Thứ 5, 01/08/2024, 03:31[GMT+7]

Thái Thụy: Khai thác thủy sản duy trì đà tăng trưởng

Thứ 6, 17/12/2021 | 08:23:58
2,585 lượt xem
Năm 2021 được đánh giá là năm khó khăn đối với lĩnh vực khai thác thủy sản của huyện Thái Thụy do tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như mưa bão gây ra. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của bà con ngư dân, lĩnh vực khai thác thủy sản tiếp tục có những đóng góp lớn trong tăng trưởng kinh tế của huyện, giải quyết việc làm cho gần 1.700 lao động địa phương.

Ngư dân Thái Thụy vận chuyển thủy sản từ tàu lên bờ.

Thị trấn Diêm Điền là một trong những địa phương ven biển có số lượng tàu khai thác thủy sản lớn với 147 phương tiện, chiếm hơn 30% tổng số phương tiện khai thác thủy sản trên địa bàn huyện. Những năm gần đây, bà con ngư dân thị trấn không ngừng đầu tư nâng cấp, đóng mới tàu cá công suất lớn và trang bị thêm nhiều thiết bị hiện đại để đẩy mạnh khai thác xa bờ. 

Vì vậy, mặc dù phải chịu những tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và mưa bão gây ra nhưng năm 2021 hoạt động khai thác thủy sản ở thị trấn Diêm Điền duy trì ổn định đà phát triển. 

Ông Nguyễn Văn Toàn, chủ tàu khai thác thủy sản cho biết: Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động khai thác thủy sản của bà con ngư dân, nhất là việc bốc xếp, thu mua, vận chuyển thủy sản gặp khó khăn do giãn cách xã hội, thiếu lao động do việc hạn chế đi lại giữa các địa phương...

 Trước tình hình khó khăn trên, ngư dân địa phương đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ thuyền viên trên tàu; tích cực vươn khơi, bám biển khai thác nguồn lợi thủy sản. Hiện nay, khi thời tiết ổn định, ngư dân lại bước vào khai thác vụ cá Bắc năm 2021 - 2022. Sau mỗi chuyến vươn khơi, nhiều tàu đã khai thác được vài tấn cá các loại, giá thu mua thủy sản ổn định nên trừ chi phí cũng thu hàng chục triệu đồng. Bà con ngư dân đang động viên nhau tranh thủ tăng chuyến, tận dụng thời tiết ổn định để khai thác thủy sản.

Ông Lê Xuân Quy, Chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền cho biết: Năm 2021, sản lượng khai thác thủy sản trên địa bàn thị trấn ước đạt hơn 270.000 tấn, cao hơn nhiều so với năm 2020. Thu nhập bình quân của ngư dân khai thác xa bờ đạt khoảng 150 triệu đồng/người/năm. Năm 2022, thị trấn tiếp tục duy trì ổn định số lượng tàu thuyền và nâng cao sản lượng khai thác, đồng thời tập trung vào khâu chế biến để nâng cao giá trị thủy sản khai thác được.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 469 tàu thuyền hoạt động khai thác thủy sản với tổng công suất 98.859CV, trong đó có 104 tàu có công suất trên 400CV, 311 tàu có công suất từ 50 - 400CV, 54 tàu có công suất dưới 50CV, tập trung chủ yếu tại các xã ven biển như Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Thượng, Thái Đô và thị trấn Diêm Điền. Lao động tham gia hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn huyện gần 1.700 người. Các tàu khai thác thủy sản chủ yếu làm nghề lưới rê, lưới kéo, trong đó tàu có công suất lớn khai thác chủ yếu tại ngư trường vịnh Bắc Bộ, nguồn lợi khai thác được chủ yếu là cá tạp, tôm, mực, cá nục, cá thu... 

Thu mua thủy sản tại bến cá Vĩnh Trà (thị trấn Diêm Điền).

Để nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản, năm 2021, các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn huyện tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ ngư dân đóng mới, cải hoán tàu khai thác xa bờ theo chính sách của trung ương, của tỉnh; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất cũng như dây chuyền, công nghệ đóng mới và sửa chữa tàu thuyền. Tập trung tuyên truyền, phổ biến đến ngư dân các quy định liên quan đến hoạt động khai thác thủy sản trên biển, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). 

Do vậy, nhìn chung sản lượng khai thác thủy sản của các địa phương ven biển trên địa bàn huyện trong năm 2021 đều đạt và vượt so với kế hoạch. Qua đó góp phần đưa tổng sản lượng khai thác thủy sản của huyện ước đạt 58.974 tấn, tăng 7,5% so với năm 2020, tăng 1,5% so với kế hoạch. Giá trị khai thác thủy sản đạt 672 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2020.

Theo ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Năm 2022, Thái Thụy phấn đấu sản lượng khai thác thủy sản đạt hơn 63.000 tấn, tăng 7,5% so với năm 2021. Để đạt được mục tiêu này, thời gian tới, huyện tiếp tục tạo điều kiện, cơ chế khuyến khích để ngư dân phát triển các đội tàu cá khai thác xa bờ, hiện đại hóa đội tàu cá khai thác trên biển để mở rộng ngư trường và nâng cao hiệu quả khai thác. Phối hợp với Chi cục Thủy sản tổ chức đăng ký, đăng kiểm, trang bị thông tin liên lạc cho ngư dân; khuyến khích các dịch vụ hậu cần nghề cá, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ; tiếp tục tuyên truyền về IUU để ngư dân hiểu và thực hiện tốt.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày