Thứ 4, 31/07/2024, 23:22[GMT+7]

Triển vọng cây thanh long vỏ vàng, tai xanh

Thứ 2, 08/11/2021 | 09:03:45
1,398 lượt xem
Nhờ tích cực tìm tòi và mạnh dạn đầu tư, vợ chồng anh Nguyễn Hồng Sơn và chị Nguyễn Thị Sao, xã Hồng Minh (Hưng Hà) đã thuê lại vùng đất bãi ven sông trồng 4ha thanh long vỏ vàng, tai xanh bước đầu đã mang lại thành công và mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở vùng đất này.

Thanh long vỏ vàng, tai xanh đẹp về mẫu mã, vị ngọt.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn thanh long vỏ vàng với hàng nghìn gốc đang chuẩn bị ra hoa, chị Nguyễn Thị Sao chia sẻ: Nhận thấy cây thanh long vỏ vàng có giá trị kinh tế cao và phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai của địa phương nên năm 2019 gia đình tôi bắt tay xây dựng mô hình với tổng chi phí hàng tỷ đồng. Dù đầu tư tốn kém nhưng tôi quyết đi tắt đón đầu để sản xuất theo tiêu chí nông sản sạch gắn với xuất khẩu nhằm đưa thanh long vỏ vàng, tai xanh, ruột trắng trở thành cây trồng chủ lực ở địa phương.

Nói là làm, ban đầu gia đình chị Sao đặt mua giống từ Thái Lan về trồng, nhưng do chưa chọn lựa giống kỹ nên toàn bộ giống bị thoái hóa, lúc đó gia đình anh chị thiệt hại trên chục tỷ đồng. Bại không nản, anh chị trực tiếp sang Thái Lan lựa chọn giống rồi sau đó tìm hiểu các loại đất, phân bón phù hợp với cây trồng và bắt đầu làm lại. Sau 3 năm đưa vào trồng thử nghiệm, lứa đầu vườn thanh long đã bói được trên 10 tấn quả, với giá bán trong nước từ 50.000 - 120.000 đồng/kg và trên 200.000 đồng khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu.
Quả thanh long vỏ vàng có mẫu mã đẹp, lạ mắt, vị ngọt lịm, ít nước, đặc biệt không sử dụng phân hóa học, thích hợp với phân hữu cơ, vi sinh nên đạt tiêu chuẩn sạch. Một năm thanh long vỏ vàng cho thu hoạch 4 vụ, sản lượng tăng dần theo những năm tiếp theo, tuổi thọ của cây từ 10 - 15 năm tùy theo công chăm sóc. Dự kiến vườn thanh long của anh chị sẽ cho thu hoạch tiếp vào tháng 4/2022. Nếu thời tiết thuận lợi, anh chị sẽ thu 5 - 6 tỷ đồng/ha. Hiện tại, mô hình của chị Sao đã tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động trong xã, vào thời kỳ thu hoạch, làm cỏ, chị còn thuê thêm 80 lao động làm việc thời vụ với giá 150.000 đồng/ngày. Chị Lê Thị Nga, thôn Cổ Trai, xã Hồng Minh chia sẻ: Tôi làm việc ở đây từ khi gia đình chị Sao xây dựng mô hình. Công việc này đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nên bản thân tôi cũng phải tỉ mỉ, học hỏi để làm. Trong quá trình học việc đều được anh chị hướng dẫn cụ thể. Đến nay, vườn thanh long đang phát triển tốt hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Bùi Văn Vũ, Giám đốc HTX DVNN xã Hồng Minh cho biết: Mô hình của gia đình chị Nguyễn Thị Sao được đầu tư bài bản, khoa học, từ thiết kế vườn đến hệ thống tưới và cả những cột đèn chiếu sáng. Đây là loại cây trồng rất mới, độc, lạ trên địa bàn xã. Qua đánh giá, chúng tôi thấy, bước đầu mô hình đã mang lại hiệu quả tương đối cao, mở hướng lựa chọn mới cho bà con nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế gia đình. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân học tập để nhân giống ở nhiều mô hình nhằm hướng tới xây dựng thương hiệu Kim Long Phật Thủ của xã Hồng Minh.

Ấp ủ của chị Sao và anh Sơn là tiếp tục thuê khoảng 30ha đất liền vùng để trồng thanh long vỏ vàng kết hợp với trồng hoa cúc làm trà và trồng dâu tây xuất khẩu theo quy mô lớn. Bên cạnh đó, anh chị mong muốn sẽ xây dựng khu trải nghiệm, nghỉ dưỡng tạo đà phát triển du lịch ngay tại quê hương.  

Thích ứng với thổ nhưỡng ở địa phương, triển vọng hiệu quả kinh tế cao, thị trường ưa chuộng, cây thanh long vỏ vàng, tai xanh được xem như “lời giải” cho bà con nông dân xã Hồng Minh và các vùng lân cận trong bài toán tìm cây trồng phù hợp để chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây lâu năm hướng đến sản xuất hàng hóa và xuất khẩu.

Mô hình thanh long vỏ vàng, tai xanh rộng hơn 4ha bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày