Thứ 5, 25/04/2024, 09:25[GMT+7]

Nhiều giống lúa của ThaiBinh Seed chịu được khí hậu khắc nghiệt, cho năng suất cao

Thứ 2, 02/08/2021 | 14:35:39
3,335 lượt xem
Vụ xuân năm 2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed) mang đến niềm vui kép cho người nông dân xã Vũ Hòa (Kiến Xương) khi giống lúa BC15 kháng đạo ôn của ThaiBinh Seed không chỉ giúp kháng sâu bệnh, giảm chi phí sản xuất mà còn cho năng suất rất cao.

Tham quan Viện nghiên cứu giống cây trồng ThaiBinh Seed.

Ông Nguyễn Văn Năm, xã Vũ Hòa cho biết: Gia đình tôi từ lâu vẫn gieo cấy giống lúa BC15 của ThaiBinh Seed. Tuy nhiên, trước đây năng suất vụ cao nhất chỉ đạt khoảng 2 - 2,2 tạ/sào do lúa hay bị nhiễm bệnh đạo ôn. Khi ThaiBinh Seed đưa giống BC15 có gen kháng đạo ôn vào sản xuất, gia đình đã mua về gieo cấy. So với BC15 trước đây thì giống không có dấu hiệu nhiễm sâu bệnh hại, nhất là bệnh đạo ôn, khô vằn. Vì thế lúa cho năng suất cao từ 2,6 - 2,7 tạ/sào. 

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Hòa: Vụ xuân vừa qua, năng suất lúa BC15 tươi của chúng tôi ước đạt trên 3 tạ/sào, lúa khô đạt khoảng 2,8 tạ/sào, năng suất tăng hơn 5 - 10% so với vụ trước.

Cùng với giống lúa BC15 có gen kháng đạo ôn, giống lúa TBR225 của ThaiBinh Seed cũng được gia đình chị Lê Thị Hòa, xã Chí Hòa (Hưng Hà) tin tưởng đưa vào gieo cấy vụ xuân vừa qua. Chị Hòa cho biết: So với các giống lúa trước đây tôi sử dụng thì giống TBR225 phát triển rất tốt, sạch bệnh, lúa không bị đổ, rất dễ chăm sóc nên giảm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật và công chăm sóc.

Còn tại xã Nam Thắng (Tiền Hải), giống lúa TBR225 từ lâu đã được lòng bà con nơi đây và được nông dân địa phương đưa vào gieo cấy với diện tích hơn 200ha, góp phần tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích canh tác cho nông dân từ 25 - 30%.    

Không chỉ mang niềm vui cho nông dân trong tỉnh, các giống lúa của ThaiBinh Seed còn tạo được niềm tin cho nông dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên như giống lúa TBR225, BC15 có gen kháng đạo ôn, TBR97... Các giống lúa này đã được ThaiBinh Seed triển khai mô hình sản xuất trên các cánh đồng ở miền Trung, Tây nguyên. Qua đánh giá, giống lúa không những vượt qua thời tiết khắc nghiệt của miền Trung mà còn cho kết quả ngoài mong đợi. Tiêu biểu như giống lúa TBR225 được triển khai tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Đây là vụ thứ tư liên tiếp giống lúa TBR225 được trình diễn tại đây và đều cho năng suất cao. Theo người dân địa phương, nhìn bông lúa dài hạt mẩy, nông dân rất vui mừng, giống lúa TBR225, ước năng suất phải trên 90 tạ/ha. Gạo giống lúa này chất lượng cao, cơm ăn rất ngon, mềm, có mùi thơm. Do đó vụ tới, bà con sẽ liên hệ mua giống lúa này để sản xuất.

Giống lúa của ThaiBinh Seed trên đồng đất Quảng Trị.

Cùng với giống TBR225 thì giống BC15 có gen kháng đạo ôn được canh tác ở Quảng Nam và các tỉnh miền Trung cũng đem lại hiệu quả cao. Theo lãnh đạo ThaiBinh Seed, giống BC15 kháng đạo ôn đã canh tác ở đây được 4 vụ. Cả 4 vụ vừa qua chưa hề thấy bệnh đạo ôn gây hại trên giống này. Vụ đông xuân đạt năng suất trên dưới 80 tạ/ha, còn vụ hè thu đạt từ 65 - 70 tạ/ha. Ngoài ra, các giống lúa của ThaiBinh Seed lấy được lòng của bà con nông dân miền Trung còn phải kể đến giống lúa TBR97. Thực tế khảo sát trên đồng ruộng tại các cánh đồng lúa ở miền Trung, giống lúa TBR97 đã chứng tỏ được sự phát triển vượt trội. Bởi với điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt như năm nay, những giống lúa khác xung quanh bị lép hạt nhiều thì TBR97 lại trổ bông rất đều, hạt chắc mẩy. Nông dân ở đây cho rằng được như vậy là rất thành công. Giống lúa này ít sâu bệnh nên chỉ cần phun 1 lần thuốc chứ không phải 3 lần như các giống cấy trước đây. Cùng với đó, lượng phân bón cũng ít hơn nên chi phí sản xuất giảm đi đáng kể. Nếu như các giống trước, mỗi sào chỉ thu được khoảng 2,2 tạ thì với giống TBR97 năm nay có thể đạt gần 3 tạ/sào.

Với những ưu điểm về khả năng chống chịu với thời tiết khắc nghiệt và sâu bệnh hại, các giống lúa của ThaiBinh Seed đã được nhiều nông dân tin tưởng lựa chọn để sản xuất với mong muốn mỗi vụ sản xuất sẽ thu được mùa vàng.

 Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày