Thứ 6, 26/04/2024, 17:34[GMT+7]

Sẵn sàng nguồn giống lúa chất lượng cung ứng cho sản xuất vụ xuân

Thứ 2, 29/11/2021 | 10:16:10
4,562 lượt xem
Thời điểm này, nông dân các địa phương đang chuẩn bị các loại vật tư phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2022. Nhằm đáp ứng nhu cầu của nông dân, Công ty Cổ phẩn Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed) đã và đang triển khai cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại giống lúa bảo đảm chất lượng.

Vụ xuân năm 2022, ThaiBinh Seed chuẩn bị trên 10.000 tấn lúa giống cung cấp ra thị trường.

Vụ xuân năm 2022, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 75.500ha lúa, gieo mạ quanh tiết lập xuân, kết thúc cấy trước ngày 25/2/2022. Để nâng cao giá trị sản xuất lúa, ngành Nông nghiệp xây dựng cơ cấu giống lúa theo nhu cầu của thị trường; trong đó nhóm giống lúa gạo chất lượng cao chiếm 40 - 45% diện tích gieo cấy, trọng tâm là các giống: Bắc thơm 7, TBR225, nhóm Japonica… phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu; nhóm giống lúa năng suất cao chiếm 55 - 60% diện tích gieo cấy, trọng tâm là các giống: TBR-1, BC15, BQ, Thiên ưu 8… trên quan điểm lựa chọn các giống có thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu tốt đối với thời tiết bất thuận, các loại dịch hại và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bám sát định hướng, đề án sản xuất của tỉnh ban hành, ThaiBinh Seed đã chủ động lượng lớn thóc giống chất lượng phục vụ nông dân gieo cấy.

Ông Nhâm Xuân Tùng, Phó Trưởng phòng Kinh doanh cho biết: Vụ xuân năm 2022, ThaiBinh Seed đã chuẩn bị trên 10.000 tấn lúa giống các loại phục vụ nông dân gieo cấy, trong đó chủ lực là các giống: BC15, TBR225, TBR-1, TBR97. Ngoài ra, chúng tôi đã nhập khẩu một số giống lúa lai như Thái Xuyên 111, Phúc Thái 168… đây đều các giống lúa có sản lượng tiêu thụ lớn trên thị trường. Hệ thống phân phối của ThaiBinh Seed gồm trên 200 đại lý cấp I, hàng nghìn đại lý cấp II, III trên cả nước. Riêng tại Thái Bình, ngoài 7 đại lý cấp I, ThaiBinh Seed còn liên kết cung ứng lúa giống thông qua các HTX nông nghiệp, bảo đảm cung ứng nhanh, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. ThaiBinh Seed cũng là đơn vị tiên phong trong ngành giống tập trung xây dựng chiến lược chọn tạo giống mới thích nghi với biến đổi khí hậu và bảo đảm chất lượng đủ tiêu chuẩn phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Bằng ứng dụng khoa học công nghệ hàng đầu, tiên tiến nhất, chúng tôi đã đưa thành công các gen chống chịu sâu bệnh vào các giống lúa có năng suất cao hiện nay như: BC15 có gen kháng đạo ôn, TBR225 có gen kháng bạc lá, Bắc thơm 7 có gen kháng bạc lá, TBR97 có gen kháng bạc lá, rầy nâu… Do vậy, để giảm chi phí do sâu bệnh hại, bảo đảm năng suất lúa, nông dân mua và sử dụng các giống lúa xác nhận của ThaiBinh Seed thông qua các đại lý, HTX nông nghiệp.

Tích tụ ruộng đất gieo cấy 2ha lúa, từ nhiều vụ nay, chị Trần Thị Xuân, xã Quang Hưng (Kiến Xương) lựa chọn giống lúa BC15 gieo cấy cho 100% diện tích ruộng của gia đình. Chị Xuân cho biết: So với các giống trước đây thì BC15 có nhiều ưu điểm như năng suất cao, chất lượng tốt, đẻ nhánh khỏe, đặc biệt gạo BC15 được người tiêu dùng rất ưa chuộng vì cơm mềm, vị đậm, tỷ lệ gạo xay xát cao. Từ khi ThaiBinh Seed nghiên cứu thành công giống BC15 có gen kháng đạo ôn, tôi lại càng tự tin lựa chọn cấy ở cả 2 vụ, lúa ít sâu bệnh, giảm chi phí phân bón và thuốc bảo vệ thực vật…, từ đó giúp tăng lợi nhuận.

Xuất giống của ThaiBinh Seed tới các chi nhánh, đại lý.

Hiện nay, ThaiBinh Seed đang xuất giống tới các chi nhánh, đại lý. Để mua được đúng lúa giống do ThaiBinh Seed sản xuất, ngoài việc mua tại các đại lý uy tín, HTX nông nghiệp, ThaiBinh Seed khuyến cáo nông dân căn cứ vào các điểm nhận dạng trên bao bì sản phẩm: có logo thương hiệu; có hình ảnh của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed; có tem chống hàng giả, hàng nhái; có tên công ty, địa chỉ in mặt sau bao bì.

Vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng, có độ an toàn cao nhất trong năm, đạt năng suất, giá trị cao, thường chiếm trên 40% tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Giống là yếu tố quan trọng cấu thành năng suất lúa, do vậy việc ưu tiên chọn mua giống uy tín, bảo đảm chất lượng là việc làm cần thiết góp phần làm nên những vụ mùa bội thu.

Hướng dẫn kiểm tra bao bì giống lúa ThaiBinh Seed:





Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày