Thứ 4, 24/04/2024, 03:00[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quyết tâm giành vụ mùa thắng lợi

Thứ 4, 14/09/2022 | 08:35:01
750 lượt xem
Cùng với tập trung phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa, việc chăm sóc để lúa phát triển tốt trong giai đoạn làm đòng thời điểm này luôn được các địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ quan tâm với quyết tâm giành vụ mùa thắng lợi.

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Quỳnh Phụ thường xuyên kiểm tra tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng, trừ kịp thời.

Vụ mùa năm nay, huyện Quỳnh Phụ gieo cấy trên 11.000ha. Đến thời điểm này, cây lúa phát triển mạnh và đang trong giai đoạn làm đòng nên nguy cơ sâu bệnh cao. Ngay từ đầu tháng 9, huyện tích cực thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa, trong đó tập trung vào một số loại sâu bệnh: cuốn lá nhỏ, đục thân hai chấm... Việc phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh thực hiện từ ngày 3 - 7/9, các địa phương đã chủ động phun thuốc đúng lịch và chủng loại thuốc. Qua kiểm tra, nhìn chung đến thời điểm hiện tại hiệu quả và kết quả cao, mật độ sâu cuốn lá hiện tại không còn.

Tại xã Quỳnh Thọ, trước tình hình sâu bệnh đang phát sinh gây hại, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, trừ. 

Ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Bảo vệ lúa mùa, xã tập trung phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm cho 70% diện tích lúa mùa xuất hiện sâu bệnh. Từ nay đến cuối vụ, trong quá trình kiểm tra, nếu xuất hiện các loại sâu bệnh, HTX sẽ thông báo tới người dân tiến hành phòng, trừ. Để bảo đảm nguồn cung thuốc bảo vệ thực vật cho bà con nông dân, HTX đã ký kết hợp đồng với một số công ty, doanh nghiệp và đại lý cung cấp nguồn thuốc theo chỉ đạo của huyện.

Công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ sản xuất lúa mùa từ nay đến cuối vụ là nhiệm vụ trọng tâm được huyện Quỳnh Phụ quan tâm, chỉ đạo kịp thời. 

Theo ông Nguyễn Hồng Long, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, từ nay đến cuối vụ một số đối tượng sâu bệnh vẫn tiếp tục phát sinh và gây hại như: sâu cuốn lá nhỏ, đục thân hai chấm, rầy các loại và một số đối tượng bệnh khác. Trên cơ sở sinh trưởng, phát triển của lúa cũng như diễn biến của sâu bệnh, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương bám sát và theo dõi về phát sinh của sâu bệnh để có biện pháp phòng, trừ hiệu quả bảo vệ lúa mùa. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện thường xuyên bám sát đồng ruộng, kiểm tra tình hình phát sinh của sâu bệnh để có những khuyến cáo, hướng dẫn bà con nông dân các địa phương trong công tác phòng, trừ sâu bệnh. Cùng với phòng, trừ sâu bệnh, huyện tiếp tục đôn đốc và chỉ đạo các địa phương trong việc tổ chức đánh bắt chuột để hạn chế sự gây hại đối với sản xuất; chú ý đến việc điều tiết nước để tạo điều kiện cho lúa trỗ bảo đảm năng suất về sau; hạn chế việc sử dụng phân đạm và các chế phẩm bón và phun cho lúa để hạn chế sâu bệnh cuối vụ như khô vằn, bạc lá.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) bảo đảm cung ứng đủ số thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho người dân.

Đến nay, lúa của Quỳnh Phụ trỗ được trên 3.000ha và trỗ tập trung từ ngày 10 - 15/9 với diện tích khoảng 9.000ha; từ ngày 15 - 20/9 sẽ trỗ xong toàn bộ diện tích. Trong thời điểm lúa trỗ nếu gặp mưa cần chú ý bệnh đạo ôn cổ bông, đặc biệt là trên diện tích lúa có mẫn cảm với đạo ôn cổ bông, do đó cũng cần phải phun phòng, trừ kịp thời để quyết tâm giành vụ mùa thắng lợi.

Nguyễn Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày