Thứ 4, 31/07/2024, 21:21[GMT+7]

Nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn bằng công nghệ Biofloc

Thứ 2, 25/10/2021 | 11:11:06
854 lượt xem
Năm 2021, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình phối hợp với Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng thực hiện dự án “Nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn bằng công nghệ Biofloc gắn với tiêu thụ sản phẩm” tại huyện Thái Thụy, Tiền Hải với quy mô 1,1ha.

Ảnh minh họa.

Giai đoạn 1 thả với mật độ 1.200 con/m2, tỷ lệ sống đạt trên 90%; giai đoạn 2 thả với mật độ 120 con/m2, tỷ lệ sống đạt trên 82%; năng suất đạt 18,3 tấn/ ha, cỡ thu hoạch 54 con/kg. Để hỗ trợ các hộ thực hiện mô hình tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã đứng ra kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị thu mua. 

Tổng kết, đánh giá mô hình cho thấy, nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng hai giai đoạn bằng công nghệ Biofloc gắn với tiêu thụ sản phẩm là một hướng đi mới cho nghề nuôi trồng thủy sản không những tăng được tỷ lệ sống và tăng năng suất, giảm chi phí, giảm rủi ro mà còn tạo ra sản phẩm sạch, gắn kết người nuôi và doanh nghiệp làm tăng giá trị sản phẩm và ổn định thị trường. 

Công nghệ Biofloc là quá trình tự nitrat hóa trong ao nuôi tôm. Biofloc tập hợp một khối các chất hữu cơ lơ lửng trong nước như các loại tảo đơn bào, tảo đa bào, phân, thức ăn dư thừa, xác vi sinh vật, vi khuẩn và kể cả động vật không xương sống... Biofloc có khả năng đồng hóa các loại chất thải hữu cơ chuyển thành sinh khối của vi khuẩn trong thời gian rất ngắn mà không cần ánh sáng như các loại tảo. Biofloc có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và trở thành loại thức ăn cho tôm, cá. 

Công nghệ nuôi tiên tiến Biofloc đã được áp dụng vào nuôi tôm thẻ chân trắng ở nhiều nước trên thế giới và một số tỉnh thành miền Nam và miền Trung Việt Nam. Tại Thái Bình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh theo công nghệ Biofloc vẫn là công nghệ mới chưa được nhân rộng.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày