Thứ 2, 22/07/2024, 23:34[GMT+7]

Kiến Xương: Mở rộng diện tích cấy bằng máy

Thứ 2, 12/07/2021 | 09:10:37
502 lượt xem
Những ngày qua, nông dân huyện Kiến Xương đã xuống đồng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa, bảo đảm khung thời vụ tốt nhất.

Huyện Kiến Xương cấy máy đẩy nhanh tiến độ mùa vụ.

Vụ lúa mùa năm nay, Kiến Xương gieo cấy trên 11.000ha, đến ngày 9/7, toàn huyện đã gieo cấy được trên 6.000ha. Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Với phương châm “xuân muộn, mùa sớm”, ngay sau khi hoàn thành thu hoạch lúa xuân, huyện đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền bà con nông dân khẩn trương chuyển trọng tâm sang làm đất gieo cấy lúa mùa để bảo đảm khung thời vụ tốt nhất. Phòng đã tập trung chỉ đạo các HTX triển khai cày lật đất ngay sau thu hoạch lúa xuân, hướng dẫn xã viên vệ sinh đồng ruộng, xử lý rơm rạ bằng các chế phẩm sinh học để hạn chế nguồn bệnh lùn sọc đen. Yêu cầu các HTX chuẩn bị đầy đủ vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất, chủ động dự phòng giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, gieo tăng mạ ở trà cuối để sẵn sàng khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, nhất là khi mưa lớn gây ngập úng. Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt kèm theo đợt áp thấp nhiệt đới có mưa kéo dài gây khó khăn cho sản xuất song không khí sản xuất mùa vụ trên khắp các xứ đồng vẫn rất nhộn nhịp. Từ ngày 2/7, nông dân trong huyện bắt đầu xuống đồng cấy lúa mùa trà sớm. Đặc biệt, số lượng máy cấy tăng hơn nhiều so với các vụ trước nên thời vụ diễn ra nhanh chóng, giảm diện tích ruộng bỏ hoang.

Tại cánh đồng thôn 5B, xã Vũ Trung, mặc dù trời mưa song bà con nông dân vẫn miệt mài cấy lúa. Nhiều diện tích đã được cấy xong và chuyển trọng tâm sang chăm sóc, diệt ốc bươu vàng và chuột. Bà Nguyễn Thị Thắm, thôn 5B phấn khởi cho biết: Bây giờ thời vụ diễn ra nhanh chóng chỉ trong ít ngày do có máy móc thay thế sức lao động của con người. Vì thế, dù tuổi đã cao, sức yếu nhưng tôi vẫn cấy hơn 4 sào ruộng chỉ trong 1 ngày là xong.

Bà Phạm Thị Min, thôn Đông Trú, xã Vũ Lễ cho biết: Tôi bắt đầu cấy từ ngày 2 đến ngày 7/7 đã xong toàn bộ 1,1 mẫu, trong đó có 8 sào trong vùng liên kết bao tiêu sản phẩm của xã. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên hiện nay tôi tập trung cho việc tiêu thoát nước, tháo cạn mặt ruộng đề phòng mưa lớn sẽ gây ngập úng cho lúa.

Trên khắp các cánh đồng của xã Vũ Ninh, không khí sản xuất mùa vụ cũng nhộn nhịp không kém. Bà Đặng Thị Thúy, thôn Hòa Bình cho biết: Để bảo đảm lịch thời vụ, trừ những ruộng trũng máy không vào được, số còn lại tôi thuê máy cấy. Làm như vậy tôi đỡ vất vả hơn, không phải lo về giống, gieo mạ, chỉ trong 1 tuần là tôi cấy xong 1,5 mẫu lúa. Bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Ninh cho biết: Vụ mùa năm nay, toàn xã gieo cấy gần 280ha, trong đó chủ lực là giống BC15, Đài thơm, nếp các loại. Từ ngày 2/7, bà con bắt đầu xuống đồng cấy lúa mùa, đến ngày 9/7 đã cấy được 130 mẫu, phấn đấu kết thúc vụ mùa xong trước ngày 20/7. Để thời vụ diễn ra nhanh chóng, HTX chỉ đạo các thôn triển khai làm đất sớm, điều tiết đưa nước vào ruộng ngay sau khi gặt xong lúa xuân, đến ngày 5/7 cơ bản xong khâu làm đất. Các thôn hợp đồng với các chủ máy chủ động điều hành khâu cấy. Toàn xã có trên 40ha được cấy bằng máy.

Kiến Xương tiếp tục mở rộng diện tích gieo mạ khay cấy máy trong vụ mùa 2021

Đến thời điểm hiện tại, xã Bình Định cũng đã cấy được hơn 80% diện tích và phấn đấu hoàn thành trước ngày 17/7. Toàn xã có 2 máy cấy cỡ lớn và hàng chục máy cấy nhỏ nên có tới 50% diện tích được cấy bằng máy. Vụ này, xã Bình Định tiếp tục liên kết cấy lúa giống BC15 và TBR225 trên 200ha với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. 

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Ngay từ đầu vụ, HTX đã xây dựng kế hoạch sản xuất, tổ chức điều tiết nước sớm, chỉ đạo họp các tổ máy để tiến hành làm đất đồng loạt, đồng thời tập huấn kỹ thuật gieo mạ, cấy, cung ứng vật tư nông nghiệp cho bà con nông dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bất lợi của thời tiết nên hiện nay HTX chỉ đạo bà con tập trung tiêu nước chống úng, bắt ốc bươu vàng và diệt chuột. 

Bà Trần Thị Phin, thôn Tân Đông cho biết: Nhà tôi cấy 23 mẫu bằng máy từ ngày 28/6 đến nay đã xong và tiếp tục đi cấy thuê gần 100 mẫu cho bà con trong xã. Nếu thời tiết thuận lợi, dự tính tới ngày 14/7 tôi sẽ cấy xong cho bà con.  

Với tiến độ như trên, dự kiến đến ngày 20/7 toàn bộ diện tích lúa mùa ở Kiến Xương sẽ gieo cấy xong. Ngay sau đó, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương đôn đốc người dân chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ lúa, làm tốt công tác dự tính, dự báo tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng, trừ kịp thời, hiệu quả.

Thu Thủy





Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày