Thứ 2, 22/07/2024, 23:38[GMT+7]

Tiền Hải: Đẩy nhanh cày lật đất, làm thủy lợi vụ xuân

Thứ 3, 21/12/2021 | 08:22:47
1,398 lượt xem
Vụ xuân 2022, Tiền Hải phấn đấu gieo cấy 9.900ha lúa, các giống lúa thuần chất lượng, năng suất cao chiếm 95%, lúa lai khoảng 5% diện tích. Để bảo đảm kế hoạch thời vụ đề ra, huyện đẩy nhanh tiến độ cày lật đất phơi ải, triển khai làm thủy lợi đông xuân.

Nông dân huyện Tiền Hải tập trung ra đồng cày lật đất bảo đảm thời vụ sản xuất vụ xuân.

Ông Trần Văn Huyền, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Phú cho biết: Nam Phú là xã ven biển, trong sản xuất nông nghiệp có nhiều khó khăn như diện tích gieo cấy lúa hay bị nhiễm mặn, chua. Để phục vụ tốt cho sản xuất vụ xuân, khắc phục tình trạng một số diện tích gieo cấy bị nhiễm mặn, HTX đã tham mưu UBND xã chỉ đạo, tổ chức cho nông dân ra quân làm thủy lợi trước khi vào vụ sản xuất mới, chủ động cày lật đất phơi ải trong thời gian quy định. HTX cử cán bộ chuyên môn thường xuyên bám sát địa bàn được phân công, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, tuyên truyền, vận động nông dân khẩn trương ra đồng vệ sinh bờ vùng bờ thửa không để mầm bệnh có chỗ lưu trú. Gia cố lại các mương máng để khi triển khai kế hoạch đổ ải không bị thất thoát nước. Phối hợp với ngành liên quan triển khai giải tỏa các vi phạm về đê điều, ngăn chặn và kiên quyết không để phát sinh các vi phạm mới bảo đảm hệ thống sông dẫn, sông trục thông thoáng, sạch sẽ. HTX đã duy tu, bảo dưỡng 2 trạm bơm có công suất 8.400m3/h, bảo đảm công tác tưới, tiêu cho hơn 250ha lúa xuân.

Hiện nay, các địa phương ở huyện Tiền Hải đã và đang tích cực tuyên truyền, chỉ đạo nông dân chấp hành nghiêm lịch thời vụ làm đất theo kế hoạch đề ra. Ông Bùi Văn Tuyển, xã Nam Chính chia sẻ: Vụ xuân năm nay gia đình tôi gieo cấy 6 sào giống lúa BC15. Vụ xuân đất được ải cây trồng hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong đất tốt hơn, nhờ đó sinh trưởng, phát triển tốt, ít bị sâu bệnh là tiền đề để lúa đạt năng suất cao. Từ những hiệu quả như vậy tôi đã chủ động thuê máy cày lật đất và vệ sinh đồng ruộng sẵn sàng bước vào gieo cấy theo đề án sản xuất vụ xuân của huyện đề ra.

Ông Đỗ Thành Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để góp phần vụ xuân giành thắng lợi, thời gian qua Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương tích cực đào đắp, nạo vét sông trục, kênh mương phục vụ tưới, tiêu. Tuyên truyền đến nông dân tập trung cày lật đất, nêu rõ lợi ích phơi ải vụ xuân có vai trò lớn trong việc cải tạo hệ vi sinh vật đất trồng lúa, làm cho đất tơi xốp, thông thoáng, nhờ đó mà rễ cây trồng hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng có trong đất; khắc phục được bệnh nghẹt rễ lúa, đặc biệt là những diện tích đất vùng ven biển có độ chua, mặn. Ngoài ra, cày lật đất sớm còn có tác dụng diệt cỏ dại và các mầm mống sâu bệnh còn lưu trú, tồn dư trên đồng ruộng, ngăn chặn chúng xuất hiện gây hại ở vụ sau. Tiền Hải phấn đấu hoàn thành cày lật đất  trước ngày 25/12/2021. Để bảo đảm kế hoạch cày lật đất đề ra, huyện đã huy động khoảng 260 máy làm đất đa năng, 1.054 máy cày tay phục vụ bà con nông dân. Chỉ đạo các địa phương tiến hành kiểm tra thực địa các công trình tưới, tiêu tại các xứ đồng, giao kế hoạch cụ thể cho từng thôn. Các HTX huy động mọi nguồn lực tổ chức duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa các trạm bơm; tổ chức họp với các chủ máy thống nhất phân chia vùng, địa giới làm đất, tránh trường hợp xảy ra tranh chấp làm ảnh hưởng đến thời vụ. Khuyến khích các xã, thị trấn đưa cơ giới vào làm thủy lợi, bảo đảm thời gian, kỹ thuật và chất lượng công trình. Cán bộ chuyên môn ngành Nông nghiệp tăng cường về cơ sở hướng dẫn các địa phương việc duy tu các công trình thủy lợi, trong đó ưu tiên nạo vét, khơi thông các trục sông chính, nạo vét các kênh nội đồng, kênh dẫn các trạm bơm, bảo đảm công trình hoạt động tốt đáp ứng nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp năm 2022. Yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện thực hiện tốt tu sửa các trạm bơm, cống tưới, tiêu bảo đảm kế hoạch đề ra. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện theo kế hoạch và phát động phong trào toàn dân làm thủy lợi mặt ruộng, khơi thông các hệ thống kênh dẫn các trạm bơm. Đối với những ruộng đang trồng cây vụ đông thì sau khi thu hoạch xong phải tiến hành cày lật đất luôn. 

Các HTX chủ động nhập vật tư nông nghiệp như: phân bón, thóc giống, thuốc bảo vệ thực vật phục vụ bà con nông dân trong sản xuất vụ xuân.


Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày