Chúng tôi thường đùa nhau rằng trồng dưa chuột là bán nước lấy tiền, bởi vì dưa chuột khá dễ tính, khi cây đã ra quả, chỉ cần cung cấp nước tưới thì dưa chuột sẽ cho năng suất, chất lượng cao. Hiện nay, để thuận lợi trong khâu tiêu thụ và đáp ứng nhu cầu sản phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng, nông dân chúng tôi sử dụng phân chuồng hoai mục để trồng dưa chuột và sử dụng các loại thuốc trừ sâu sinh học, chỉ phun khi dưa chuột đang trong giai đoạn ra hoa.

Ông Nguyễn Văn Kiểm, Giám đốc HTXNN xã Song An cho biết: Trước kia, nông dân địa phương trồng giống dưa chuột gai, do bà con tự để giống vụ này qua vụ khác. Năm 2019, HTX đã chuyển giao và hỗ trợ 55.000 đồng/sào để bà con tiếp thu giống dưa chuột gai mới do Viện cây Lương thực và cây thực phẩm sản xuất để thay thế cho giống cũ nhằm bảo đảm năng suất và chất lượng sản phẩm. Trước kia, diện tích dưa chuột chỉ tập trung ở thôn Gia Hội khoảng 7ha thì hiện nay dưa chuột mở rộng ở nhiều thôn, tổng diện tích đạt 18ha/vụ xuân, trong đó diện tích dưa chuột trồng thay thế cây lúa là 10ha, còn lại là trồng trên đất màu. Dưa chuột dễ trồng, chăm sóc, ít sâu và thường bị bệnh sương mai làm héo cây, giảm năng suất. HTX thường xuyên hướng dẫn nông dân tỉa bỏ lá già, cây bị bệnh, vệ sinh đồng ruộng và chỉ sử dụng thuốc phòng, trừ bệnh khi cây chưa ra quả để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Dưa chuột cho năng suất trên 1 tấn quả/sào, giá bán thời điểm đầu vụ đạt 15.000 - 17.000 đồng/kg, bình quân đạt 7.000 - 8.000 đồng/kg. Với năng suất, giá bán này, vụ xuân năm nay, bà con thu về từ 7 - 8 triệu đồng/sào dưa chuột. Như vậy, chỉ gần 3 tháng, với 18ha dưa chuột xuân, nông dân Song An thu nhập từ 3,5 - 4 tỷ đồng, góp phần tích cực nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày