Thứ 6, 05/07/2024, 21:27[GMT+7]

Tiền Hải: Chủ động phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo

Thứ 2, 09/05/2022 | 08:41:27
861 lượt xem
Nhận thức rõ sự cần thiết của công tác phòng, chống bệnh dại cho đàn chó, mèo, huyện Tiền Hải đã và đang tập trung tuyên truyền đến người dân tích cực tiêm vắc-xin phòng dại; triển khai đồng bộ các giải pháp bảo vệ đàn vật nuôi mùa nắng nóng.

Các hộ dân xã Nam Thanh (Tiền Hải) chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo.

Theo thống kê, trên địa bàn xã Nam Thanh có 400 con chó, mèo. Để nâng cao nhận thức của người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, từ đó chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền để người dân biết tính chất, mức độ nguy hiểm của bệnh dại; các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại; biện pháp phòng, chống bệnh dại hiệu quả... 

Ông Hoàng Văn Hoàn, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã Nam Thanh cho biết: Năm 2021, tại xã Nam Thanh có trường hợp tử vong do bệnh dại là người dân thôn Tiến Lợi khi bị chó cắn nhưng vì chủ quan gia đình đã không đưa đi tiêm phòng. Đây là trường hợp đầu tiên tử vong do chó dại cắn tại địa phương. Sự việc đau lòng xảy ra là bài học sâu sắc cho chính quyền cũng như người dân trong việc quyết liệt thực hiện công tác tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo. Để chủ động phòng bệnh dại trong mùa nắng nóng năm nay, xã Nam Thanh đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho đàn chó, mèo. Khuyến khích người dân chủ động đăng ký, khai báo số lượng chó, mèo nuôi, tham gia giám sát, phát hiện, thông báo cho chính quyền cơ sở, cán bộ thú y những trường hợp bị chó, mèo và động vật khác nghi mắc bệnh dại cắn, cào để xử lý kịp thời. Tính đến ngày 1/5, xã đạt trên 90% tỷ lệ tiêm vắc-xin cho đàn chó, mèo. 

Ông Nguyễn Văn Tuyên, thôn Tiến Lợi cho biết: Sau khi được Ban Chăn nuôi và Thú y xã tuyên truyền về tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo, tôi đã thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vắc-xin cho chó, mèo của gia đình; thực hiện biện pháp nuôi nhốt không thả rông vật nuôi nơi công cộng và phòng, chống nóng cho chó, mèo bảo đảm an toàn nhằm khống chế bệnh dại phát sinh. Tiêm phòng bệnh dại cho vật nuôi là quyền lợi và trách nhiệm không chỉ riêng gia đình tôi mà toàn dân xã Nam Thanh nhằm chung tay phòng, chống bệnh dại phát sinh trên đàn chó, mèo.

Không riêng xã Nam Thanh, các địa phương của huyện Tiền Hải cũng tích cực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo như các xã Nam Phú, Nam Trung, An Ninh... 

Bà Lê Thị Phương Lan, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Theo thống kê, hiện nay huyện Tiền Hải có trên 10.000 con chó, mèo. Nhìn chung người dân đều chấp hành tốt việc tiêm phòng các loại vắc-xin phòng dại cho đàn vật nuôi song bên cạnh đó còn một số hộ dân do nhận thức chủ quan, coi thường việc tiêm phòng cho đàn vật nuôi, gây khó khăn kéo dài thời gian tiêm phòng và người dân vẫn còn chủ quan khi bị vật nuôi cắn không đi tiêm phòng. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị để điều trị bệnh dại, tuy nhiên có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vắc-xin và huyết thanh kháng dại. Tiêm vắc-xin phòng bệnh dại kịp thời cho người bị chó dại cắn là biện pháp hiệu quả để phòng, chống bệnh dại ở người. Để chủ động phòng, chống bệnh dại Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện hàng năm trước đợt tiêm phòng đã tiến hành rà soát, thống kê, cập nhật thông tin về đàn chó, mèo nuôi trên địa bàn. Tích cực tuyên truyền đến các hộ dân quản lý đàn chó, mèo trong khuôn viên gia đình, bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng tới người xung quanh. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt. Việc nuôi chó, mèo tập trung số lượng lớn cần có điều kiện vệ sinh môi trường, không gây ồn ào, ảnh hưởng tới các hộ dân xung quanh. Thực hiện tốt tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định.

Ngoài tuyên truyền, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã chủ động chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư phục vụ cho đợt tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo. Đến nay, Tiền Hải đã cấp phát 7.000 liều vắc-xin cho các địa phương để triển khai tiêm phòng dại đàn chó, mèo. Sau đợt tiêm tập trung sẽ tiến hành tiêm vét đến hết năm nay. Sau tiêm phòng vắc-xin cho đàn chó, mèo, các hộ dân được cấp giấy chứng nhận tiêm phòng dại cho vật nuôi để các địa phương quản lý.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày