Thứ 4, 31/07/2024, 23:23[GMT+7]

Vũ Thư: Khôi phục sản xuất vụ đông

Thứ 4, 10/11/2021 | 08:14:56
647 lượt xem
Do ảnh hưởng của đợt mưa kéo dài trong tháng 10, nhiều diện tích cây vụ đông ưa ấm đã gieo trồng của nông dân huyện Vũ Thư bị hư hỏng, nền đất ướt, đọng nước gây khó khăn cho sản xuất. Ngay khi thời tiết thuận lợi, bà con đã khẩn trương bắt tay khôi phục sản xuất vụ đông, trọng tâm là đẩy mạnh gieo trồng khoai tây và các loại rau màu.

Nông dân xã Song An (Vũ Thư) khắc phục khó khăn, tích cực gieo trồng cây vụ đông nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình.

Nhiều năm nay, gia đình ông Bùi Văn Thư, thôn Nam Bi, xã Tân Hòa duy trì trồng từ 2 - 5 sào khoai tây vụ đông. Năm nay, thời tiết đầu vụ không thuận, ông Thư và bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Nhưng xác định cây vụ đông cho hiệu quả kinh tế cao hơn cây lúa, gia đình ông nỗ lực khắc phục khó khăn. Ông Thư cho biết: Chúng tôi chủ động, ngay sau khi gặt tiến hành giải phóng đất, chuẩn bị sẵn sàng giống, phân bón, khi thời tiết thuận lợi tranh thủ làm đất trồng khoai tây cho kịp thời vụ.

Ông Lại Văn Tâm, Phó Giám đốc HTXNN xã Tân Hòa cho biết: Để đạt mục tiêu gieo trồng 170ha cây vụ đông, chủ lực là cây khoai tây, HTX tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy nhanh tốc độ làm đất. Chúng tôi chủ động mở kho lạnh, chuyển giống cho nông dân, cung ứng phân bón và các vật tư nông nghiệp để bà con trồng cây vụ đông kịp thời vụ. Khâu thủy lợi, tưới, tiêu sản xuất vụ đông cũng được quan tâm để động viên bà con yên tâm sản xuất.

Giống như nhiều cánh đồng trên địa bàn tỉnh, cánh đồng Cát, thôn Phú Mãn, xã Song Lãng những ngày này nền đất còn ướt nhão, chưa thể trồng cây khoai tây hay gieo trồng rau màu. Nhưng không vì thế hoạt động sản xuất bị dừng lại. 

Anh Hoàng Văn Cường, một chủ máy tại thôn Nam Hưng, xã Song Lãng chia sẻ: Các chủ máy chúng tôi cho máy xuống đồng sớm, lên luống để đất khô thì mới kịp thời vụ trồng cây vụ đông, chứ nếu chờ ruộng khô làm đất thì sẽ chậm thời vụ. Những ngày này, anh em làm máy chúng tôi tranh thủ thời gian làm cả đêm, cố gắng tạo điều kiện cho bà con có ruộng sản xuất vụ đông sớm nhất... Vụ đông năm nay, xã Song Lãng xây dựng kế hoạch gieo trồng 130ha cây màu, chủ lực là ngô, khoai tây, dưa chuột. Đây là mục tiêu khó, tuy nhiên xã quyết tâm thực hiện. 

Ông Vũ Văn Chiên, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương xác định vụ đông là vụ sản xuất chính, vì vậy khó khăn nào cũng quyết tâm vượt qua. Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, HTXNN Song Lãng và Đông Phú đã vào cuộc, triển khai đến thôn, xóm, động viên nhân dân khắc phục khó khăn của thời tiết, đẩy mạnh gieo trồng cây ưa lạnh. Chúng tôi cũng làm tốt công tác tuyên truyền các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện tạo động lực để nhân dân tích cực sản xuất.

Vụ đông năm 2021, huyện Vũ Thư phấn đấu gieo trồng 5.290ha. Do ảnh hưởng của mưa lớn, toàn huyện đã thiệt hại trên 1.100ha cây vụ đông ưa ấm. Để bù lại thiệt hại này, hiện nay huyện tập trung cao tuyên truyền, vận động nông dân mở rộng gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh, chủ lực là khoai tây và rau màu các loại. 

Đồng chí Đặng Hồng Kỳ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Vũ Thư đã huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra sản xuất cây vụ đông ưa lạnh ở các xã, thị trấn. Chỉ đạo các đoàn thể vào cuộc phát động nông dân, hội viên thi đua sản xuất vụ đông, tạo thành phong trào sôi nổi. Khuyến khích nông dân gieo trồng cây vụ đông bằng nhiều phương thức như luân canh, xen canh, gối lứa, sử dụng các loại rau ngắn ngày để tăng hiệu quả sản xuất. Ngoài cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện ban hành cơ chế hỗ trợ 3,8 triệu đồng/ha nhằm khuyến khích nông dân trồng cây khoai tây ở vụ đông năm nay.

Vụ đông trở thành vụ sản xuất chính đối với nông dân thôn Thọ Bi, xã Tân Hòa từ nhiều năm qua 

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày