Thứ 3, 23/04/2024, 20:08[GMT+7]

Bảo đảm an toàn nuôi ngao trước thời tiết bất thuận

Thứ 3, 10/08/2021 | 09:02:43
2,628 lượt xem
Ở tỉnh ta, ngao là đối tượng nuôi chủ lực của ngành thủy sản với diện tích đạt trên 3.000ha/năm, sản lượng ngao thu hoạch trên 115.000 tấn/năm, chiếm 50% sản lượng ngao toàn quốc.

Ngành Nông nghiệp khuyến cáo người dân tạo độ thông thoáng cho chân vây lưới để nước lưu thông làm phong phú nguồn thức ăn cho ngao.

Để bảo đảm năng suất và giá trị kinh tế, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi và sản xuất ngao giống, ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp đã chú trọng hướng dẫn người dân phương pháp nuôi ngao an toàn mùa nắng nóng. Bên cạnh những khuyến cáo về việc chuẩn bị bãi nuôi, chọn giống, thả giống... các cơ quan chuyên môn cũng tăng cường công tác quan trắc, cảnh báo môi trường giúp người dân chủ động các biện pháp chăm sóc, bảo vệ ngao.

Ông Nguyễn Văn Khuyên, chủ cơ sở nuôi ngao thôn Quang Thịnh, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) cho biết: Gia đình tôi có 2 vây nuôi ngao tổng diện tích 2,6ha. Ngao là loài nhuyễn thể dễ nuôi, chỉ cần cải tạo bãi nuôi, chọn vị trí nuôi phù hợp rồi thả con giống chứ không phải cho ăn. Bình quân mỗi vụ nuôi ngao doanh thu đạt khoảng 500 triệu đồng/ha, trừ chi phí, cho lợi nhuận gần 300 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, nghề nuôi ngao luôn gặp nhiều rủi ro, thông thường một vụ nuôi ngao thương phẩm kéo dài 1,5 - 2 năm mới thu hoạch. Để bảo vệ ngao, bên cạnh việc áp dụng những kinh nghiệm tích lũy được trong nhiều năm nuôi, tôi đã chủ động thực hiện các biện pháp tích cực để phòng bệnh cho ngao theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn.

Ông Vũ Hải Long, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản, Chi cục Thủy sản cho biết: Mặc dù hàng năm, Chi cục phối hợp với các địa phương hướng dẫn người nuôi ngao trên địa bàn thực hiện các biện pháp cải tạo ao đầm, bãi triều; hướng dẫn biện pháp chăm sóc, quản lý thủy sản nuôi, trong đó có mật độ nuôi thả. Tuy nhiên, qua kiểm tra và báo cáo của các địa phương, mật độ ương nuôi ngao tại một số hộ nuôi ở mức rất cao, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thời tiết bất thuận. Cụ thể, kiểm tra tại một số hộ nuôi trên địa bàn xã Nam Thịnh (Tiền Hải), mật độ ương ngao giống trung bình 3.975 con/m2, cao gấp 4 lần khuyến cáo; mật độ ngao nuôi thương phẩm trung bình 960 con/m2, cao gấp 5 lần so với khuyến cáo. Kết quả quan trắc chỉ số môi trường: NH4+ dao động từ 0,487 - 0,92mg/lít, vượt ngưỡng cho phép từ 1,6 - 3 lần; Vibrio vượt 1,8 - 5,2 lần; hàm lượng COD vượt 1,1 - 1,4 lần so với quy định.

Để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết, môi trường có thể gây thiệt hại đến ngao nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người nuôi ngao thường xuyên nắm bắt tình hình thời tiết để chủ động các biện pháp phòng, tránh, hạn chế thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra. Tập trung thu hoạch ngao nuôi đã đạt kích cỡ thương phẩm; đối với ngao nuôi chưa đạt kích cỡ thương phẩm cần san thưa mật độ, bảo đảm từ 180 - 250 con/m2 đối với cỡ giống từ 500 - 800 con/kg, 250 - 350 con/m2 đối với cỡ giống từ 800 - 1.000 con/kg, tạo môi trường thuận lợi để ngao sinh trưởng tốt.

Sau khi thu hoạch, tiến hành cải tạo bãi nuôi; căn cứ vào tình hình thời tiết, khuyến cáo người nuôi ngao thả giống từ sau ngày 15/9 (dương lịch), mật độ theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Hàng ngày kiểm tra ngao nuôi, vệ sinh mặt bãi, chân vây lưới tạo độ thông thoáng cho nước lưu thông làm phong phú nguồn thức ăn cho ngao; san phẳng mặt bãi, khai thông các vũng nước đọng trên mặt bãi tránh hiện tượng nhiệt độ tăng cục bộ gây chết ngao; kiểm tra, san thưa mật độ ngao dồn vào chân vây phía cuối dòng chảy; vệ sinh rác tạp và bắt các đối tượng địch hại, tu sửa chân vây lưới, tránh thất thoát ngao nuôi. Khi có hiện tượng ngao chết cần thông báo ngay cho địa phương đồng thời thu gom, chôn lấp vỏ ngao theo quy định, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Người dân xã Nam Thịnh (Tiền Hải) thu hoạch ngao giống. Ảnh tư liệu 

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày