Thứ 7, 27/04/2024, 02:48[GMT+7]

Chăn nuôi gia cầm “ấm” trở lại

Thứ 5, 29/09/2022 | 08:38:05
1,490 lượt xem
Hiện nay, giá gia cầm giống, gia cầm thịt, trứng duy trì mức cao nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây, do đó chăn nuôi gia cầm đang “ấm” trở lại.

Giá bán tăng nhưng người chăn nuôi gia cầm vẫn thận trọng đầu tư mở rộng chuồng trại.

Hiện giá gà giống trên thị trường khoảng 16.000 đồng/con (bán xô), 27.000 - 28.000 đồng/con gà trống chọn; tăng từ 4.000 - 5.000 đồng/con so với vài tháng trước đó. Giá ngan, vịt giống cũng đang ở mức cao, khoảng 25.000 đồng/con (bán xô). Mức giá này cao hơn tháng trước 2.000 - 3.000 đồng/con. 

Lý giải cho điều này, theo ông Lưu Văn Toàn, Giám đốc HTX Chăn nuôi Xanh Thái Bình, hiện đang là thời điểm các hộ chăn nuôi tăng đàn, tái đàn chuẩn bị nguồn cung phục vụ thị trường tết, nhu cầu về con giống tăng cao. Ngoài ra, hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có thời điểm giá gia cầm giống giảm sâu, người chăn nuôi thua lỗ nên bỏ nuôi, nguồn cung giảm nên giá gia cầm giống tăng đột biến.

Cũng như gia cầm giống, từ đầu năm đến nay, giá trứng các loại duy trì mức cao, mang lại thu nhập khá cho người nuôi. Duy trì quy mô 4.000 con gà Ai Cập trắng sinh sản, mỗi ngày bà Bùi Thị Tơ, xã Dương Phúc (Thái Thụy) thu về từ 2.500 - 3.200 quả trứng. Theo bà Tơ, để bảo đảm hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi, ngoài việc tuân thủ quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, bà chú trọng lựa chọn giống gà Ai Cập trắng. Đây là giống gà cao sản và cho năng suất cao về sản phẩm trứng gà, tỷ lệ đẻ duy trì từ 60 - 80%. Trứng gà Ai Cập nhỏ nhưng lòng đỏ to, thơm ngon, gà có khả năng chống chịu bệnh tốt, có thể nuôi nhốt hoặc thả vườn, là loài dễ nuôi, đẻ trứng khỏe. Từ đầu năm 2022 đến nay, giá trứng gà tăng dần và ở mức ổn định. Hiện trứng có giá 3.200 đồng/quả, thương lái thu mua nhanh nên người chăn nuôi có lãi ổn định.

Theo các chủ trang trại và tiểu thương kinh doanh, giá trứng gia cầm tăng do 2 nguyên nhân. Thứ nhất, giá thức ăn chăn nuôi và chi phí đầu vào tăng cao buộc giá trứng cũng phải điều chỉnh tăng theo thì người chăn nuôi mới có lãi. Thứ hai, sau khi giá trứng chạm đáy vào cùng kỳ năm ngoái, nhiều trang trại giảm đàn, giảm quy mô nên nguồn cung hạn chế hơn; trong khi đó, dịch bệnh được kiểm soát nên dịch vụ ăn uống đang phục hồi, sôi động trở lại, nhu cầu tiêu thụ trứng gia cầm tăng mạnh.

Không ổn định như giá trứng, giá gà thịt thay đổi từng ngày khiến người nuôi không khỏi “nhấp nhổm”. Nếu như đầu tháng 9, giá gà thương phẩm đạt 85.000 - 90.000 đồng/kg (gà nuôi 4 tháng) thì hiện giảm còn 74.000 - 75.000 đồng/kg. 

Anh Nguyễn Đức Tính, thôn Kiên Thắng, xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy) cho biết: Tôi đầu tư xây dựng 2 chuồng, nuôi gần 3.000 con gà ri lai/lứa. Vừa qua, tôi xuất bán lứa gà với giá 75.000 đồng/kg, thu lãi khoảng 30 triệu đồng/1.000 con. Theo nhận định của những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề chăn nuôi, giá gà thịt khó giảm và nếu giảm thì cũng không giảm đến mức làm người nuôi thua lỗ bởi hiện nay các hoạt động kinh doanh dịch vụ đang phục hồi mạnh mẽ trở lại sẽ làm tăng nhu cầu về thực phẩm. Đặc biệt, càng gần đến cuối năm nhu cầu này càng tăng mạnh, phục vụ cho các hoạt động cưới xin, lễ hội. Tôi hy vọng giá gà duy trì ở mức trên 75.000 đồng/kg để người chăn nuôi chúng tôi có thu nhập, bù đắp cho hơn 2 năm thua lỗ do dịch Covid-19.

Giá gia cầm, trứng tăng là phù hợp với quy luật thị trường khi nhu cầu tăng, chi phí đầu vào tăng (từ đầu năm 2022 đến nay, trung bình mỗi bao cám cho gà tăng từ 60.000 - 70.000 đồng). Tuy nhiên, ngành chuyên môn lưu ý người chăn nuôi chỉ tái đàn, tăng đàn khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất. Trong quá trình nuôi cần thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát tốt nguồn giống; thường xuyên vệ sinh, khử trùng tiêu độc chuồng trại; thực hiện tốt đợt tiêm phòng vụ thu đông. Chú ý xử lý nền chuồng bằng men vi sinh, thay mới chất độn chuồng, cho gà uống kháng sinh và kháng sinh thảo dược để phòng các bệnh về đường ruột và hô hấp giai đoạn chuyển mùa.

Mô hình nuôi gà sinh sản Ai Cập trắng của bà Bùi Thị Tơ, xã Dương Phúc (Thái Thụy).

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày