Thứ 3, 30/04/2024, 23:11[GMT+7]

Hưng Hà xuống đồng “cứu lúa”

Thứ 3, 28/09/2021 | 11:02:48
1,888 lượt xem
Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài từ ngày 22 - 26/9 đã làm cho trên 1.500ha lúa mùa của huyện Hưng Hà bị đổ và ngập sâu trong nước. Hiện nay, bà con nông dân trong huyện đang tranh thủ thời tiết tạnh ráo, xuống đồng nhanh chóng thu hoạch lúa và buộc dựng những diện tích lúa bị ngập úng, tránh thóc bị nảy mầm.

Nông dân xã Duyên Hải thu hoạch diện tích lúa bị đổ để tránh thiệt hại do ngập úng gây ra.

Dù trời đã tạnh mưa nhưng diện tích lúa mùa trên những cánh đồng của xã Duyên Hải vẫn còn ngập sâu trong nước. Qua thống kê, toàn xã có 70ha lúa đã bị đổ. 

Gia đình anh Ngô Văn Hoàn, thôn Khả Tiến, xã Duyên Hải vụ mùa năm nay gieo cấy 1,8 mẫu. Mưa kéo dài đã làm trên 1 mẫu lúa BC15 của gia đình bị ảnh hưởng nặng. Để cứu lúa, 3 ngày qua gia đình anh đã tập trung xuống đồng thu hoạch diện tích lúa bị ngập. 

Anh Hoàn cho biết: Hiện nay, nước trong ruộng vẫn ngập gần đến ngọn bông lúa nên máy gặt không thể xuống đồng để thu hoạch được. Do đó, phải tự thu hoạch, đến nay gia đình tôi cũng đã gặt được trên 1 mẫu lúa. Nếu thời thiết thuận lợi như mọi năm thì gia đình tôi cũng thu 2,5 - 2,7 tạ thóc/sào, nhưng năm nay dự kiến thu được 2 tạ/sào. Giờ chỉ mong nước rút nhanh để thu hoạch nốt diện tích còn lại.

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTX DVNN xã Duyên Hải cho biết: Để khắc phục, giảm thiệt hại do mưa lớn gây ra, bảo đảm năng suất lúa mùa, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động nông dân huy động tối đa nhân lực và phương tiện thu hoạch diện tích lúa đã chín và buộc dựng những diện tích lúa còn xanh. Đồng thời, khơi thông dòng chảy để thuận lợi cho việc tiêu úng. Đến nay, toàn xã thu hoạch được trên 50% diện tích.

Nông dân Hưng Hà căng mình cứu lúa.

Vụ mùa này, xã Thái Phương gieo cấy trên 296ha thì có đến gần 200ha lúa bị đổ và ngập úng. Hiện nay, lúa mới chín được trên 50% nhưng gần 100ha không thể buộc dựng, nhiều nông dân phải ngâm mình cả ngày để nhanh chóng thu hoạch nhằm cứu lúa không để lúa bị mọc mầm. 

Anh Phạm Xuân Hứa, thôn Xuân La, xã Thái Phương cho biết: Năm nay gia đình tôi cấy 1 mẫu thì cả 1 mẫu lúa đều ngập sâu trong nước. Giờ không thu hoạch sớm thì tôi mất trắng. Nước lớn nên tôi phải sử dụng biện pháp cắt lấy ngọn để hạn chế thiệt hại và dùng bạt buộc 4 góc kéo lúa vào bờ, hy vọng vớt vát lại được phần nào.

Anh Phạm Văn Mạnh, cán bộ kiểm soát HTX DVNN Thái Thịnh, xã Thái Phương cho biết: Mấy ngày nay chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng khơi thông dòng chảy, mở tất cả cánh phai cống để thoát nước ra sông chính nhưng hiện tại nước rút rất chậm. Chúng tôi vận động bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi, cố gắng thu hoạch lúa theo phương châm tận thu. Hiện tại, bà con đã thu hoạch được trên 30ha lúa mùa bị đổ, năng suất ước đạt 1 tạ/sào, giảm một nửa so với vụ mùa năm ngoái.

Một số diện tích lúa mùa đã bị mọc mầm do ngập sâu trong nước. 

Không chỉ ở xã Duyên Hải, xã Thái Phương mà các địa phương trên địa bàn huyện Hưng Hà cũng đều trong tình trạng tương tự. Khắp các cánh đồng, nông dân đang căng mình thu hoạch và buộc dựng những diện tích lúa còn xanh để bảo vệ thành quả mấy tháng lao động của mình. 

Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho biết: Hiện nay, chúng tôi cũng đang chỉ đạo các địa phương dồn sức cùng bà con cứu lúa, các cán bộ đều tăng cường về cơ sở, tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác tiêu úng cục bộ cho lúa mùa và cây màu vụ đông; đối với địa phương có hệ thống tự chảy không tiêu kịp thì hướng dẫn khoanh vùng, vận hành các trạm bơm tiêu nước chống úng; Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện tiếp tục vận hành tối đa công suất 3 trạm bơm để tiêu úng. Chúng tôi cũng chỉ đạo các xã, thị trấn đôn đốc nông dân thu hoạch nhanh gọn và tiến hành phơi, hong để lúa ráo vỏ, không để lúa mọc mầm. Đồng thời, buộc dựng lúa còn xanh bằng cách túm từ 3 - 5 gốc lúa lại với nhau; thường xuyên kiểm tra rầy và khô vằn gây hại để phòng, trừ kịp thời.

Thời tiết đang thuận lợi để nhân dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập úng gây ra. Các cấp, các ngành trong huyện Hưng Hà đang thực hiện đồng bộ các giải pháp tiêu úng cứu lúa, giúp bà con yên tâm ổn định đời sống, tập trung sản xuất các vụ tiếp theo.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày