Thứ 4, 03/07/2024, 23:20[GMT+7]

Một số lưu ý chăm sóc lúa sau những ngày rét khô

Thứ 3, 01/03/2022 | 08:09:19
1,018 lượt xem
Do hiện tượng tháo kiệt nước trong mấy ngày vừa qua kết hợp với điều kiện trời rét, khô hanh, có nắng làm cho ruộng nhanh mất nước, một số ruộng đang có hiện tượng khô nẻ... đã ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa, đặc biệt là lúa gieo thẳng; vì vậy, để lúa nhanh phục hồi, bà con cần lưu ý một số vấn đề như sau:

* Đối với lúa gieo thẳng:

- Trên diện tích gieo thẳng đã lên mũi chông cần bảo đảm đủ ẩm, đến khi cây được 2,5 - 3 lá đưa nước vào, giữ mực nước nông 2 - 3cm và khi nhiệt độ ngoài trời >15oC mới tiến hành bón nhử 3 - 5kg NPK chuyên thúc cho lúa hoặc 2 - 3kg đạm urê/sào kết hợp tỉa dặm. Khi đưa nước vào ruộng cần chú ý đối tượng ốc bươu vàng gây hại.  

- Những diện tích bị khô kiệt, đặc biệt trên diện tích chưa đủ 2 lá, nếu trời tiếp tục rét khô như hiện nay cây sẽ không phục hồi được, có thể sẽ bị chết trong một vài ngày tới, cần khẩn trương đưa nước láng chân để đảm bảo độ ẩm cho cây. 

- Đối với diện tích cây bị cằn, lá không vươn, hơi trắng đầu lá, nhổ lên thấy rễ đen, bà con cần phun chế phẩm hỗ trợ kích thích ra rễ như Penac P, siêu lân..., khi cây phục hồi và đạt trên 2,5 lá thì chăm sóc như bình thường. 

* Đối với diện tích lúa đã cấy:

Cần giữ mực nước nông 2 - 3cm để giữ ấm gốc lúa, giúp cây nhanh phục hồi.  

Khi nhiệt độ >15oC, cây bén rễ hồi xanh, tranh thủ bón phân thúc ngay và dặm tỉa bảo đảm mật độ.

Lưu ý đối với công tác gieo cấy:  

Tranh thủ thời tiết đang ấm, nhiệt độ >15oC khẩn trương kết thúc gieo cấy càng sớm càng tốt để bảo đảm thời vụ. 

- Tiếp tục bảo vệ mạ dự phòng để dặm tỉa khi lúa bị chết, mất khoảng. 

- Đối với diện tích mạ: Hiện nay ban ngày có nắng, bà con cần mở dần 2 đầu nilon để cây quen với môi trường bên ngoài trước khi đưa ra ruộng cấy; luôn giữ đủ ẩm cho mạ nền cứng. 

Tốt nhất là phun chế phẩm Penac P, siêu lân... cho cây trước khi đưa mạ cấy ra ruộng. 

TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG THÁI BÌNH

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày