Định danh nông sản Việt trên thị trường thế giới
Trước đây, khi nói đến gạo xuất khẩu của Việt Nam, câu chuyện thường xoay quanh thị trường gần, hay các hợp đồng “sống” trồi-sụt theo thị trường quen thuộc. Tại những bến cảng, gạo xuất khẩu của chúng ta được nhìn thấy với những bao gạo nặng khoảng 50kg, không thương hiệu, sau đó được đưa đến các thị trường trên thế giới và đóng vào những bao nhỏ 5kg, đặt lên kệ ở một số siêu thị với tên tuổi, nhãn hiệu khác của doanh nghiệp nước sở tại.
Song, tin vui gần đây, khi những bao gạo mang thương hiệu Việt đã được định danh, đóng túi và được bày bán trực tiếp trên những kệ hàng tại siêu thị, cửa hàng ở các thị trường lớn, khó tính như Nhật Bản, châu Âu (EU), Mỹ, Canada... Không khó khăn để thấy rằng, gạo Việt với những thương hiệu ST25, Lộc Trời... đã và đang được đón nhận không chỉ của những người con xa xứ mà còn cả những người dân bản địa.
Thành quả đó có được là nhờ sự cộng hưởng của việc các FTA đã mở rộng cánh cửa đối với thị trường gạo Việt, đồng thời nhờ sự nỗ lực nâng cao chất lượng hạt gạo của người nông dân, doanh nghiệp với hy vọng sẽ từng bước đưa hạt gạo Việt vươn ra khắp năm châu.
Mới đây, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn trong nước chia sẻ, trước khi FTA giữa Việt Nam và EU được ký kết, doanh nghiệp này đã nhiều lần tìm đến các đối tác châu Âu, đến các siêu thị của họ để tìm hiểu người dân bản địa thích các loại gạo như thế nào, tỷ lệ tấm là bao nhiêu, độ sáng ra sao là phù hợp, đóng gói với lượng bao nhiêu kg...? Ròng rã nhiều năm trời, doanh nghiệp phải chấp nhận bán với giá bù lỗ để thăm dò thị trường.
Nhưng khi FTA Việt Nam-EU được ký kết, thuế suất cho hạt gạo lập tức từ 40% giảm về 0%, gạo Việt Nam tự hào đã có mặt trên các kệ siêu thị của các nước với giá cạnh tranh hơn rất nhiều.
Không chỉ gạo, năm 2021 cũng đánh dấu thành công đưa quả thanh long xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản, quả xoài xuất khẩu vào Mỹ, vải thiều đi EU... Đây đều là kết quả từ nỗ lực rất lớn của người nông dân và doanh nghiệp Việt trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời tận dụng các cơ hội từ các FTA song phương và đa phương đã ký kết.
Dẫu vậy, nông sản Việt Nam vẫn còn những vết “dằm” đáng tiếc như phở, nước mắm, cà-phê... đang được xuất khẩu ra thị trường quốc tế, nhưng lại đứng tên thương hiệu của quốc gia khác. Hay cứ vào mùa, những chuyến xe chở dưa hấu, thanh long xếp hàng dài chờ thông quan qua cửa khẩu. Nhiều chuyến xe phải quay đầu, đổ về các phố của Thủ đô, nào dưa hấu, thanh long, mít bày la liệt nhưng bán chẳng kịp, đành bỏ. Bài toán giải cứu lại được “kêu gọi” mỗi khi “được mùa nhưng... mất giá” và cả do sự “đỏng đảnh”, thất thường của các bạn hàng!
Đặt vấn đề ngược trở lại, nếu các mặt hàng của chúng ta được xây dựng thương hiệu một cách bài bản, được ký kết hợp đồng tiêu thụ, được quy hoạch vùng chăn nuôi, vùng sản xuất tập trung thì những sản phẩm nông sản ấy sẽ được sản xuất có kế hoạch, bao tiêu đầu ra. Cộng với đòn bẩy từ các FTA, thì nông sản Việt sẽ định danh trên thị trường thế giới là chuyện hoàn toàn có thể đạt được.
Tuy nhiên, để làm được điều đó, doanh nghiệp và nông dân cần phải tìm hiểu kỹ về kỹ thuật; phải đáp ứng quy trình sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm theo yêu cầu phía bạn. Nói cách khác, muốn xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ hệ sinh thái của ngành hàng, của sản phẩm; cùng với đó, tổ chức sản xuất phải đáp ứng tốt các yêu cầu về an toàn thực phẩm của thị trường xuất khẩu để các chuyến hàng nông sản “xuất ngoại” chính ngạch, từng bước định danh trên thế giới và khu vực.
Theo Nhân Dân
Tin cùng chuyên mục
- Thời gian đổ ải tập trung từ ngày 16/1 - 15/2/2025 10.12.2024 | 15:32 PM
- Xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi 13.09.2024 | 08:59 AM
- Kiến Xương: Chủ động phòng, chống lũ lụt, sẵn sàng khôi phục sản xuất sau bão 11.09.2024 | 16:09 PM
- Quỳnh Phụ: Tập trung tiêu thoát nước bảo vệ lúa, rau màu 09.09.2024 | 15:49 PM
- Thái Thụy: Khó khăn tiêu úng cho lúa ngập sau bão 08.09.2024 | 18:31 PM
- 63.276ha lúa mùa được phun trừ sâu bệnh 26.08.2024 | 11:30 AM
- Chủ động khoanh vùng, xử lý sớm sâu bệnh trên lúa xuân 13.04.2024 | 08:32 AM
- Thái Thụy: Chủ động tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp 27.09.2023 | 18:15 PM
- Phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa cuối vụ 14.09.2023 | 17:05 PM
- Mật độ sâu cuốn lá nhỏ cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ nhiều năm 15.08.2023 | 15:45 PM
Xem tin theo ngày
- Công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ
- Quyết tâm đạt mục tiêu “5 không” trong bảo đảm an ninh trật tự tết Nguyên đán
- Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh: Kiểm điểm tập thể và cá nhân năm 2024
- Công tác tuyên giáo góp phần tạo sự thống nhất trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân
- Triển khai công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và cải cách tư pháp năm 2025
- Tăng cường kiểm tra, giám sát ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, tiêu cực
- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình
- Hội nghị kiểm điểm tập thể và cá nhân các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh
- Nhân lên sức mạnh bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
- Đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế tạo đà bứt phá cho tăng trưởng năm 2025