Thứ 5, 25/04/2024, 17:10[GMT+7]

Biến ruộng thành ao, thu tiền tỷ

Thứ 2, 13/09/2021 | 08:27:35
2,732 lượt xem
Từ việc chuyển đổi ruộng cấy lúa kém hiệu quả thành ao nuôi ếch và cá rô đồng, giờ đây mỗi năm gia đình chị Nguyễn Thị Rinh, thôn Phú Vinh, xã Minh Phú (Đông Hưng) thu về trên 1 tỷ đồng từ việc cung cấp cho thị trường 2 loại con cho giá trị kinh tế cao.

Chị Rinh thành công với mô hình nuôi ếch và cá rô đồng.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở vùng quê nghèo, từ bé chị Rinh đã gắn bó với ruộng lúa, bờ ao, lớn lên lập gia đình trở thành người nông dân chính hiệu, luôn hăng say với đồng ruộng nhưng cấy lúa lại phụ thuộc nhiều vào thời tiết, sâu bệnh, năng suất không cao, khó tích lũy để làm giàu. Sau một thời gian nghiên cứu các mô hình chuyển đổi hiệu quả, năm 2001 vợ chồng chị quyết định vay vốn chuyển đổi 8 sào ruộng khoán của gia đình đào ao nuôi ếch và cá rô đồng. Mua giống bảo đảm chất lượng, tuân thủ đúng quy trình chăm sóc, phòng, trừ bệnh kịp thời theo hướng dẫn, sau 1 năm chị Rinh thấy thời gian nuôi ếch và cá rô đồng ngắn, lợi nhuận cao, gấp nhiều lần cấy lúa. Tiếp đó, anh chị mạnh dạn vay thêm vốn tín chấp từ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và của bạn bè, người thân tích tụ thêm ruộng mở rộng mô hình chăn nuôi lên 1,7 mẫu chia thành 5 ao to, nhỏ nuôi ếch, cá rô đồng, ba ba, ốc nhồi, ong. 

Chị Rinh cho biết: Tôi duy trì nuôi khoảng 5 vạn ếch con và 500 cặp ếch bố mẹ nuôi trong 12 lồng; cá rô đồng hàng vạn con trong diện tích 3.000m2; 500 con ba ba, 50 đàn ong mật. Để giảm chi phí trong chăn nuôi, tôi nuôi ếch kết hợp cá nhằm tận dụng phân, da lột, lượng thức ăn dư thừa của ếch cho cá rô ăn; trồng nhãn, bưởi, mít và một số loại cây ăn quả khác quanh bờ ao để ong làm mật. Trong quá trình nuôi, không chỉ chọn giống tốt, tôi dùng men vi sinh làm sạch nước ao 20 ngày/lần, giữ mực nước đủ sâu, nhất là các ao nuôi ếch và cá rô đồng; với ao nuôi ba ba thả bèo tây 1/2 diện tích, thả lẫn cá chép, rô phi vừa tận dụng thức ăn thừa vừa làm sạch ao. 

Không chỉ nuôi con đặc sản bán thịt, vợ chồng chị Rinh còn mày mò học hỏi và đã thành công với việc nuôi cá rô đồng sinh sản vừa lấy giống nuôi vừa cung cấp cho các hộ dân trong vùng.

Hay lam hay làm, chịu khó học hỏi, tiếp thu, tích lũy kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn, từ khi triển khai đến nay mô hình của gia đình chị Rinh luôn đạt hiệu quả cao: 1 năm thu 2 lứa cá rô đồng khoảng 40 tấn, 4 - 5 lứa ếch khoảng 10 tấn, thị trường tiêu thụ chủ yếu các tỉnh miền Bắc. Ngoài ra anh chị còn tiêu thụ mỗi năm hàng chục tấn ếch, cá rô đồng thương phẩm giúp các hộ nuôi trong và ngoài xã. Từ mô hình chuyển đổi này, mỗi năm gia đình chị Rinh đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi trên 300 triệu đồng. 

Chi Rinh chia sẻ: Có được thành công này gia đình tôi rất cảm ơn cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể, nhất là Hội LHPN xã đã tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ về thủ tục chuyển đổi đất, tiếp cận khoa học kỹ thuật, vốn. Đây thực sự là hoạt động hỗ trợ hết sức hữu ích không chỉ giúp tôi mà còn cho tất cả các hộ dân khó khăn khác có thêm động lực phấn đấu thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Chị Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Phú khẳng định: Chị Rinh là gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ chọn hướng đi đúng tăng thu nhập cho gia đình, chị còn giúp nhiều chị em khác về giống, kiến thức để cùng phát triển kinh tế, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Chị Rinh cũng là hội viên tích cực tham gia hoạt động hội, ủng hộ các phong trào, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nhiều năm liền, gia đình chị được công nhận là “Gia đình văn hóa”. Chúng tôi khuyến khích chị em học hỏi, áp dụng, nhân rộng mô hình chuyển đổi của chị Rinh trong toàn xã.

Chị Nguyễn Thị Rinh nuôi ba ba thương phẩm để tăng thu nhập. 

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày