Thứ 5, 01/08/2024, 01:24[GMT+7]

Kiến Xương: Tích cực chăm sóc cây màu vụ đông

Thứ 2, 06/12/2021 | 11:07:20
867 lượt xem
Vụ đông năm nay, huyện Kiến Xương phấn đấu gieo trồng hơn 3.800ha cây màu các loại. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành gieo trồng cây màu vụ đông theo kế hoạch đề ra.

Nông dân tiếp tục làm đất trồng cây vụ đông thay thế những diện tích đã thu hoạch.

 Thời điểm này, trên khắp những cánh đồng màu của huyện Kiến Xương đã được phủ kín bởi màu xanh của nhiều loại rau, ngô, khoai tây, khoai lang, cà chua, dưa, bí các loại... Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân trong huyện đang tập trung chăm sóc, bón phân, phòng, trừ sâu bệnh cho cây trồng. 

Tại cánh đồng màu của thôn An Chỉ, xã Bình Nguyên, bà Phạm Thị Mến đang nhanh tay đặt mồi và cạm bẫy chuột để bảo vệ 2 sào khoai lang của gia đình. Bà cho biết ruộng khoai lang đã trồng được 3 tháng, chỉ tầm 1 tháng nữa là cho thu hoạch, tuy nhiên nhiều luống đã bị chuột cắn phá nên phải thường xuyên thăm đồng và có các biện pháp phòng, trừ chuột phá hoại. 

Ở mảnh ruộng kế bên, ông Trần Sỹ Hạnh cũng đang phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho mấy sào ngô của gia đình. Ông cho biết, nhiều năm nay, gia đình duy trì sản xuất 7 sào cây vụ đông. 

Tùy từng loại cây trồng và giá cả thị trường cho thu lãi từ 1 - 5 triệu đồng/sào/vụ. Như vậy, sau khi trừ chi phí sản xuất, vụ đông hàng năm gia đình ông thu lãi từ 15 - 25 triệu đồng, cho giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với cấy lúa. Vì vậy, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm đối với gia đình ông. Để các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, ông Hạnh đặc biệt chú trọng việc chăm sóc đối với từng loại cây, từng giai đoạn sinh trưởng của cây, đồng thời chủ động phòng, trừ các đối tượng sâu bệnh, bảo vệ cây trồng. .

Ông Hạnh cho biết: Vụ đông năm nay tôi trồng các loại cây như ngô, khoai lang, cà chua, bầu, bí, rau các loại. Qua thực tế theo dõi trên đồng ruộng, tôi phát hiện mấy luống ngô xuất hiện bệnh khô vằn nên mua thuốc phun trừ kịp thời. Từ nay đến cuối vụ tôi tiếp tục theo dõi để phòng, trừ bệnh khô vằn và sâu ăn lá, hoa quả trên cây vụ đông.

Bước vào sản xuất vụ đông năm nay, ngay từ đầu vụ do ảnh hưởng của bão gây mưa kéo dài đã khiến nhiều diện tích rau màu vụ đông ưa ấm mới trồng bị hỏng, dập nát, phải gieo trồng lại. Để bảo đảm công tác sản xuất vụ đông cũng như hoàn thành diện tích gieo trồng theo kế hoạch đề ra, huyện Kiến Xương đã liên tục chỉ đạo các địa phương tập trung chăm sóc cây trồng, khôi phục diện tích bị hỏng và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ đông. 

Nhằm hỗ trợ, khuyến khích người dân sản xuất vụ đông đạt hiệu quả cao, UBND huyện đã kết hợp các nguồn hỗ trợ của tỉnh, của huyện, giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thực hiện việc hỗ trợ sản xuất vụ đông năm 2021. Theo đó, hỗ trợ các địa phương 96 tấn khoai tây giống của Đức; hỗ trợ trên 1.200kg hạt giống rau cải ăn lá. Việc hỗ trợ khoai tây giống và hạt rau đã được cấp cho các xã, thị trấn từ ngày 29/10 đến ngày 5/11/2021. Ngoài việc hỗ trợ về giống, huyện đã xây dựng cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí cho các mô hình liên kết sản xuất vụ đông có bao tiêu sản phẩm gồm các loại cây trồng như: mô hình trồng ngô nếp tại xã Quang Bình; mô hình trồng cây dưa chuột bao tử, cây khoai tây thương phẩm liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm tại xã Vũ Ninh; mô hình sản xuất cây dược liệu (cây ích mẫu) tại xã Vũ An.

Nông dân phun trừ bệnh khô vằn trên cây ngô.

Chia sẻ về công tác chỉ đạo sản xuất trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Mai, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Hiện nay nông dân đang tập trung chăm sóc và thu hoạch cây vụ đông đến thời kỳ. Ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con sau khi thu hoạch nhóm rau trồng sớm có thể tiếp tục gieo trồng những giống rau ngắn ngày quay vòng sử dụng đất lứa tiếp theo. Chỉ đạo các HTX tích cực trong việc tìm kiếm đơn vị liên kết sản xuất tiêu thụ để bảo đảm đầu ra của sản phẩm. Thực hiện tốt công tác thủy lợi đông xuân, chú trọng đến việc điều tiết nước phục vụ sản xuất và tiêu nước kịp thời cho rau màu vụ đông khi có mưa lớn xảy ra. Khoanh vùng sản xuất để bảo vệ cây vụ đông ưa lạnh chưa thu hoạch khi tiến hành đổ ải chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân năm 2022.

Với việc tích cực sản xuất vụ đông cũng như chủ động công tác chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ cây màu vụ đông của bà con nông dân trong huyện, tin rằng các loại cây trồng vụ đông sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất, thu nhập cao, góp phần tăng giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp trên địa bàn huyện.


      Thanh Huyền
(Đài TTTH Kiến Xương)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày