Chủ nhật, 12/05/2024, 08:35[GMT+7]

Sắc xuân trên những cánh đồng mẫu trăm triệu

Thứ 4, 02/01/2013 | 10:46:39
2,643 lượt xem
Những ngày cuối năm, trời chuyển rét đậm hơn, nhưng trên khắp các cánh đồng của Quỳnh Phụ, dọc theo tỉnh lộ 455, từ xã Đồng Tiến về thị trấn Quỳnh Côi vẫn nhộn nhịp tiếng nói cười của bà con nông dân đang thu ngô, hái ớt và các loại cây rau màu. Đồng đất thoắt xanh, thoắt đỏ sậm rồi lại xanh. Một màu xanh trải dài ngút tầm mắt, nào là ngô, bí đỏ, ớt, cải xanh, bắp cải… cứ đong đưa khoe mình trước gió.

Ông Nguyễn Văn Ninh - “vua trồng rau” ở thôn An Phú II, xã Quỳnh Hải phấn khởi khoe với chúng tôi:  Có lẽ thấu hiểu được những khó nhọc, vất vả của người nông dân mà sau bão “Sơn Tinh” trời đất lại trở nên hiền hòa hơn. Những cánh đồng rau màu cũng tươi tốt hơn. Nhìn những vạt đậu cô ve sai trĩu quả, những luống bắp cải đang căng tròn, cuộn chặt, xanh mướt mà vui con mắt, mát cái bụng. Với lại, rau được mùa, được giá, nên nông dân phấn khởi lắm. Trước bão, gia đình tôi đã thu về trên 30 triệu đồng tiền bán rau mùi, cần tây và hành lá.

 

Được sự hỗ trợ của Nhà nước về giống, sau bão gia đình tôi đã phá bỏ hoàn toàn 8 sào rau màu các loại bị dập nát và thay thế vào đó là những luống bắp cải, su hào, đậu cô ve xen với những cây rau ngắn ngày, như: xà lách, thì là, mùi. Làm vụ đông vất vả lắm các cô ạ, lúc nào cũng: “Trông trời, trông đất, trông mây. Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm” cho đến khi bỏ tiền vào túi mới yên tấm lòng. Nhưng với kinh nghiệm thâm canh hàng chục năm nay, hơn nữa chúng tôi thường trồng những loại rau trái vụ và xen nhiều loại cây rau màu cùng một thời điểm nên cũng có “của để dành” phòng khi ốm đau và nuôi các con ăn học.

 

 

Vụ đông năm 2011, gần một mẫu rau màu, sau 4 tháng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” vợ chồng tôi đã thu lãi gần 100 triệu đồng. Năm nay, giá cả tương đối ổn định ở mức cao, hy vọng số tiền sẽ khá hơn năm trước, để chúng tôi có một cái Tết ấm cúng, đủ đầy. Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hải – Đỗ Công Chuân chia sẻ: Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng diện tích cây vụ đông của toàn xã vẫn đạt 340 ha, phủ kín gần 100% diện tích cấy lúa. Trong đó rau màu các loại chiếm gần 60%. Các loại rau được trồng rất đa dạng, từ cây gia vị đến bí đao, rau cải, đậu đỗ, su hào, bắp cải... Người dân trồng rau theo nhu cầu của thị trường, do đó sản phẩm được tiêu thụ nhanh và có giá trị kinh tế cao. Mùa nào cây ấy, nông dân Quỳnh Hải không cho đất nghỉ nên đồng ruộng bốn mùa xanh tươi. Ranh giới giữa thời vụ chính xuân hè, hè thu và vụ đông hàng năm bị xóa nhòa, bởi bà con nơi đây liên tục trồng luân canh, xen canh, gối vụ hoặc trồng trái vụ các loại cây rau màu.

 

Khác với Quỳnh Hải, vụ đông ở Quỳnh Hoàng chủ yếu lại trồng ngô. Ông Trần Quang Cai, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Tân An (Quỳnh Hoàng) cho biết: Phong trào trồng cây vụ đông đã phát triển mạnh cả chục năm nay, với nhiều loại cây trồng, như: ớt, đậu tương, ngô, rau các loại, nhưng sau nhiều năm “thử nghiệm” nhằm tìm ra một loại cây phù hợp nhất với điều kiện đồng đất Quỳnh Hoàng, nhất là vùng đất bãi - nơi mà việc tưới tiêu, thủy lợi gần như phụ thuộc hoàn toàn vào “nước trời”, cuối cùng, cây ngô là lựa chọn số một cho những yêu cầu đó, chiếm trên 70% diện tích vụ đông của Quỳnh Hoàng. Hiện, các loại cây rau màu đang cho thu hoạch. 100% diện tích ngô ngọt được Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Hải Dương nhận bao tiêu sản phẩm, với giá 3.500 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi sào ngô thu lãi từ 1,3 - 1,5 triệu đồng, cao hơn nhiều so với cấy lúa mà thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ 2,5 tháng, chi phí thấp lại không tốn nhiều công chăm sóc.

 

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Quỳnh Phụ - Nguyễn Thị Phương chia sẻ: Sản xuất vụ đông năm nay tưởng chừng như “thuận buồm xuôi gió”, khi mà đầu vụ thời tiết rất thuận lợi, các loại cây rau màu phát triển tốt, sâu bệnh ít. Một số loại cây như: ớt, rau màu chuẩn bị cho thu hoạch thì chỉ sau một đêm, bão số 8 đã phá tan mọi thành quả hơn 2 tháng trời gắn bó với đồng ruộng của bà con nông dân. 100% diện tích hoa màu bị ngả đổ, ngập úng. Không ngồi nhìn thành quả lao động của mình bị mất trắng, trên khắp các cánh đồng, người dân lại miệt mài với công việc đồng áng. Mỗi người một việc từ dựng lại cây đổ, chăm sóc, trồng lại… dường như ai cũng nỗ lực tự mình vượt lên để xóa đi những mất mát do thiên tai tàn phá. Quyết “làm lại” những héc-ta hoa màu đã bị bão tàn phá bằng những giống cây ưa lạnh, như: khoai tây, rau các loại. Nghĩ lại mới thấy người dân quê mình tài thật, khó mấy họ cũng có cách vượt qua. Với kinh nghiệm hàng chục năm trồng vụ đông nên màu xanh đã sớm trở lại trên đồng đất Quỳnh Phụ. Toàn huyện đã gieo trồng trên 6.000 ha cây vụ đông các loại, với nhiều loại cây có giá trị kinh tế cao, như: ngô ngọt, bí đỏ, khoai tây. Nhằm giúp nông dân yên tâm sản xuất, các hợp tác xã đã đứng ra nhận bao tiêu một phần sản phẩm đầu ra cho nông dân, như: ngô ngọt, khoai tây, ớt, bí đỏ.

 

Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, vụ đông đã thực sự trở thành vụ sản xuất chính trong năm và cho thu nhập cao đối với bà con nông dân. Hơn nữa, sản xuất vụ đông đã góp phần làm cho nền đất xốp, đậm chất khoáng. Với cách làm này đã tạo đà cho sản xuất vụ xuân năm 2013 và những năm tiếp theo của huyện Quỳnh Phụ giành nhiều thắng lợi.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày