Thứ 6, 29/03/2024, 17:57[GMT+7]

Kiến Xương: Phòng trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân

Thứ 5, 08/04/2021 | 18:57:56
1,057 lượt xem
Theo đánh giá của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Kiến Xương, đến nay, lúa xuân trên địa bàn huyện đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh đến phân hóa đòng. Thời tiết ấm lại liên tục có mưa thuận lợi cho lúa sinh trưởng và phát triển nhưng cũng là điều kiện cho một số đối tượng sâu, bệnh phát sinh và gây hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn hại lá.

Nông dân xã Vũ Ninh buộc nilon phòng tránh chuột hại lúa xuân.

Trạm đã ra nhiều thông báo, hướng dẫn về các biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn, tuy nhiên một số bà con nông dân còn tư tưởng chủ quan chưa tiến hành phun trừ hoặc phun trừ không đúng kỹ thuật nên tỷ lệ bệnh vẫn gia tăng trên các giống nhiễm, tỷ lệ bệnh nơi cao 5-10%, cục bộ 20-25%, đã xuất hiện ổ lùn lụi.

Để bảo vệ và chăm sóc lúa xuân, Trạm đã yêu cầu các địa phương, bà con nông dân tích cực kiểm tra đồng ruộng, giữ mực nước hợp lý, không để ruộng khô hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho lúa làm đòng. Thông báo cho nông dân bón hết lượng kali cho lúa xong trước ngày 20/4, không bón đạm đơn và phun phân qua lá, các loại thuốc kích thích sinh trưởng trên ruộng xuất hiện bệnh đạo ôn. Các HTX SXKD DVNN hướng dẫn nông dân phun phòng bệnh đạo ôn cho các giống nhiễm như: BC15, Q5, TBR-1, TBR-225, PM2, lúa Nhật, nếp các loại nếu xuất hiện tỷ lệ bệnh từ 3% trở lên bằng thuốc hóa học. Với các ruộng bị bệnh nặng trước khi phun thuốc phải rứt bỏ và tiêu huỷ lá bị bệnh sau đó tiến hành phun thuốc, sau 5 – 7 ngày nếu còn vết bệnh cấp tính tiến hành phun kép lần 2. Bên cạnh đó, Trạm cũng yêu cầu các địa phương, người dân tiếp tục diệt chuột bằng các biện pháp thủ công, sử dụng thuốc sinh học.

Thu Thủy