Thứ 4, 24/07/2024, 20:15[GMT+7]

Nông dân Quỳnh Nguyên mất mùa vụ đông

Thứ 3, 22/01/2013 | 08:25:15
1,683 lượt xem
Mọi năm, năng suất khoai tây đạt từ 6 - 7 tạ/sào, cho giá trị lớn, bà con đón Tết vui vẻ, đầm ấm và phấn khởi hơn. Song năm nay, năng suất khoai tây quá thấp, chỉ đạt 2 - 3 tạ/sào, khiến nhiều dự định về nguồn thu từ bán khoai tây đem lại trang trải cho Tết tan biến, nhiều bà con đón Tết với tâm trạng không vui.

Thu hoạch khoai tây ở thôn Phương Quả Đông (xã Quỳnh Nguyên)

Trên cánh đồng thôn Phương Quả Đông, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) nhiều nông dân đang cặm cụi thu hoạch khoai tây. Mặc dù năm nay giá khoai tây cao gấp 2 lần năm ngoái nhưng năng suất lại sụt giảm 60 - 70%, chỉ đạt từ 2- 3 tạ/ sào. Nhắc đến giá cả, ai cũng thở dài ngao ngán và tiếc cho thành quả gần 3 tháng gắn bó với đồng ruộng. Bởi, giá có cao đến mấy nhưng thu hoạch mãi cũng chả được là bao thì lấy đâu mà bán - Ông Đoàn Văn Huân - Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp buồn rầu.

Là địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông từ nhiều năm qua nên bà con nông dân Quỳnh Nguyên đã có kinh nghiệm trong sản xuất. Bởi vậy nên sau khi bão “Sơn Tinh” quét qua, bà con đã nhanh chóng ra đồng dựng lại cây trồng bị đổ, ngả, khơi thông dòng chảy, tiêu thoát nước cho diện tích bị ngập úng. Nhờ đó mà trên 80% diện tích cây vụ đông đã được khôi phục. Ông Huân chia sẻ: Đối với người dân xã Quỳnh Nguyên thì cây khoai tây là cây trồng chủ lực trong vụ đông từ nhiều năm nay. Lúc đầu chỉ có một số hộ trồng, nhưng thấy hiệu quả đạt cao nên đã lan dần ra hầu hết các thôn trong xã. Từ chỗ trồng vài héc ta đến nay đã lên tới trên 100 ha, chiếm 65% diện tích trồng cây vụ đông của xã và là địa phương có diện tích khoai tây lớn nhất huyện Quỳnh Phụ, chiếm khoảng 15% diện tích khoai tây của toàn huyện. Nếu so với các loại cây màu khác thì khoai tây là cây dễ trồng, phù hợp với nhiều loại đất.

Tuy nhiên khoai tây là cây ưa lạnh thì thời tiết đầu vụ năm nay lại nắng ấm kéo dài với nhiều đợt gió đông đúng vào thời gian ra hoa đậu củ nên đã ảnh hưởng đến năng suất. Mọi năm, năng suất khoai tây đạt từ 6 - 7 tạ/sào, cho giá trị lớn, bà con đón Tết vui vẻ, đầm ấm và phấn khởi hơn. Song năm nay, năng suất khoai tây quá thấp, chỉ đạt 2 - 3 tạ/sào, khiến nhiều dự định về nguồn thu từ bán khoai tây đem lại trang trải cho Tết tan biến, nhiều bà con đón Tết với tâm trạng không vui. Nếu như năm ngoái, một sào khoai tây thu lãi từ 3 - 3,5 triệu đồng thì năm nay chỉ được ngót một triệu đồng, nhiều hộ còn mất trắng do bão số 8. Bà Phạm Thị Lành - một nông dân thôn Phương Quả Đông, tranh thủ ra đồng thu hoạch khoai cho biết, vụ đông năm nay gia đình bà trồng được 4 sào khoai tây, 2 sào khoai lang, đầu tư chi phí phân bón, giống, thuốc BVTV trên 10 triệu đồng, sau thu hoạch năng suất chỉ đạt 2 tạ/sào, thấp hơn 3 lần so với các mùa vụ trước.

Không chỉ riêng cây khoai tây bị mất mùa mà tất cả các loại cây màu khác, như: ớt, rau các loại cũng bị mất mùa. Chị Hoàng Thị Huê, thôn Phương Quả Namon> chia sẻ: Do tuổi đã cao không vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp được nên tôi dành tất cả thời gian để làm nông nghiệp. Cũng như mọi năm, vụ đông năm nay tôi trồng trên 4 sào ớt. Nhưng sau bão số 8, hơn 2 sào ớt hỏng hoàn toàn, phải nhổ bỏ để trồng khoai tây và súp lơ. Diện tích còn lại, năng suất giảm khoảng 40%, đã vậy đến lúc thu hoạch giá lại “lao dốc”, từ 28.000 đồng/kg, giờ thương lái chỉ mua 12.000 đồng/kg. Với giá thu mua này, nông dân sẽ không có lãi. Đối với hơn một sào súp lơ, do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nên cây phát triển không tốt. Mặc dù đã đến ngày thu hoạch nhưng bông súp lơ không to lại xấu mã nên người mua không chuộng. Gia đình tôi chỉ trông chờ vào gần một sào khoai tây sắp đến ngày thu hoạch, bởi giá khoai tây năm nay rất cao, gấp trên 2 lần năm ngoái, khoảng 12.000 đồng/kg. Nhiều hộ đã thu hoạch khoai tây trà sớm trồng trước bão số 8, năng suất đạt rất thấp nhưng tôi vẫn hy vọng những ngày vừa qua rét kéo dài trà khoai tây trồng sau bão năng suất sẽ cao hơn. Có như vậy, gia đình tôi mới có một cái Tết trọn vẹn.

Khi được hỏi năm nay mất mùa vậy, vụ đông sang năm các bác có trồng rau màu nữa không thì ai cũng trả lời “có chứ”. Bởi với nghề nông thì phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhưng không phải năm nào thời tiết cũng “bất hòa” như năm nay.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày