Chủ nhật, 11/08/2024, 16:18[GMT+7]

HTX DVNN Bắc Hải Với tinh thần "Công làm cỏ là công ăn”

Thứ 3, 05/03/2013 | 09:24:50
1,070 lượt xem
Thắng lợi đầu tiên của vụ lúa xuân 2013 của Bắc Hải vừa giành được là mặc dù diện tích gieo cấy lớn nhưng đã kết thúc trong khung thời vụ tốt nhất, bảo đảm đúng kế hoạch. Tìm hiểu nguyên nhân thấy rằng xã, HTX DVNN có kế hoạch điều hành tổng thể, đồng bộ ở nhiều khâu.

 

Vụ xuân 2012, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Bắc Hải (Tiền Hải) gieo cấy 369 ha. Trong điều kiện khó khăn chung về thời tiết bất thuận đầu vụ, sâu bệnh phát triển và giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao... nhưng năng suất vẫn đạt 74 tạ/ha. Trong đó có 30% diện tích cấy lúa chất lượng cao, đạt năng suất 80,5 tạ/ha. Bắc Hải trở thành một trong số xã có năng suất lúa cao nhất huyện.

 

Vụ xuân năm nay, Bắc Hải giữ vững mục tiêu diện tích như 2012, song cơ cấu giống có sự thay đổi đáng kể. Trong đó lúa chất lượng cao chiếm tới 70% diện tích (riêng giống BC15 chiếm hơn 65%); các giống lai chỉ còn 10%; giống thuần còn 20%. Ngày 20/2, Bắc Hải đã cơ bản hoàn thành khâu gieo cấy. Mục tiêu phía trước của địa phương phấn đấu năng suất đạt 74 tạ/ha, trong đó 70% là sản lượng lúa chất lượng cao để làm hàng hóa. Mục tiêu Bắc Hải đưa ra đang phụ thuộc vào khâu chăm sóc, bảo vệ lúa xuân từ nay đến cuối vụ, với tinh thần “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn”.

 

Thắng lợi đầu tiên của vụ lúa xuân 2013 của Bắc Hải vừa giành được là mặc dù diện tích gieo cấy lớn nhưng đã kết thúc trong khung thời vụ tốt nhất, bảo đảm đúng kế hoạch. Tìm hiểu nguyên nhân thấy rằng xã, HTX DVNN có kế hoạch điều hành tổng thể, đồng bộ ở nhiều khâu. Ngay từ ngày đầu tháng 12/2012, HTX DVNN đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tổ chức nhân dân đẩy nhanh tiến độ dồn điền, đổi thửa để tạo ra các vùng sản xuất tập trung; tổ chức đồng bộ công tác đào đắp, xây lắp giao thông, thủy lợi nội đồng kết hợp với phát động chiến dịch thủy lợi đông xuân. Trong một tháng, toàn xã đã đào đắp được hàng trăm ngàn mét khối đất tại các tuyến kênh mương, là năm có số lượng đào đắp lớn nhất từ năm 2000 đến nay. Kết quả dồn điền đổi thửa và đào đắp thủy lợi nội đồng đã giúp HTX xây dựng kế hoạch làm đất và lấy nước đổ ải hợp lý.

 

Ngay trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ, toàn bộ các cánh đồng của Bắc Hải đã phủ kín nước. Nhiều cánh đồng còn được thau chua từ 1 - 2 lần. Tranh thủ những ngày trước Tết, HTX đã điều hành các chủ dịch vụ làm đất bừa ngả để đất ngấu phục vụ bà con sau Tết xuống đồng. HTX cũng đẩy mạnh hoạt động dịch vụ cung ứng giống theo cơ cấu bằng cách liên hệ với các đơn vị cung ứng giống có uy tín, đưa giống bảo đảm chất lượng về tận địa phương. Chủ động xây dựng lịch thời vụ cho từng loại giống, phổ biến cho nông dân bằng nhiều hình thức như kẻ vẽ trên tường, phổ biến trên loa truyền thanh, tại các cuộc họp và qua lớp học cộng đồng. Nhờ vậy, 100% các giống lúa đều được gieo mạ trên nền đất cứng theo đúng lịch, được che phủ khi thời tiết thay đổi đột ngột. Mạ còn được phòng trừ sâu bệnh, trong đó chủ yếu là phòng chống bệnh lùn sọc đen.

 

Trong những ngày vui Tết, đón xuân, thay đổi lề lối làm việc, cán bộ xã, HTX, các đoàn thể quần chúng vừa đi chúc Tết các đoàn viên, hội viên vừa truyền đạt chủ trương của Đảng ủy, UBND xã và HTX về việc tổ chức xuống đồng đầu năm để tạo không khí sản xuất sớm. Ngày 4 Tết Nguyên đán Quý Tỵ, cả xã Bắc Hải như một ngày hội, nhà nhà, người người xuống đồng gieo cấy. Thời tiết như ủng hộ nhà nông, nhiệt độ ngoài trời hàng ngày đều trên 17 – 180C, nên tiến độ gieo cấy ở Bắc Hải chưa năm nào nhanh như vụ xuân năm nay. Hộ và thửa ruộng cuối cùng kết thúc gieo cấy vào đúng chiều 20/2 (ngày 11 tháng Giêng Quý Tỵ). “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn”, Bắc Hải vẫn thấm sâu kinh nghiệm thâm canh này. Trước khi vào vụ cấy lúa xuân, HTX DVNN Bắc Hải đã chỉ đạo, tuyên truyền kỹ thuật sử dụng phân bón cho từng loại giống; đồng thời cho tổ cung ứng vật tư đưa phân tổng hợp NPK đa sinh tố về bán cho nông dân. Qua khảo sát, Bắc Hải đã khẳng định 100% diện tích được bón lót khi bừa cấy. Việc chuẩn bị phân bón cho bón thúc cũng đã được chuẩn bị. Ngoài ra, phân bón đón đòng cũng đã tập kết về kho của HTX.

 

Trọng tâm của vụ xuân năm nay là phòng trừ sâu bệnh. Nông dân Bắc Hải có kinh nghiệm: vào đêm lập xuân trời âm u, có mưa nhỏ là vụ xuân tới sâu bệnh gây hại phát sinh nhiều. Để chủ động phòng trừ, trong giai đoạn đổ ải xã phát động toàn dân tham gia diệt chuột. Để ngăn chặn bệnh lùn sọc đen và các đối tượng gây hại khác, Bắc Hải đã cho điều tra sâu bệnh qua vụ trên các bờ cỏ, bờ cây ven làng, trên các gốc rạ, để dự tính dự báo, xây dựng kế hoạch phòng trừ. Ngay sau ngày hoàn thành khâu gieo cấy, HTX mở đợt phổ biến kỹ thuật sử dụng thuốc đối với từng đối tượng gây hại. HTX còn chủ động trong việc liên hệ trước với các đơn vị chức năng phòng khi dịch hại đồng ruộng phát sinh là có thuốc, có đủ tài liệu hướng dẫn cung ứng đến từng hộ gia đình.

Bài, ảnh: Phan Lợi

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày