Thứ 4, 31/07/2024, 23:17[GMT+7]

Mê Linh: Xây dựng khoai tây thành sản phẩm OCOP

Thứ 5, 11/11/2021 | 08:41:29
896 lượt xem
Vụ đông năm 2021, sản phẩm khoai tây của xã Mê Linh (Đông Hưng) được UBND tỉnh chọn hỗ trợ thực hiện mô hình sản xuất an toàn, phát triển sản phẩm OCOP. Vì vậy, năm nay dù việc sản xuất khoai tây không mấy thuận lợi song bà con nông dân vẫn tích cực trồng để góp phần xây dựng thương hiệu khoai tây Mê Linh trên thị trường.

Nông dân thôn An Thái, xã Mê Linh trồng khoai tây vụ đông.

Những ngày này, nông dân xã Mê Linh đang tất bật trên cánh đồng trồng cây khoai tây cho kịp thời vụ. Những khó khăn do thời tiết không làm giảm sự “mặn mà” của bà con với cây khoai tây truyền thống, bởi bên họ luôn có sự đồng hành, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là hỗ trợ giống có chất lượng cao của tỉnh, huyện. 

Ông Phạm Văn Biên, thôn An Thái cho biết: Tôi trồng khoai tây ưa lạnh đã mấy chục năm rồi nhưng chưa năm nào khó khăn như năm nay, khó ngay từ đầu vụ. Mưa nhiều, đất ướt, rất khó làm đất. Với chúng tôi, làm nông nghiệp thời tiết thế nào vẫn cứ phải bám thời vụ để sản xuất. Riêng cây vụ đông tôi không bao giờ bỏ vì thu nhập cao gấp nhiều lần cấy lúa. Năm nay, dù phải làm đất bằng tay rất vất vả nhưng lại rất phấn khởi vì được tỉnh, huyện, xã hỗ trợ trên 2 tạ giống chất lượng cao, gia đình huy động nhân lực trồng 7 sào khoai tây ưa lạnh. Trồng khoai tây ưa lạnh đầu ra không phải lo vì có HTX DVNN xã đứng ra bao tiêu với giá cao, ổn định. Vì thế, từ một xã “trắng” khoai tây, diện tích vụ đông thấp, vài năm nay nông dân xã Mê Linh đã tích cực mở rộng diện tích, đưa khoai tây thành cây chủ lực của vụ đông, trở thành xã có diện tích trồng khoai tây ưa lạnh nhiều thứ hai của huyện. 

Ông Trần Đức Chi, thôn An Thái cho biết: Cách đây 6 - 7 năm chúng tôi trồng khoai tây hoàn toàn thủ công, rất vất vả, mất nhiều thời gian; giờ HTX đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất, từ khâu làm đất, lên luống đến thu hoạch đều bằng máy vừa nhanh vừa nhàn, nông dân chỉ việc đem mộng ra đặt rồi chăm sóc. Năm nay đất ướt, không tơi, vì vậy chúng tôi dùng đất, cát, phân gà trộn với trấu phủ lên trên mộng rồi đậy rạ, rơm lên mặt luống giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Năm nay dù sản xuất khoai tây ưa lạnh có khó khăn nhưng nông dân xã Mê Linh vẫn rất phấn khởi vì sản phẩm khoai tây của xã được hỗ trợ thực hiện mô hình sản xuất an toàn, phát triển sản phẩm OCOP. Đây là “cú hích” cho cấp ủy, chính quyền và bà con nông dân thêm quyết tâm vượt khó xây dựng, khẳng định thương hiệu khoai tây Mê Linh trong và ngoài tỉnh. 

Ông Trần Văn Lượng, thôn An Thái cho biết: Từ lâu, cây khoai tây ưa lạnh đã trở thành cây làm giàu của gia đình tôi và nhiều hộ dân trong xã. Chúng tôi sẽ tích cực mở rộng diện tích, sản xuất theo hướng an toàn để có vụ khoai tây thắng lợi cả về năng suất, chất lượng cao. Mong khoai tây của xã sớm được công nhận sản phẩm đặc thù của địa phương. 

 Vụ đông năm nay, xã Mê Linh phấn đấu trồng 30ha khoai tây với các giống chất lượng cao như Ansit và Marabel của Đức. Cùng với 3,9 tấn khoai tây giống tỉnh, huyện hỗ trợ, HTX DVNN xã cấp thêm 2 tấn để bà con trồng. Bên cạnh đó, xã đã quyết định hỗ trợ bà con toàn bộ kinh phí làm đất trồng khoai. 

Ông Nguyễn Văn Linh, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Điều kiện năm nay trồng khoai tây khó khăn nên xã đã quyết định hỗ trợ thêm giống, hỗ trợ khâu làm đất. Để khoai tây sinh trưởng, phát triển tốt, HTX hướng dẫn nông dân trồng trên đất tối thiểu, vẫn sử dụng máy lên luống nhưng khắc phục bằng cách mượn đất ngoài, ủ phân và trấu hoai mục phủ mộng, sau này khô đất thì xới vun, tăng lượng phân khi chăm bón, nhất là kali.

Trong quá trình xây dựng khoai tây thành sản phẩm OCOP, xã Mê Linh sẽ được tỉnh hỗ trợ xây dựng kho lạnh để bảo quản sản phẩm; được cấp giống chất lượng; được chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc; xây dựng trang thông tin điện tử quảng bá sản phẩm; cấp tem chứng nhận sản phẩm an toàn... Nhưng quan trọng nhất là bà con nông dân phải thực hiện nghiêm quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn, thân thiện với môi trường mới có thể sớm đưa khoai tây thành sản phẩm đặc thù của địa phương.

Nông dân xã Mê Linh nhận khoai tây giống của tỉnh, huyện hỗ trợ.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày