Thứ 6, 29/03/2024, 14:51[GMT+7]

Trái ngọt từ đam mê

Thứ 2, 10/10/2022 | 08:28:43
855 lượt xem
Ở Hưng Hà có rất nhiều người sẵn sàng từ bỏ công việc đang cho thu nhập cao để theo đuổi niềm đam mê làm giàu từ đất. Ông Vũ Quốc Khánh, thôn Ngoại Trang, xã Thống Nhất là một điển hình.

Ông Khánh thu hoạch thanh long.

Tiếng lành đồn xa, khi biết ông Khánh thành công và làm giàu từ cây thanh long ruột đỏ lai, nhiều người tìm đến nhà ông học hỏi kinh nghiệm và làm giàu từ cây thanh long ruột đỏ. Thanh long ruột đỏ của gia đình ông Khánh và các hộ lân cận đã từng bước được sản xuất theo chuỗi giá trị. Tạo một khâu khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản.

Một mẫu thanh long ruột đỏ được ông Khánh lai tạo thành công sau nhiều năm giờ đây mỗi năm cho thu lãi 600 triệu đồng. Nhìn lại quãng thời gian từ năm 2008 đến nay, ông cứ ngỡ như mới vừa hôm qua. Gian truân, vất vả nhưng đất chẳng phụ công người. Cây thanh long ruột đỏ lai của nhà ông đã có chỗ đứng trên thị trường. Ông Khánh cho biết: Năm nay thời tiết bất thuận mưa nhiều nhưng vườn thanh long nhà tôi vẫn cho thu hoạch cao. Tôi vừa xuất bán đi Quảng Ninh, Hà Nội hơn 1 tấn thanh long, thu lãi gần 300 triệu đồng.

Vào những năm 2000, ông Khánh là một trong những thợ chụp ảnh có tiếng của huyện Hưng Hà. Được đi nhiều nơi, đích mục sở thị nông dân các tỉnh làm giàu từ mảnh ruộng, sào ao. Trong khi đồng ruộng quê nhà là những bờ xôi ruộng mật chỉ canh tác 2 vụ lúa. Vốn đam mê với cây trồng mới nên ông quyết định từ bỏ nghề chụp ảnh; năm 2005, ông khăn gói đi rong ruổi khắp các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Hà Nội, Bình Thuận... để tìm hiểu kỹ thuật trồng thanh long.

Sau nhiều vụ trồng thất bại, thanh long tai héo, quả bé, năng suất thấp, ông quyết định mày mò kỹ thuật lai tạo giữa 2 giống thanh long ruột đỏ và thanh long ruột trắng... Từ năm 2008 đến năm 2012, ông lai tạo thanh long ruột đỏ, chăm sóc, bảo vệ theo quy chuẩn VietGAP đạt biểu cân từ 600g đến 1kg. Quả mã đẹp, tai xanh, vỏ đỏ tươi như gấc, đặc biệt là ngọt đằm đã có chỗ đứng trên thị trường và tiêu thụ tại những siêu thị lớn ở Hà Nội và Quảng Ninh.

Chuyện ông Khánh đãi hạt thanh long để lai tạo ươm giống thời điểm đó nhiều người cho rằng gàn dở. Nhưng giờ đây nhận những trái ngọt sau bao năm bền bỉ, ông Khánh mới thấy lựa chọn của bản thân khi đó là con đường đúng đắn. Bởi cây thanh long dễ trồng, quy trình chăm sóc tuân thủ nghiêm ngặt theo trồng trọt nông sản sạch sẽ thành công.

Theo kinh nghiệm của ông Khánh thì vào cuối năm mới tiến hành xới đất, làm cỏ cho thanh long, nhưng năm nay mưa nhiều, thời điểm này để hạn chế sâu bệnh và để thanh long phát triển tốt, ông đang thuê thêm lao động chăm sóc, bón vôi bột cho thanh long.

Bà Trần Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội Làm vườn xã Thống Nhất cho biết: Vườn thanh long của gia đình ông Vũ Quốc Khánh cho thu lãi 600 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 4 lao động. Ông là một điển hình của tinh thần dám nghĩ, dám làm và đã thành công với mô hình trồng thanh long ruột đỏ.

Trúc Lành
(Đài TTTH Hưng Hà)