Thứ 3, 23/07/2024, 13:30[GMT+7]

Kiến Xương đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính trong năm

Thứ 4, 03/11/2021 | 08:23:18
1,257 lượt xem
Là huyện thuần nông, Kiến Xương được biết đến như điểm sáng về phong trào trồng cây vụ đông, nhất là cây khoai tây. Từ nhiều năm nay, nông dân trong huyện luôn tích cực hưởng ứng phong trào trồng cây vụ đông, đưa vụ đông trở thành vụ sản xuất chính nhằm nâng cao thu nhập, tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích.

Nông dân xã Vũ Ninh (Kiến Xương) trồng khoai tây vụ đông.

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Để bảo đảm diện tích cũng như năng suất cây trồng vụ đông, UBND huyện đã sớm tổ chức hội nghị triển khai đề án sản xuất đến các xã, thị trấn; thường xuyên chỉ đạo các địa phương căn cứ tình hình, điều kiện thực tế và nhu cầu của thị trường để xây dựng kế hoạch sản xuất hiệu quả. Theo kế hoạch năm 2021, toàn huyện phấn đấu gieo trồng cây vụ đông đạt từ 3.800ha trở lên, trong đó chủ lực là khoai tây, đậu, đỗ, dưa, bí và các loại rau màu sản xuất theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Tuy nhiên, bước vào đầu vụ, ảnh hưởng của bão số 7, số 8 gây mưa kéo dài đã làm cho 750ha rau màu vụ đông ưa ấm mới trồng bị hỏng, dập nát. Vì thế, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tập trung khắc phục, tiếp tục gieo trồng lại những diện tích bị ảnh hưởng của mưa bão. Kết hợp các nguồn hỗ trợ của tỉnh, đến nay Kiến Xương đã hỗ trợ cho các xã, thị trấn 96 tấn khoai tây giống, 1.212kg hạt giống rau các loại và hỗ trợ 5 mô hình liên kết sản xuất vụ đông các loại cây trồng như ngô nếp, dưa chuột bao tử, khoai tây thương phẩm, cây ích mẫu.

Kết quả, đến nay toàn huyện đã gieo trồng được trên 2.000ha cây vụ đông các loại. Xã Vũ Ninh là một điển hình về phong trào trồng cây vụ đông của huyện Kiến Xương. 

Bà Nguyễn Thị Cấp, thôn Đại Đồng cho biết: Nhà có 2 người nhưng năm nào tôi cũng trồng vài sào cây vụ đông. Vụ đông năm ngoái tôi trồng 2 sào dưa bao tử và 1 sào khoai tây, bình quân cứ 2 ngày tôi hái dưa một lần, thu hoạch tới đâu HTX thu mua tới đó với giá bình quân 8.000 đồng/kg, khoai tây thu 5 tạ củ/sào với giá bán 7.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí tôi thu về gần 10 triệu đồng từ vụ đông. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Ninh cho biết: Vụ đông năm 2021, toàn xã gieo trồng 250ha, trong đó khoai tây 80ha, còn lại là dưa, rau màu các loại. Để đạt được diện tích trên, ngay từ khi xây dựng đề án sản xuất, HTX đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã tăng cường công tác chỉ đạo với phương châm sản xuất liên hoàn. Do đó, sau khi hoàn thành thu hoạch lúa mùa, HTX đã thực hiện phương thức luân canh ở một số vùng quy hoạch để sản xuất cây màu vụ đông có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, đồng thời thực hiện liên kết với một số đại lý tư nhân bao tiêu sản phẩm trong vùng sản xuất truyền thống cho bà con. Riêng đối với cây khoai tây, hàng năm năng suất bình quân đạt 6 tạ củ/sào, với giá bán từ 6.500 - 7.000 đồng/kg sau khi trừ chi phí còn thu lãi từ 2 - 3 triệu đồng/sào. Với mức thu nhập đó người dân rất phấn khởi, cứ đến thời vụ mọi người đều hăng hái ra đồng vệ sinh đồng ruộng, huy động nhân lực, phương tiện để trồng cây màu vụ đông đúng thời điểm.

Ở xã Vũ An, hầu như nhà nào cũng trồng cây vụ đông, nhà nhiều trên 1 mẫu, nhà ít cũng vài luống. Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã khẳng định: Xã Vũ An có truyền thống trồng cây vụ đông, đặc biệt là cây ưa lạnh. Vụ đông năm 2020, giá trị sản xuất đạt trên 10 tỷ đồng, đó là điều kiện thuận lợi tạo đà để xã tiếp tục duy trì diện tích cây vụ đông năm nay đạt 143ha. HTX đã có nhiều văn bản hướng dẫn người dân về thời vụ của từng loại cây trồng và chủ động toàn bộ nguồn giống, nhất là giống cây khoai tây cho người dân. Do đó, diện tích cây khoai tây chiếm 76ha. Năm nay, mặc dù ngay từ đầu vụ gặp nhiều bất lợi về thời tiết, giá vật tư phân bón tăng cao song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất nên diện tích cây vụ đông của xã vẫn bảo đảm. Không những thế, địa phương còn tiếp tục đưa cây dược liệu là loại cây trồng mới vào sản xuất để nhân rộng trong những năm tiếp theo.

Thời gian tới, huyện Kiến Xương chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất. Tích cực tìm kiếm đơn vị liên kết bao tiêu sản phẩm; thực hiện tốt công tác thủy lợi đông xuân, chú trọng việc điều tiết nước phục vụ sản xuất và tiêu nước kịp thời cho rau màu khi có mưa lớn xảy ra.

Bảo quản khoai tây giống trong kho lạnh của HTX SXKD DNNN xã Vũ Ninh

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày