Thứ 3, 23/07/2024, 03:24[GMT+7]

Quỳnh Hoàng: Chăm sóc cây màu vụ xuân

Thứ 5, 10/03/2022 | 08:25:39
651 lượt xem
Vụ xuân năm 2022, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) trồng các loại cây màu chủ lực như ngô, lạc... Sau tết, thời tiết mưa rét kéo dài nên việc chăm sóc để cây sinh trưởng và phát triển tốt được địa phương rất chú trọng.

Gia đình bà Nghiêm Thị Ba, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng tranh thủ thời tiết nắng ấm vun đất, lên luống cho cây ngô sinh trưởng và phát triển tốt.

Vụ xuân năm nay gia đình bà Nghiêm Thị Ba, thôn An Lộng trồng 5 sào ngô. Giai đoạn này cây đang vào thời kỳ sinh trưởng, gia đình bà cũng như nhiều hộ dân trong thôn tổ chức vun đất, lên luống. Tranh thủ những ngày thời tiết nắng ấm, để chuẩn bị cho cây trổ hoa và vào bắp, gia đình bà tập trung các biện pháp chăm sóc. Bà Ba tâm sự: Ngô là cây trồng chủ lực của gia đình tôi với 4 vụ/năm. Vài năm gần đây năng suất và giá thành cao nên thu nhập từ cây ngô cũng ổn định. Vụ ngô trước giá trung bình 8.000 đồng/kg, có thời điểm 14.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi sào mang lại gần 2 triệu đồng, cao hơn so với cấy lúa 3 - 4 lần. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay thời tiết thường xuyên có mưa phùn, tạo độ ẩm trong đất cao, là điều kiện thuận lợi phát sinh các loại sâu bệnh gây hại cây trồng; đặc biệt, giai đoạn trổ hoa và vào bắp cây ngô thường mắc một số bệnh như sâu keo, nấm, do vậy bên cạnh kinh nghiệm chăm sóc của gia đình, HTX thường xuyên truyền đạt các kiến thức về phòng, trừ sâu bệnh, cách chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật. Mấy ngày qua gia đình tôi tập trung phun thuốc phòng bệnh, hy vọng vụ ngô này năng suất và giá thành sẽ cao. 

Với ông Nguyễn Văn Vinh, người Hải Dương sang thuê đất quy hoạch vùng trồng màu tại xã Quỳnh Hoàng, 8 năm qua với khoảng 12ha ông thuê người trồng ngô lấy cây, trồng cà rốt, trồng lạc luôn cho năng suất và chất lượng cao. Riêng vụ trồng cà rốt vừa qua năng suất 1 sào khoảng 1,3 tấn với giá bán cho công ty thu mua 5.000 đồng/kg cho ông thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ. Cà rốt thu hoạch xong ông cho người làm đất trồng lạc. Đến nay, hầu hết diện tích đã phủ màu xanh của cây lạc. Ở thời điểm hiện tại, khi cây lạc được 3 lá tiến hành xới gốc và bón các loại phân đạm, kali nhằm bảo đảm tốt các điều kiện để cây phát triển theo đúng lịch thời vụ; đồng thời, chủ động phun thuốc phòng, trừ các loại sâu bệnh gây hại, đặc biệt là bệnh lở cổ rễ, đốm mắt cua, nấm... 

Theo thống kê, vụ xuân năm 2022 xã Quỳnh Hoàng có tổng diện tích 90ha trồng cây màu các loại, trong đó chủ yếu là ngô, lạc... Để cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất, sản lượng cao, hiện nay bà con nông dân trong xã đang tích cực ra đồng làm cỏ, bón phân thúc và thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc. Ông Phạm Quang Hoạt, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Đến nay, toàn bộ cây màu của địa phương đang trong giai đoạn sinh trưởng. Tuy nhiên, những ngày sau tết thời tiết khắc nghiệt, rét đậm, rét hại kéo dài, mưa nhiều ướt đất, độ ẩm cao nên lạc rất dễ bị nấm phá hoại ở phần cổ rễ, rễ và gốc gây ra hiện tượng cây bị đổ ngã và héo chết. 

Để hạn chế, HTX tuyên truyền bà con tránh để đất quá ẩm hoặc đọng nước, bón vôi bột kết hợp với xới xáo làm thoáng đất. Ngoài ra, bà con cũng cần lưu ý đến sâu khoang ở cây lạc, đây là sinh vật rất nguy hiểm, chúng ăn trụi lá, cành, hoa, nụ... làm giảm năng suất lạc, do vậy phải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, khi thấy sâu khoang xuất hiện cần áp dụng đồng bộ các biện pháp thủ công, hóa học, sinh học để xử lý. Về sâu keo trên cây ngô, đây là loài sâu có khả năng di trú xa, gây hại nặng cho ngô. Đặc điểm phát sinh, gây hại là sâu non sau khi nở chui thẳng vào ngọn cây ngô gây hại từ trong ra ngoài, phần ngọn cây ngô thường bị cắn đứt trước, sau đó ăn dần các lá tiếp theo khiến cây sinh trưởng chậm và có thể sẽ chết héo do không còn khả năng quang hợp, vì vậy HTX tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thường xuyên thăm đồng để phát hiện và phòng bệnh kịp thời.

 Với năng suất, chất lượng và giá thành ổn định trong nhiều năm qua cùng với khâu liên kết tiêu thụ sản phẩm kịp thời, đây sẽ là cơ sở để người dân Quỳnh Hoàng thúc đẩy sản xuất cây màu, nâng cao thu nhập.

Toàn bộ diện tích đất thuê quy hoạch vùng tại xã Quỳnh Hoàng được ông Nguyễn Văn Vinh trồng các loại cây màu như: ngô, lạc, cà rốt cho giá trị kinh tế cao.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày