Thứ 6, 02/08/2024, 07:08[GMT+7]

Thái Thụy: Thu hoạch nhanh gọn lúa mùa để làm vụ đông

Thứ 2, 17/10/2022 | 08:51:32
1,623 lượt xem
Hiện nay, 12.850ha lúa mùa trên địa bàn huyện Thái Thụy đang trong giai đoạn chín rộ. Vì vậy, huyện chỉ đạo các địa phương huy động tối đa máy móc, nhân lực tổ chức thu hoạch nhanh gọn, ngay sau khi thu hoạch xong tiến hành làm đất, gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm cho kịp thời vụ.

Nông dân xã Thụy Quỳnh (Thái Thụy) trồng cây màu vụ đông.

Trên cánh đồng thôn An Ninh (Thụy Bình) những ngày này, bà con nông dân cùng máy gặt đang hối hả chạy đua với thời gian để thu hoạch lúa mùa, nhanh chóng giải phóng đất làm vụ đông. 

Ông Vũ Văn Quân, thôn An Ninh cho biết: Những ngày đầu tháng 10 thời tiết có mưa nhiều đã ảnh hưởng phần nào đến độ thu hoạch lúa mùa của người dân. Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, thời tiết nắng, khô ráo nên bà con tập trung huy động nhân lực, thuê máy gặt để thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa. Đến nay, nhà tôi đã thu hoạch được 6/8 sào lúa mùa, năng suất đạt gần 3 tạ thóc tươi/sào. Thu hoạch đến đâu, gia đình tôi giải phóng đất ngay đến đó, nhờ có phương tiện máy móc hỗ trợ nên khâu làm đất khá nhanh, đỡ tốn sức lao động. Gia đình tôi cùng với bà con trong thôn đang rất tích cực làm cây vụ đông.

Ông Nguyễn Đình Chương, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, HTX đã huy động gần 10 máy gặt đập liên hợp phục vụ thu hoạch lúa mùa cho người dân. Nhờ 100% diện tích được thu hoạch bằng máy nên tiến độ thu hoạch rất nhanh. Đến ngày 14/10, toàn xã đã thu hoạch hơn 80% trong tổng diện tích 282ha lúa vụ mùa năm nay. Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, HTX đang tích cực đôn đốc người dân tiến hành làm đất, ươm giống, trồng cây màu vụ đông ưa ấm như ớt chỉ thiên, bí xanh, dưa các loại. Tính đến nay, toàn xã đã trồng được hơn 60/135ha tổng diện tích cây màu vụ đông năm nay, gồm các loại cây màu như ớt, bí xanh và dưa các loại.

An Tân là xã có truyền thống trồng cây màu vụ đông, trong đó chủ yếu tập trung tại HTX SXKD DVNN Thụy An. Xác định vụ đông là vụ sản xuất chính trong năm nên bà con xã viên trong HTX luôn tổ chức gieo cấy lúa mùa sớm để cho thu hoạch vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 nhằm tạo quỹ đất trồng cây màu vụ đông. Cùng với việc huy động máy gặt phục vụ thu hoạch lúa mùa, nhiều hộ xã viên HTX còn chủ động thu hoạch lúa bằng phương pháp thủ công nhằm tránh mưa bão gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng hạt thóc. Nhờ vậy, đến nay toàn HTX SXKD DVNN Thụy An đã cơ bản thu hoạch xong 270ha lúa mùa và đang tích cực làm vụ đông. 

Ông Mai Đức Nhường, Giám đốc HTX SXKD DVNN Thụy An cho biết: Song song với thu hoạch lúa mùa, HTX tích cực đôn đốc bà con xã viên tiến hành làm đất, ươm giống, trồng cây màu vụ đông phấn đấu đạt gần 250ha, trong đó 200ha hành tỏi còn lại là diện tích trồng ngô và rau màu. Tuy nhiên, do thời tiết những ngày qua có mưa nhiều nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ làm đất, trồng cây màu vụ đông của bà con. Tính đến nay, bà con xã viên HTX đã trồng được hơn 80ha cây màu vụ đông, chủ yếu là hành tỏi. HTX đang tiếp tục đôn đốc người dân khẩn trương làm đất, để đưa giống cây màu xuống đồng gieo trồng cho kịp thời vụ.

Xã viên HTX SXKD DVNN Thụy An, xã An Tân (Thái Thụy) tích cực thu hoạch lúa mùa.

Tính đến ngày 14/10, toàn huyện đã thu hoạch hơn 8.000ha lúa mùa, đạt gần 65% tổng diện tích gieo trồng vụ lúa mùa năm nay, năng suất ước đạt 60 tạ/ha. Hiện nay, nhiều xã trong huyện có tiến độ thu hoạch lúa nhanh và cao từ 70% đến hơn 90% tổng diện tích lúa mùa trên địa bàn như: An Tân, Thụy Bình, Thụy Quỳnh, Thụy Hưng, Thụy Dân, Thụy Việt, Thụy Sơn, Thái Giang...  Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, các địa phương trong huyện đang chuyển trọng tâm sang làm vụ đông. 

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, toàn huyện phấn đấu trồng khoảng 5.000ha cây màu gồm: ngô 750ha, dưa và bí các loại 900ha, khoai lang 500ha, hành tỏi 600ha, khoai tây 450ha, ớt 200ha, rau màu các loại khoảng 1.300ha..., cây trồng có bao tiêu sản phẩm 1.000ha. Tính đến ngày 14/10, toàn huyện đã trồng được gần 2.500ha cây màu vụ đông ưa ấm gồm: ngô 750ha, ớt 200ha, dưa bí các loại 350ha, hành tỏi 500ha, rau màu khác 700ha. Các địa phương trong huyện đang tích cực đôn đốc người dân khẩn trương làm đất, gieo trồng cây vụ đông ưa ấm, bảo đảm đạt 50% trong tổng diện tích cây màu vụ đông theo kế hoạch của huyện đề ra. 

Theo ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Từ đầu tháng 10 tới nay, các xã bắt đầu tập trung thu hoạch lúa mùa. Với tiến độ thu hoạch lúa mùa như hiện tại thì đến ngày 20/10, toàn huyện sẽ cơ bản hoàn thành thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa mùa. Huyện đang tập trung tuyên truyền, đôn đốc người dân huy động nhân lực, phương tiện, máy móc thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; đồng thời khẩn trương làm đất, chuẩn bị giống, vật tư nông nghiệp tiến hành gieo trồng cây màu vụ đông bảo đảm khung thời vụ.

Trần Tuấn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày