Thứ 6, 02/08/2024, 07:09[GMT+7]

Thành công từ nuôi cấy đông trùng hạ thảo

Thứ 2, 24/10/2022 | 08:30:06
2,344 lượt xem
Từ bỏ công việc đúng chuyên ngành để xây dựng mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo (ĐTHT) - một lĩnh vực khó, hoàn toàn mới mẻ với bản thân, anh Nguyễn Hữu Hiện, thôn Duyên Phú, xã Phú Lương (Đông Hưng) đã chứng minh chỉ cần đam mê, quyết tâm tìm tòi, học hỏi sẽ gặt hái được thành công.

Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi khi tiếp xúc với anh Hiện là chàng trai tràn đầy nhiệt huyết, đam mê. Quyết tâm từ bỏ công việc trong ngành kiểm lâm ổn định để tập trung nghiên cứu sinh học, phát triển kinh tế gia đình, anh Hiện chia sẻ, càng tìm hiểu anh lại càng thấy say mê, quyết tâm theo đuổi với mong muốn tự mình có thể nuôi cấy mang lại sản phẩm phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Dẫn chúng tôi đi thăm nhà xưởng diện tích trên 70m2 được chia thành 3 phòng với các chức năng khác nhau, hệ thống máy móc đầu tư hiện đại, anh Hiện cho biết: ĐTHT là một loại thảo dược quý, có tác dụng nâng cao thể chất, tăng cường hệ miễn dịch, điều trị các bệnh mãn tính. Nuôi cấy ĐTHT đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt với các yếu tố về hệ thống cơ sở vật chất phải bảo đảm vô trùng, thao tác trong quá trình sản xuất phải bảo đảm vệ sinh tuyệt đối. Thời gian đầu, phôi giống tôi mua trực tiếp ở Viện Công nghệ sinh học, sau đó tôi học hỏi và tự nuôi cấy, nhân giống. Thời gian nuôi mỗi lứa ĐTHT từ 60 - 70 ngày. Giá thể nấm hay còn gọi là cơ chất là môi trường sống của ĐTHT được tạo từ thành phần chính là gạo lứt, nhộng tằm và khoai tây, nước dừa. Cơ chất được cho vào các hộp nhựa, hấp khử trùng ở nhiệt độ 121oC trong 2 tiếng, làm nguội rồi chuyển sang phòng phun cấy giống nấm ĐTHT. Sau đó, nấm được ủ tối trong phòng kín với nhiệt độ từ 18 - 20oC, không phun ẩm để tạo tơ. Sau 7 ngày ủ, tơ nấm lan rộng hết bề mặt giá thể thì đưa qua môi trường nuôi sáng từ 40 - 45 ngày, nhiệt độ duy trì từ 18 - 20oC, độ ẩm 80 - 90%.

Mỗi tháng, mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo của anh Hiện thu khoảng 5.000 hộp đông trùng hạ thảo tươi.

Theo anh Hiện, chi phí đầu tư không lớn song để ĐTHT có được chất lượng thì khâu quan trọng nhất là nhân giống, bảo quản và nuôi giống để không bị thoái hóa. Nuôi cấy theo phương pháp bán hữu cơ thời gian nuôi dài hơn phương pháp nuôi vô cơ nhưng cho sản phẩm giá trị dinh dưỡng cao. Nhờ sự cần cù, tỉ mỉ và chịu khó học hỏi, mô hình nuôi cấy ĐTHT của anh Hiện đạt được thành công dù mới triển khai từ đầu năm 2022. Với quy mô hiện có, mỗi lứa anh Hiện nuôi khoảng 5.000 hộp tươi. Nhờ phương pháp nuôi gối lứa, cứ 2 ngày anh Hiện thu hoạch một lần, khoảng 1.000 - 1.200 hộp/tuần. Ngoài bán ĐTHT tươi, anh Hiện còn đầu tư máy móc sấy thăng hoa để bán khô, cung cấp phôi giống cho các cơ sở trong và ngoài tỉnh, tổng doanh thu đạt khoảng 400 triệu đồng/tháng, trừ chi phí thu lãi khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Anh Hiện chia sẻ thêm: Quy trình sản xuất nuôi cấy ĐTHT hoàn thiện, sản phẩm được khách hàng tin tưởng, xây dựng thương hiệu ĐTHT Phú Hưng với khoảng 20 cộng tác viên ở các tỉnh trên cả nước, thời gian tới tôi hoàn thiện hồ sơ để công nhận chất lượng sản phẩm để mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đánh giá về mô hình của anh Hiện, ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Phú Lương cho biết: Dù mới thực hiện nhưng mô hình nuôi cấy ĐTHT của anh Hiện cho hiệu quả kinh tế rất cao. Thành công của mô hình sẽ truyền cảm hứng khởi nghiệp, lập nghiệp cho nhiều hộ dân, đặc biệt là các bạn trẻ. Chúng tôi đang tham mưu UBND xã lựa chọn sản phẩm ĐTHT của anh Hiện để xây dựng sản phẩm OCOP của địa phương.

Ngân Huyền 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày