Thứ 3, 23/07/2024, 04:22[GMT+7]

Hội làm vườn Đông Hưng Đẩy mạnh phát triển kinh tế VAC

Thứ 6, 04/01/2013 | 07:36:19
1,506 lượt xem
Năm 2012, tuy còn gặp nhiều khó khăn tác động như thiên tai, dịch bệnh, song phong trào phát triển kinh tế VAC của Hội làm vườn Đông Hưng vẫn được duy trì và phát triển ở tất cả các cơ sở. Không chỉ tăng hiệu quả sản xuất trên diện tích canh tác, thực hiện tốt phong trào phát triển kinh tế VAC, Hội Làm vườn Đông Hưng đã xây dựng được nhiều mô hình hội viên làm kinh tế giỏi, tạo thêm việc làm, thu nhập, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển ki

Mô hình VAC của hội viên Nguyễn Xuân Giang, thôn An Bình xã Lô Giang (Đông Hưng).

Đồng chí Nguyễn Thiều Lai – Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Đông Hưng cho biết: Hội Làm vườn rất chú trọng đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế VAC ở các cơ sở hội và toàn thể hội viên. Vì vậy, ngay từ đầu năm, cùng với phát động phong trào thi đua phát triển kinh tế VAC gắn với thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, huyện hội đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động và tăng cường các hoạt động hỗ trợ, giúp hội viên xây dựng các mô hình làm kinh tế VAC giỏi để nhân ra diện rộng.

Để nâng cao nhận thức cho cán bộ hội viên, Hội Làm vườn Đông Hưng đã chỉ đạo các hội cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương liên quan đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết về xây dựng nông thôn mới để hội viên nắm rõ chung tay thực hiện.

Cùng với vận động hội viên thay đổi thói quen, tập quán lạc hậu trong thâm canh, nhằm cải tạo vườn tạp, ao hoang, chuồng cũ thành hệ thống VAC theo mô hình chuyên canh bảo đảm khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới, có năng suất cao, giá trị thu nhập lớn vào sản xuất, Hội Làm vườn Đông Hưng còn năng động thực hiện các hoạt động liên kết với các nhà khoa học, doanh nghiệp; tranh thủ hỗ trợ của cấp trên đưa các giống cây con mới và khoa học kỹ thuật về áp dụng ở địa phương.

Trong năm, Hội đã đón nhận dự án thâm canh chuối tiêu hồng với diện tích 2 ha, triển khai tại hai xã Đông Dương và Đông Cường, đến nay chuối đang sinh trưởng và phát triển tốt. Hội cũng phối hợp với Viện Khoa học công nghệ Việt Nam - Viện Sinh học nhiệt đới tổ chức được 23 lớp tập huấn kỹ thuật thâm canh chăm sóc lúa xuân, cây màu, cây ăn trái và cách sử dụng chất sinh học ET, thu hút gần 2000 cán bộ hội viên Hội Làm vườn và Hội Nông dân về dự. Hội Làm vườn còn phối hợp với Hội Nông dân tổ chức được 49 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi lợn, gia súc, gia cầm, thủy cầm cho gần 5000 hội viên; phối hợp với các công ty, viện nghiên cứu tổ chức 325 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cấy lúa xuân, lúa mùa, cây vụ đông, cách phòng trừ sâu bệnh và sử dụng phân bón vi sinh cho trên 33 ngàn lượt hội viên Hội Nông dân và Hội Làm vườn tham dự... Qua đó, kiến thức về thâm canh và chăn nuôi của hội viên được nâng lên rõ rệt. Nhiều hội viên đã tự tin, mạnh dạn đầu tư vốn, mở rộng quy mô sản xuất VAC.

Năm 2012, tác động của thiên tai, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đã ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của hội viên nói riêng và phong trào phát triển kinh tế VAC của Hội Làm vườn Đông Hưng nói chung. Đầu năm xuất hiện  bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn của ba gia đình hội viên song Hội Làm vườn đã phối hợp với các ngành chức năng kịp thời chỉ đạo khống chế kịp thời, không để lây lan trên diện rộng. Cơn bão số 8 gây thiệt hại nặng nề cho các trang trại, phá hỏng nhiều cây trồng, chuồng trại, vật nuôi. Ngay sau bão số 8, Hội Làm vườn đã hướng dẫn, động viên hội viên chủ động tu sửa chuồng trại, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch cho gia súc, gia cầm, khôi phục và trồng nuôi mới các loại cây, con, nên hậu quả do thiên tai sớm được khắc phục, hội viên sản xuất tập trung vào các mặt hàng phục vụ thị trường Tết nguyên đán. Theo số liệu từ Hội Làm vườn Đông Hưng, tuy tổng đàn trâu bò hiện có 4520 con, giảm 1.437 con so với năm 2011; đàn lợn có 160.152 con, giảm 348 con so với 2011, song đàn gia cầm có 1.790.000 con, tăng 189.000 con so với năm 2011. Toàn huyện có 487 trang trại hiện vẫn duy trì phát triển khá. Tổng giá trị sản xuất của các trang trại ước đạt 142.451 triệu đồng. Tổng diện tích mặt nước 925 ha ao hồ truyền thống và ao chuyển đổi, tỷ lệ diện tích nuôi thả thủy sản đạt 83,5%; sản lượng khai thác, đánh bắt đạt 2.870 tấn.

Đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế VAC, ở Hội Làm vườn Đông Hưng đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, điển hình như trang trại tổng hợp có quy mô lớn của ông Liễn xã Trọng Quan, nuôi 16.000 gà thịt; trang trại ông Thành xã Đông Xuân duy trì 22.000 gia cầm. Xã Đông Dương có tổng diện tích ao nuôi thả thuỷ sản là 80.712m2, toàn xã duy trì đàn lợn trên 5000 con. Đông La có tổng diện tích ao 17 ha được các hộ đầu tư nuôi cá và chăn thả vịt ngan, trong đó có trang trại tổng hợp của ông Nguyễn Văn Dương doanh thu ước đạt 100 triệu đồng/năm. Hội Làm vườn Hồng Việt, Minh Tân làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên duy trì sản xuất trên diện tích chuyển đổi, tập trung các loại cây giống đào, quất, các loại hoa và các loại cây cảnh phục vụ thị trường nhất là vào dịp lễ Tết. Phong trào xóa bỏ vườn tạp cũng xuất hiện nhiều hội cơ sở như Đông Hoàng, Đông Cường, Đông Dương, Đông Quang, Hồng Việt, Lô Giang đi đầu đưa các giống cây ổi, tre Bát Độ, tùng bò, bạch đàn, hồng xiêm, chuối tiêu hồng... là những cây cho giá trị kinh tế cao vào sản xuất tập trung.

Từ hiệu quả hoạt động, Hội Làm vườn Đông Hưng năm qua đã kết nạp thêm 107  hội viên, toàn hội hiện có 4.200 hội viên. 100% cơ sở hội duy trì quản lý xây dựng quỹ hội với tổng quỹ toàn huyện 165 triệu đồng. Hội Làm vườn xã có số quỹ cao, Hội hoạt động hiệu quả là Đông Sơn, Đông Xá, Đông Hoàng, Minh Tân. Phát huy kết quả hoạt động, năm tới Hội Làm vườn Đông Hưng tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế VAC, phấn đấu 100% diện tích vườn ao chuồng được cải tạo, trong đó 90% diện tích đưa vào thâm canh có hiệu quả kinh tế cao. 70% cơ sở hội tổ chức được các hoạt động dịch vụ kinh tế VAC đáp ứng yêu cầu sản xuất của địa phương. Mỗi cơ sở hội xây dựng từ 2 – 3 mô hình sản xuất VAC giỏi đồng thời đẩy mạnh việc thành lập các câu lạc bộ chăn nuôi, câu lạc bộ cây cảnh và câu lạc bộ những người làm vườn.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày