Thứ 3, 13/08/2024, 06:33[GMT+7]

Những cánh đồng vàng

Chủ nhật, 30/12/2012 | 17:51:39
1,464 lượt xem
Bằng nhiều giải pháp giúp nông dân thâm canh tăng vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất, những cánh đồng ở Vũ An đã thực sự trở thành những cánh đồng “vàng”, mang lại thu nhập cao cho nông dân với doanh thu trên mỗi ha đất nông nghiệp đạt trung bình trên 100 triệu đồng/ha/năm.

Là địa phương có truyền thống trong thâm canh lúa và cây màu, những năm qua, Vũ An luôn là điểm sáng trong sản xuất nông nghiệp của huyện Kiến Xương. Từ những nghị quyết cụ thể, sát thực và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, người dân Vũ An đã khai thác tốt nguồn lực lao động, đất đai, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nhanh chóng ứng dụng khoa học công nghệ, hướng tới sản xuất hàng hóa nông sản có giá trị kinh tế cao.

 

Chúng tôi về Vũ An vào một ngày cuối năm. Trong gió rét cộng thêm những cơn mưa nặng hạt khiến bầu trời ngày càng u ám hơn, song điều đó không làm cho nông dân Vũ An nản lòng. Họ vẫn hăng hái xuống đồng chăm sóc những luống khoai tây sắp đến ngày thu hoạch. Ông Nguyễn Quang Thế - Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã cho biết: Làm thế nào để nâng cao hệ số sử dụng đất, từ đó mang lại giá trị thu nhập cao trên 1 ha đất canh tác luôn là trăn trở và là nhiệm vụ trọng tâm cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đặt ra trong phát triển kinh tế xã nhà.

 

Những năm qua, Vũ An đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao trong phát triển sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực trồng trọt. Với tổng diện tích đất nông nghiệp hơn 240 ha, Vũ An đã chia thành 4 vùng sản xuất chính, bao gồm đất hai lúa 147,8 ha, đất hai lúa một màu 59,25 ha, đất chuyên mạ 16,88 ha và đất chuyên màu 16,67 ha. Bên cạnh đó, Vũ An còn tích cực tìm kiếm nhiều loại cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao để đưa vào sản xuất trên diện rộng nhằm mang lại thu nhập cao cho nông dân, đồng thời thực hiện luân canh theo các công thức: ớt xuân - đậu xanh hè thu - rau cải sớm - cây vụ đông và lạc xuân - đậu tương hè thu - rau cải sớm - khoai tây vụ đông trên diện tích đất chuyên màu, lạc xuân - mạ mùa - lúa mùa - cây vụ đông trên diện tích đất chuyên mạ, lúa xuân - lúa mùa - cây vụ đông trên diện tích đất hai lúa, một màu. Công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng được Vũ An đặc biệt chú trọng.

 

Trước khi bước vào mỗi vụ sản xuất, cùng với việc xây dựng đề án sản xuất cụ thể cho từng vụ, Vũ An còn tổ chức hội nghị triển khai sâu rộng tới từng cơ sở thôn, đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật đối với các loại cây trồng mới. Bên cạnh đó, Vũ An còn tích cực tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm đầu ra ổn định cho nông dân, như: ký hợp đồng tiêu thụ ớt và củ cải với Công ty chế biến nông sản 2 Hải Dương. Ngoài việc chủ động tiếp cận, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất, Vũ An còn đưa ra nhiều cơ chế hỗ trợ trực tiếp cho nông dân mạnh dạn đưa vào sản xuất các cây trồng mới. Chẳng hạn như: đối với cây ớt, UBND xã trích ngân sách đầu tư tre cọc chống đỡ và HTX dịch vụ nông nghiệp đầu tư cây giống; đối với các giống lúa cấy khảo nghiệm, HTX dịch vụ nông nghiệp trích quỹ phát triển sản xuất đầu tư 100% tiền giống cho các hộ xã viên.

 

Bên cạnh đó, HTX dịch vụ nông nghiệp xã còn phối hợp với các đơn vị cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hỗ trợ 100% cho các điểm trình diễn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mới. Hàng năm, chỉ tính riêng cây vụ đông, Vũ An đã thu được trung bình từ 8-9 tỷ đồng. Nhờ mang lại giá trị thu nhập cao nên phong trào trồng cây vụ đông ở Vũ An trải đều khắp 5/6 thôn, riêng các thôn An Điềm, Đô Lương và Phụng Thượng, cây vụ đông được phủ kín 100% diện tích. Với kinh nghiệm trồng cây vụ đông lâu năm, chị Nguyễn Thị Ánh (thôn Đồng Vinh) cho biết: gia đình chị có tổng diện tích 7,7 sào, trong đó 4,7 sào đất hai lúa - một màu và 2 sào đất chuyên màu. Với loại cây chủ lực là khoai tây, trung bình mỗi vụ gia đình chị thu từ 3,5 - 4 triệu đồng/sào, cộng thêm cấy lúa, mỗi năm, thu nhập trung bình cũng đạt từ 7-8 triệu đồng/sào, tính ra là hơn 200 triệu đồng/ha/năm.

 

Cùng với việc phát động nhân dân tích cực gieo trồng cây vụ đông, đối với cây lúa, Vũ An còn thực hiện nghiêm túc chủ trương của tỉnh gieo cấy 100% giống lúa ngắn ngày cho năng suất và chất lượng cao. Chính vì thế, năng suất năm sau luôn cao hơn năm trước, trung bình đạt trên 130 tạ/ha/năm. Bằng nhiều giải pháp giúp nông dân thâm canh tăng vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất, những cánh đồng ở Vũ An đã thực sự trở thành những cánh đồng “vàng”, mang lại thu nhập cao cho nông dân với doanh thu trên mỗi ha đất nông nghiệp đạt trung bình trên 100 triệu đồng/ha/năm.

 

Mặc dù bị ảnh hưởng của cơn bão số 8 vào cuối tháng 10 đã làm ngập úng hơn 150 ha cây vụ đông mới gieo trồng, song với truyền thống thâm canh sẵn có cộng với sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nông dân Vũ An đã nhanh chóng khắc phục thiệt hại, gieo trồng mới các loại cây trồng còn kịp thời vụ. Chính vì vậy, đến nay, Vũ An đã gieo trồng được hơn 150 ha cây vụ đông, trong đó khoai tây 109,7 ha, khoai lang 19,3 ha và rau màu các loại 23,9 ha. Cùng với việc chăm sóc và bảo vệ cây vụ đông, Vũ An cũng đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho gieo cấy lúa xuân năm 2013. Những mùa vụ nối tiếp nhau sẽ giúp Vũ An sớm đạt được mục tiêu bình quân doanh thu 137 triệu đồng/ha canh tác trong năm 2013.

Minh Hương

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày