Thứ 6, 29/03/2024, 08:26[GMT+7]

Tiền Hải: Tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm

Thứ 2, 05/04/2021 | 10:13:39
9,181 lượt xem
Xác định phòng, chống dịch bệnh là yếu tố quan trọng bảo đảm hiệu quả trong chăn nuôi, thời gian qua, huyện Tiền Hải đã đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

Hộ chăn nuôi xã Nam Chính (Tiền Hải) tiêm phòng cho gia súc.

Ông Đào Văn Vượng, thôn An Chính, xã Nam Chính cho biết: Khi địa phương tuyên truyền về thời điểm tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè, tôi đã đăng ký với Ban Chăn nuôi và Thú y xã bố trí thời gian để tiêm phòng cho đàn lợn khoảng 40 con. Ngoài ra, tôi thường xuyên rắc vôi bột vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng để đàn vật nuôi khỏe mạnh, tránh dịch bệnh. Nhờ thực hiện tốt khâu phòng, chống dịch nên năm qua dịch bệnh không làm ảnh hưởng đến đàn vật nuôi của gia đình. Không chỉ có các hộ chăn nuôi xã Nam Chính thực hiện tốt việc tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm mà các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Tiền Hải luôn ý thức không chủ quan, lơ là, thực hiện tốt việc tiêm phòng bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình. 

Ông Trương Văn Tương, xã Nam Trung cho biết: Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn gia súc, gia cầm, ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ sức khỏe con người. Do đó, tôi đã thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vắc-xin lở mồm long móng, dịch tả cho 35 con lợn của gia đình, bảo đảm đàn vật nuôi không mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải cho biết: Hiện nay thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tiền Hải thực hiện đồng bộ các biện pháp tiêm phòng, ngăn chặn, khống chế dịch hại trên động vật nhằm phát triển ổn định ngành chăn nuôi bền vững. Đến nay, toàn huyện có đàn gia súc trên 43.900 con, gia cầm 1,6 triệu con. Để công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân hè từ ngày 15/3 - 5/4 đạt kết quả tốt, Tiền Hải đã tập trung tuyên truyền các địa phương rà soát, thống kê lại tổng đàn gia súc, gia cầm ở các hộ, trang trại, gia trại trong diện tiêm. Chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền đến hộ hội viên, đoàn viên thực hiện nghiêm việc tiêm phòng cho đàn vật nuôi của gia đình mình. Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở cách phòng, chống dịch bệnh trên động vật để người dân biết chủ động hợp tác và thực hiện nhằm nâng cao nhận thức, tự giác tiêm phòng đối với vật nuôi. Hiện nay, lượng vắc-xin đã cấp cho các xã là: 11.500 liều dịch tả, tụ dấu 4.650 liều, phó thương hàn 3.000 liều, lở mồm long móng 5.975 liều, tụ huyết trùng trâu, bò 1.420 liều và vắc-xin dại 5.250 liều. 

Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tiền Hải chỉ đạo nhân viên thú y tham mưu với UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tiêm phòng của UBND huyện. Cử cán bộ chuyên môn kiểm tra, giám sát quá trình tiêm phòng, bảo đảm đợt tiêm phòng đại trà diễn ra nhanh gọn, tập trung, đạt tỷ lệ tiêm phòng cao và đúng quy định. Lên kế hoạch sau khi tiêm phòng, lấy mẫu huyết thanh gia súc đã tiêm phòng vắc-xin để đánh giá hiệu quả công tác tiêm phòng tại các địa phương. Mặt khác, thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức cho người chăn nuôi về công tác phòng ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Coi trọng công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm vào địa bàn. Đặc biệt khi người chăn nuôi bổ sung đàn, phải tiến hành tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, kịp thời. 

Ngoài ra, huyện Tiền Hải đã cấp 2.400kg hóa chất để thực hiện tốt tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng. Khuyến cáo các hộ chăn nuôi phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi, nơi chăn thả và khu vực xung quanh 1 lần/tuần.

Mạnh Thắng