Thứ 3, 06/08/2024, 21:20[GMT+7]

Vũ Phúc Để vụ lúa xuân giành thắng lợi toàn diện

Thứ 4, 06/03/2013 | 08:24:51
1,358 lượt xem
Chúng tôi về Vũ Phúc (Thành phố Thái Bình) khi bà con nông dân vừa hoàn thành gieo cấy lúa xuân. Sau gieo cấy, nông dân Vũ Phúc lại tích cực ra đồng chăm sóc những ruộng lúa đang thời kỳ bén rễ hồi xanh.

Sau gieo cấy, nông dân Vũ Phúc (Thành phố Thái Bình) chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân.

Ông Lê Thanh Nghị - Chủ nhiệm HTX dịch vụ nông nghiệp xã cho biết: Sản xuất vụ xuân năm 2013 ở Vũ Phúc gặp rất nhiều khó khăn. Sau cơn bão số 8, do điều kiện thời tiết không thuận nên đất ướt không được ải, chính vì vậy thời gian làm đất muộn, đất không thấu. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu lao động lúc thời vụ ngày càng đẩy giá công lao động tăng cao, thậm chí lên tới 250 nghìn đồng/sào công thuê cấy. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật đồng bộ vào sản xuất ở địa phương cũng có nhiều bất cập. Chẳng hạn như gieo sạ và gieo vãi, đây là phương pháp có rất nhiều ưu điểm nhưng lại không phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

 

Với tổng diện tích đất nông nghiệp 402 ha, ngoài vùng nuôi trồng thủy sản tập trung, Vũ Phúc chia thành bốn vùng sản xuất chính: 2 vùng sản xuất 4 vụ (lúa xuân, cây màu hè, lúa mùa, cây vụ đông), 1 vùng hai lúa và 1 vùng chuyên màu, trong đó chỉ có vùng đất hai lúa có thể áp dụng được phương pháp gieo sạ, gieo vãi thì lại là vùng đất chiêm trũng. Hệ thống thủy lợi tuy đã được đầu tư, xây dựng kiên cố và nạo vét thường xuyên nhưng nhiều đoạn kênh mương được xây dựng từ trước năm 2000 lại nằm cạnh trục đường giao thông chính nên đã và đang xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ sản xuất...

 

Khắc phục khó khăn đó, căn cứ vào lịch gieo cấy của tỉnh và Thành phố, Vũ Phúc đã xây dựng kế hoạch sản xuất vụ xuân, vụ hè năm 2013 ngay từ đầu vụ để triển khai sớm xuống cơ sở thôn, từ đó giúp các thôn xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp với từng vùng. Bên cạnh đó, trước khi bước vào sản xuất vụ xuân năm 2013, Vũ Phúc còn tổ chức 3 lớp tập huấn KHKT từ giai đoạn ủ đến gieo mạ và các khâu khác của quá trình sản xuất với sự tham gia của trên 300 lượt người. Công tác thủy lợi cũng được Vũ Phúc đặc biệt chú trọng. Cùng với việc tu bổ, nạo vét mương máng và các bờ vùng, bờ thửa, Vũ Phúc còn sửa chữa, xây dựng lại toàn bộ hệ thống đầu khâu, cửa máng và các phai điều tiết nước. Đến nay, Vũ Phúc đã tu sửa, nạo vét 800 m kênh mương cấp 1 và 25 km kênh mương cấp 2. Bên cạnh đó, Vũ Phúc còn chuẩn bị đầy đủ lượng giống, vật tư, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật theo nhu cầu của nông dân.

 

Với sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến cơ sở thôn, đến ngày 22/2, Vũ Phúc đã hoàn thành gieo cấy 100% diện tích lúa xuân ngắn ngày với tổng diện tích 333 ha, trong đó lúa lai và lúa thuần chiếm 90%, còn lại là diện tích lúa khảo nghiệm. Ngoài các giống Bắc thơm số 7, Hương thơm 1, Đ.ưu 527, TBR1, BC15... được sự hỗ trợ 100% giống của Thành phố, vụ xuân năm 2013, Vũ Phúc đã vận động nhân dân gieo cấy 53 ha giống lúa RVT tập trung ở 3 thôn: Đông Hạ, Phúc Hạ và Tây Hạ. Tuy nhiên, do số giờ nắng ít nên bệnh đạo ôn đã phát triển ngay trên một số diện tích mạ chuẩn bị gieo cấy trên vùng luân canh 4 vụ. Trước tình hình đó, Ban quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp xã đã phát động nhân dân tổ chức phun trừ ngay, đồng thời vận động nhân dân hủy bỏ diện tích mạ vẫn còn xuất hiện dấu hiệu bệnh, thay thế bằng các giống lúa ngắn ngày khác.

 

Trong thời gian tới, Vũ Phúc tập trung chỉ đạo nông dân đẩy mạnh chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho lúa xuân, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phát hiện và xử lý kịp thời sâu bệnh phát sinh gây hại. Đối với việc sử dụng phân bón và phương thức bón, Vũ Phúc khuyến cáo nông dân sử dụng phân chuyên dùng đa yếu tố chuyên lót, chuyên thúc của các đơn vị có uy tín; tùy theo đặc điểm từng vùng đất, loại đất để có biện pháp bón phân hợp lý, đồng thời thực hiện bón lót sâu, bón thúc sớm ngay sau khi lúa bén rễ hồi xanh. Các cơ sở thôn căn cứ theo vùng đã quy hoạch để chủ động điều tiết nước hợp lý giúp cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Bên cạnh đó, Ban quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp xã cũng sẽ thường xuyên giải tỏa dòng chảy trên các sông trục, sông dẫn đáp ứng nhu cầu tưới tiêu khi có úng lụt xảy ra, đồng thời tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh đến từng thôn.

 

Với mục tiêu phấn đấu năng suất đạt 67 tạ/ha trở lên và sản lượng đạt trên 22 nghìn tấn, bằng sự vào cuộc tích cực ngay từ đầu vụ, hy vọng rằng vụ xuân năm 2013, Vũ Phúc sẽ giành thắng lợi toàn diện cả về năng suất và sản lượng.

 

Bài, ảnh: Vũ Minh

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày