Thứ 4, 17/04/2024, 01:24[GMT+7]

Chị Lanh - nông dân thời 4.0

Thứ 7, 24/09/2022 | 09:54:04
9,796 lượt xem
Sinh ra trong một gia đình thuần nông nhưng chị Trần Thị Lanh, thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh (Kiến Xương) đã trở thành người nông dân hiện đại. Ở chị hội tụ đầy đủ tố chất của người phụ nữ đảm đang, một nắng hai sương song lại thích nghi với thời cuộc, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trở thành người tiên phong của tỉnh Thái Bình đi lên từ mô hình tích tụ ruộng đất thành lập HTX sản xuất nông nghiệp. Chị cũng luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, đảm nhận việc “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” ở địa phương.

Gieo mạ khay ở HTX Sản xuất kinh doanh nông sản Quang Lanh, xã Bình Minh.

“Người vác tù và hàng tổng”

Về thôn Giáo Nghĩa, nhắc tới chị Lanh ai cũng biết bởi chị là một Trưởng thôn năng động, nhiệt tình với mọi phong trào. Là thôn Công giáo toàn tòng với hơn 500 hộ song từ khi đảm nhận chức Trưởng thôn từ năm 2013 đến nay chị Lanh luôn nhận được sự tin yêu của người dân. Quan điểm của chị là nói phải đi đôi với làm, cán bộ đi trước, làng nước theo sau, gương mẫu trong mọi phong trào cả về vật chất và tinh thần. Vì thế bất cứ có sự kiện gì chị Lanh cũng là người tham gia đầu tiên và ủng hộ bằng những phần quà thiết thực. Điển hình như khi xã Bình Minh có ca mắc Covid-19 đầu tiên ở huyện, chị Lanh đã hỗ trợ 1 tấn gạo cho các gia đình khó khăn trong vùng phong tỏa và huy động người dân, con em xa quê ủng hộ nước ngọt, khẩu trang, hơn 100 thùng mì tôm cho bà con. Không những thế, chị còn thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, nhất là phong trào thể dục thể thao để đưa thôn Giáo Nghĩa thường dẫn đầu xã về bóng đá, kéo co, các trò chơi dân gian. Cùng với đó,  chị Lanh còn tích lũy kinh nghiệm trong quá trình sản xuất để chia sẻ cho bà con những cách làm hay, sáng tạo, đưa phong trào sản xuất nông nghiệp của xã ngày càng phát triển. 

Chị Lanh cho biết: Không chỉ làm Trưởng thôn, tôi còn là đại biểu HĐND xã, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, do đó mặc dù công việc rất bận mải nhưng mình cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để vừa làm tốt công việc gia đình vừa làm tròn nhiệm vụ ở các cương vị khác nhau. Tôi luôn nắm bắt tình hình đời sống bà con, linh hoạt chỉ đạo phù hợp trong mọi phong trào. Trong xây dựng nông thôn mới, bản thân nêu gương làm trước, ngoài nghĩa vụ đóng góp gia đình tôi đi đầu ủng hộ hàng chục triệu đồng để làm đường. Ngoài ra tôi còn tranh thủ các chức sắc tôn giáo có uy tín phối hợp tuyên truyền người dân đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương. Do đó, nhiều công trình nông thôn mới được hình thành, đời sống người dân không ngừng cải thiện, không có tệ nạn xã hội, tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm còn 0,3%.

“Điền chủ thời 4.0”

Chị Lanh cho biết: Xuất phát từ gia đình nhà nông nên tôi rất yêu đồng ruộng. Trước cảnh bờ xôi ruộng mật bị bỏ hoang tôi đã vận động chồng thuê, mượn ruộng lại để cấy lúa. Từ 3 sào lúa của gia đình tôi đã tích tụ dần lên 2 - 3ha, đến 8ha và đến nay lên đến 100ha. Đó là cả một hành trình trong 10 năm qua cần sự bền bỉ, cần cù chịu khó mới có được. Tôi xác định khi đã mượn, thuê lại ruộng của bà con phải thật cố gắng để sử dụng đất hiệu quả. Do đó phải áp dụng triệt để cơ giới hóa để thay thế hình thức sản xuất truyền thống nhằm giảm sức lao động, chi phí, tăng năng suất, hiệu quả kinh tế. Gia đình tôi tập trung nguồn vốn đầu tư các loại máy hiện đại trong sản xuất nông nghiệp từ khâu gieo mạ đến khâu thu hoạch đầu ra sản phẩm như máy làm đất, máy gặt, máy cấy, giàn sấy thóc, máy gieo hạt, máy bón phân, máy phun thuốc trừ sâu không người lái. Chính vì thế, không những duy trì 100ha của gia đình mà tôi còn làm dịch vụ gần 100ha cho các hộ dân và các HTX lân cận, đem lại thu nhập trên 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm thời vụ cho 30 lao động với thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng.

Cũng từ việc muốn gắn bó, đồng hành với bà con nông dân, xây dựng thương hiệu gạo cho quê hương Kiến Xương, tháng 4/2022 chị Lanh đã thành lập HTX. Đây cũng là HTX đầu tiên ở tỉnh được hình thành do người tích tụ diện tích lớn đứng lên làm chủ. HTX hiện có 7 thành viên chủ chốt và 20 thành viên đăng ký ban đầu. Với nguồn nhân lực dồi dào, đa dạng hóa các khâu dịch vụ, HTX hướng tới sản xuất sản phẩm gạo hữu cơ để phục vụ nhu cầu thị trường, đem lại lợi nhuận cao cho HTX. Hiện nay chị còn đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh nông sản Quang Lanh.  

Ông Vũ Xuân Hướng, Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh cho biết: Chị Lanh là một tấm gương điển hình không chỉ về tích tụ ruộng đất, phát triển kinh tế mà còn là người gương mẫu đi đầu ở xứ họ đạo, sống “Tốt đời đẹp đạo” và luôn tiên phong trong các hoạt động từ thiện nhân đạo ở địa phương. Với những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cùng với những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, chị Lanh đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý, được bầu chọn đi dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Chị Lanh đầu tư hơn 5 tỷ đồng mua các loại máy sản xuất nông nghiệp. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày