Thứ 3, 23/07/2024, 13:28[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Nhộn nhịp rau màu vào vụ tết

Thứ 6, 28/01/2022 | 22:28:50
821 lượt xem
Những ngày này, trên các cánh đồng màu của huyện Quỳnh Phụ, bà con xã viên đang tích cực thu hoạch rau màu bán cho thương lái để chuẩn bị đón tết. Năm nay, rau màu cho năng suất cao, một số loại được giá, bà con nông dân phấn khởi.

Vụ đông năm 2021 xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) trồng khoai tây được mùa, được giá.

Vụ đông năm nay, gia đình bà Lê Thị Ngà, thôn Nguyên Xá, xã Quỳnh Hội trồng hơn 1 mẫu, trong đó 5 sào khoai lang, 4 sào ớt, 2 sào hành hoa và các loại rau gia vị. Lúc mới trồng thời tiết mưa nhiều một số loại cây trồng như ớt, hành hoa bị ngập úng nên sinh trưởng phát triển chậm.

Bà Ngà tâm sự: Năm nay gia đình tôi trồng ớt bị thất thu nên trồng súp lơ thay thế, rất may khi chuyển sang trồng súp lơ thời tiết thuận lợi, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Giáp tết các loại cây màu đang vào vụ thu hoạch, thương lái đến tận ruộng thu mua bán tết, tuy giá có thấp hơn năm ngoài nhưng với tình hình dịch như hiện nay cũng coi như được giá. Riêng khoai lang gia đình tôi thu  được 20 triệu, súp lơ được 5 triệu, các loại rau màu, cây gia vị khoảng 5 triệu. Số tiền từ bán rau màu sẽ giúp gia đình có thêm tiền mua sắm vật dụng, đồ dùng và chi phí trong mấy ngày tết.        

Thời điểm giáp tết, xã Quỳnh Nguyên là địa phương có nhiều thương lái đến tận ruộng thu mua khoai tây. Bà con xã viên thu hoạch đến đâu, thương lái tập trung xe vận chuyển hết đi bán các tỉnh, số còn lại bán lẻ cho người dân.

Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Nguyên cho biết: Vụ đông năm 2021, xã Quỳnh Nguyên gieo trồng 95ha khoai tây. Dù đầu vụ nông dân gặp khó khăn trong xuống giống khoai tây nhưng nhờ gieo trồng, chăm sóc đúng kỹ thuật nên năm nay khoai tây cho năng suất cao, giá ổn định, từ 10 đến 12 nghìn/kg. Hiện bà con đã thu hoạch xong khoai tây để phục vụ nhu cầu thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Với năng suất từ 7-8 tạ/1 sào sẽ mang lại mức thu nhập từ 5-6 triệu, người nông dân có nguồn thu nhập ổn định để sắm tết.

Su hào năng suất cao nhưng giá thấp khiến người trồng rau màu xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) lo lắng. 

Tuy năm nay năng suất các loại rau màu cao nhưng nhiều loại xuống giá, nhất là những ngày giáp tết các loại rau và cây gia vị như su hào, ớt, cần tây... Xã Quỳnh Hải là địa phương có diện tích chuyên màu lớn nhất huyện Quỳnh Phụ với 120ha. Các loại cây rau màu đa dạng như: su hào, hành hoa, cải bắp, rau cải cuộn, cây gia vị... trong đó cây su hào là cây chủ lực. Thời điểm đầu vụ, các sản phẩm hoa màu được giá, nông dân hăng hái phấn khởi sản xuất. Tuy nhiên, giáp tết nhiều loại rau xuống giá khiến người dân lo lắng.

Gia đình ông Phạm Văn Viển, thôn An Phú 2 năm nay trồng 8 sào hành hoa, su hào và cần tây. Những ngày giáp tết, rau đến kỳ thu lứa mới nhưng rất ít thương lái đến thu mua. Ông Viển tâm sự: Lúc đầu dịch bệnh cũng đỡ nên nông dân thu nhập được. Cần tây hồi tháng 4, tháng 5/2021 giá cao, bán được 30-40 nghìn/kg. Giá hiện tại có 2-3 nghìn/kg.

Gia đình ông Phạm Văn Vịnh, thôn An Phú, xã Quỳnh Hải trồng hơn 1 mẫu su hào đến kỳ thu hoạch nhưng không khỏi lo lắng, ông chia sẻ: Như nhà tôi năm nay trồng 1,2 mẫu su hào. Lứa đầu bán một bịch 20 củ tính giá 100-120kg/bịch nhưng lứa hai chỉ được 30-40 nghìn/bịch, phân bón lên giá, người dân mong giá cả như lứa đầu để tết được tươm tất hơn.

Chợ đầu mối xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) những ngày giáp tết lượng người đến mua hàng hóa rất đông, trong đó mặt hàng rau, củ tiêu thụ nhiều. 

Ông Nguyễn Xuân Khoát, Giám đốc HTX Kinh doanh DVNN xã Quỳnh Hải cho biết: Đến thời điểm này, giá cả tuy có xuống một phần do dịch Covid-19, đóng cửa biên nên thương lái cũng hạn chế thu mua sản phẩm tới bà con nông dân. Trong thời gian tới cũng mong nhà nước và các cấp, các ngành tạo điều kiện tìm thị trường tiêu thụ cho bà con nông dân để người dân phấn khởi tích cực gieo trồng bước vào vụ mới.

Nguyễn Cường

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày