Chủ nhật, 28/07/2024, 01:27[GMT+7]

Tiền Hải Nỗ lực khôi phục vụ đông

Thứ 6, 07/12/2012 | 09:30:35
1,011 lượt xem
Vụ đông 2012, Tiền Hải xây dựng mục tiêu gieo trồng 3.500 ha, trong đó hơn 40% diện tích là cây ưa ấm. Vốn là huyện khó khăn trong phong trào trồng cây vụ đông, những tưởng thời tiết "mưa thuận, gió hoà" thì vụ đông này sẽ tạo đà cho phong trào sản xuất vụ đông những năm tiếp theo. Song, trời chẳng chiều lòng người, cơn bão số 8 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh ta, chỉ sau một đêm đã lấy sạch mọi thành quả của bà con nông dân.

Nông dân Tiền Hải chăm sóc cây vụ đông

Trước khi cơn bão đổ bộ, phong trào trồng cây vụ đông ở Tiền Hải đang diễn ra sôi động, hàng ngàn héc - ta bầu bí, ngô đông, đậu tương… đã xuống giống theo đúng lịch thời vụ. Tại Vũ Lăng, hàng chục héc ta bí đá xanh đã bắt đầu phân nhánh, ra hoa, nhiều héc-ta ớt xuất khẩu xanh mướt đang đơm hoa, kết trái, hứa hẹn mùa ớt xuất khẩu đầu tiên thắng lợi. Nhiều HTX DVNN như Vân Trường, An Ninh, Ðông Xuyên đang tích cực tìm và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm vụ đông cho nông dân. Sáng sớm ngày 29- 10, bão số 8 vừa tan, cán bộ xã, HTX DVNN và hầu hết bà con trồng nhiều diện tích vụ đông ưa ấm chạy tỏa ra đồng, đau xót chứng kiến sự tàn phá tan hoang của cơn bão.

 Hầu hết diện tích ngô đã lên 15 - 20 cm nằm rạp lẫn với bùn đất; toàn bộ các ruộng bí, ruộng ớt, dưa bị mưa gió làm dập nát. Nhiều bà con đã không cầm được nước mắt, trách trời sao nỡ làm hại nông dân. Cán bộ xã, HTXDVNN cũng chỉ biết xoa dịu nỗi đau của bà con bằng các câu động viên và chờ đợi sự hỗ trợ của huyện, của tỉnh. Ngay sau bão, Huyện ủy, UBND Tiền Hải đã chỉ đạo các ngành, các địa phương đánh giá chính xác thiệt hại của bão số 8 và đưa ra nhiều biện pháp nhằm khôi phục lại sản xuất của các ngành kinh tế, ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Về sản xuất nông nghiệp, Tiền Hải chỉ đạo các xã động viên mọi lực lượng tập trung thu hoạch hết diện tích lúa mùa, tận thu những gì thiên tai chưa cướp mất. Phát động các xã, các hộ sản xuất nông nghiệp khôi phục lại sản xuất vụ đông. Nhiều mục tiêu mới được các xã, các đoàn thể đưa ra: phấu đấu hoàn thành kế hoạch gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh; chăm sóc và bảo vệ tốt cây vụ đông ưa ấm để bù lại những diện tích lúa và cây vụ đông bị mất trắng. Các ngành chuyên môn như NN & PTNT, bảo vệ thực vật... cùng các đoàn thể quần chúng tỏa về các thôn xã, các hộ gia đình động viên, tìm cách tháo gỡ khó khăn. UBND huyện trích ngân sách gần 6  tỷ đồng hỗ trợ các xã, các hộ sản xuất đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh.

Trong đó hỗ trợ cây khoai tây hơn 4,3 tỷ đồng (10 triệu đồng/ha tiền khoai giống), hỗ trợ mở rộng diện tích cây rau màu các loại 1,4 tỷ đồng (1 triệu đồng/ha). Ði kèm với cơ chế hỗ trợ là các quy định quản lý, trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể trong sử dụng tiền hỗ trợ. Huyện còn giao cho Phòng NN & PTNT, kết hợp với các cơ quan tuyên truyền, nhanh chóng đưa thông tin về cơ sở vừa động viên, vừa khích lệ phong trào khôi phục lại vụ đông. Một tháng sau cơn bão số 8 đi qua, chúng tôi trở về Tiền Hải. Tuy dấu vết tàn phá của bão cần có thời gian mới xóa hết được, nhưng màu xanh vụ đông trên các cánh đồng đã bắt đầu bật dậy. Nông dân các xã Nam Hải, Ðông Phong, Phương Công phấn khởi chăm sóc cây khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu và cho biết họ được hỗ trợ 100% giống, tập huấn kỹ thuật và một phần tiền phân bón.

Ðến trung tuần tháng 11, toàn huyện đã gieo trồng mới (phục hồi sau bão) được 1.852 ha cây vụ đông các loại. Trong đó, diện tích khoai tây đạt gần 440 ha, còn lại là rau màu các loại. Xã Vân Trường đã gieo trồng mới được 226 ha (trong đó khoai tây 140 ha); Nam Hải trồng được 87,5ha (có 13 ha khoai tây); nhiều  HTX khác trồng được từ 30 đến 60ha cây vụ đông ưa lạnh. Theo kỹ sư Trần Minh Tiến, Trưởng phòng NN&PTNT huyện, Tiền Hải phấn đấu đạt mục tiêu diện tích vụ đông nhưng vẫn phải đảm bảo lịch thời vụ tiếp theo, các loại rau màu chủ yếu có thời gian sinh trưởng dưới 50 ngày và cây vụ đông trồng trên đất hai lúa phải đảm bảo thu hoạch trước ngày 10/1/2013.

Mặc dù vào thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12, sản xuất nông nghiệp còn nhiều việc lớn, như phải tập trung hoàn thành dồn điền đổi thửa, kịp giao đất cho dân trước khi vào sản xuất vụ xuân 2013, hoàn thành kế hoạch đào đắp thủy lợi đông xuân; cải tạo ao, hồ, đầm cho việc nuôi thả thủy hải sản sắp tới… nhưng Tiền Hải vẫn chú trọng chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ sản xuất cây vụ đông, với quyết tâm bù lại những gì mà thiên nhiên đã lấy đi.

Bài, ảnh: Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày