Thứ 4, 31/07/2024, 23:13[GMT+7]

Hưng Hà: Thi đua mở rộng diện tích cây màu vụ đông

Thứ 5, 11/11/2021 | 08:32:21
1,277 lượt xem
Nhằm bù đắp giá trị sản xuất cây vụ đông ưa ấm đã trồng bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 7, số 8, góp phần tăng trưởng kinh tế trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện Hưng Hà đã phát động phong trào thi đua mở rộng diện tích cây vụ đông ưa lạnh, tạo không khí sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn huyện Hưng Hà tích cực tham gia phong trào thi đua mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh.

Những ngày này, trên cánh đồng xã Độc Lập, cán bộ các đoàn thể và nhân dân trong xã đang nhộn nhịp làm đất, gieo trồng cây vụ đông. Để hưởng ứng đợt phát động mở rộng diện tích cây vụ đông của huyện, xã Độc Lập đã huy động Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên xã... đứng lên đảm nhận gieo trồng 1,5ha rau màu ở thôn Bùi Xá; riêng HTX DVNN xã đảm nhận trồng 1,5 mẫu khoai tây. 

Ông Đào Văn Thống, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Việc huy động cán bộ các ban, ngành, đoàn thể xây dựng mô hình trồng cây vụ đông của xã rất thiết thực và ý nghĩa, không chỉ tăng diện tích cây trồng mà còn giúp nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. Chúng tôi đã tiếp nhận trên 35kg giống rau cải các loại để cấp phát cho bà con và đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh theo đúng khung thời vụ. HTX đã huy động nhân lực, phương tiện tiến hành làm đất và trích kinh phí mua khoai tây giống bảo đảm chất lượng để gieo trồng. Đến nay, xã đã cơ bản gieo trồng xong diện tích cây vụ đông theo đúng kế hoạch.

Là một trong những lực lượng nòng cốt trong phong trào thi đua, dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Độc Lập huy động 20 cán bộ tham gia thực hiện mô hình trồng cây vụ đông. 

Chị Nguyễn Thị Hương Quyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cho biết: Chị em rất phấn khởi và tích cực tham gia thực hiện mô hình. Nhiều chị em còn mạnh dạn thuê, mượn ruộng để gieo trồng thêm. Các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, huyện rất kịp thời đã tạo động lực cho người dân trong xã yên tâm sản xuất.

Đang nhanh tay gieo trồng và chăm sóc rau màu, chị Nguyễn Thị Luyên, thôn Dương Thôn, xã Cộng Hòa chia sẻ: Năm nay gia đình tôi mượn 5 mẫu ruộng để mở rộng diện tích trồng các loại rau màu và ngô ngọt. Hiện nay, diện tích cây vụ đông của gia đình đã sinh trưởng và phát triển tốt, nếu thời tiết thuận lợi sẽ cho thu hoạch cao. Nhờ trồng cây vụ đông mà kinh tế gia đình tôi ngày càng phát triển. 

Ông Vũ Thanh Sơn, Giám đốc HTX DVNN xã Cộng Hòa cho biết: Theo kế hoạch sản xuất vụ đông năm nay, xã Cộng Hòa gieo trồng gần 140ha. Nhưng khi huyện phát động mở rộng diện tích cây vụ đông, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân phấn đấu mở rộng thêm 10ha cây vụ đông ưa lạnh. Hiện nay, HTX đã tiếp nhận trên 40kg rau giống các loại và gần 7 tấn khoai tây hỗ trợ của tỉnh, huyện đồng thời huy động nhân lực, phương tiện tiến hành làm đất, gieo trồng cây vụ đông theo đúng khung thời vụ. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể đang tích cực thuê, mượn ruộng để quy hoạch vùng sản xuất làm đất gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh theo đúng kế hoạch đề ra.

Nông dân huyện Hưng Hà chăm sóc cây vụ đông.

Xác định sản xuất vụ đông sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp; giá vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao; để sản xuất vụ đông giành thắng lợi toàn diện, huyện Hưng Hà phát động các xã, thị trấn mở rộng diện tích gieo trồng 1.150ha cây màu vụ đông ưa lạnh; huy động mỗi đoàn thể xã, thị trấn xây dựng một mô hình trồng cây vụ đông. Cùng với đó, triển khai cơ chế hỗ trợ kịp thời như: hỗ trợ 31.680kg giống khoai tây Đức cho các xã Cộng Hòa, Thái Hưng, Dân Chủ, Duyên Hải, Hồng Minh, Chí Hòa và thị trấn Hưng Nhân; 1.120kg rau màu các loại và 200kg ngô sinh khối. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được hơn 5.430ha cây màu vụ đông, trong đó 1.985ha ngô; 960ha dưa, bí; 180ha đậu tương; 600ha khoai lang; 150ha khoai tây; 1.555ha rau màu các loại. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Xác định để có một vụ đông thắng lợi, một trong những yếu tố mấu chốt là nông dân cần tập trung sản xuất những sản phẩm mà thị trường đang cần. Do đó, huyện Hưng Hà đang tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và có cơ chế hỗ trợ để nông dân mở rộng và phát triển mạnh cây trồng vụ đông với phương châm “chắc làm, chắc thắng”. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các cây trồng hàng hóa có giá trị kinh tế cao, chủ động liên kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm để bà con yên tâm sản xuất.

Nông dân huyện Hưng Hà chăm sóc cây vụ đông...

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày